Cậu học trò 5 năm 1 bộ đồng phục và nghị lực vươn lên phi thường

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Gia đình nghèo nên 5 năm qua, cậu học trò bé nhỏ phải mặc riêng 1 bộ đồng phục. Câu chuyện đầy cảm động về nghị lực của học sinh THCS Thanh Lợi.

Cậu học trò 5 năm một bộ đồng phục và nghị lực vươn lên phi thường khiến bao người cảm phục. Gia đình nghèo nên suốt 5 năm qua, cậu học trò bé nhỏ phải mặc riêng một bộ đồng phục. Câu chuyện đầy cảm động về nghị lực của cậu học trò xảy ra tại trường THCS Thanh Lợi, thuộc ấp 5, xã Thanh Lợi, (huyện Bến Lức, Long An). Ở vùng đất này, gần như không ai là không biết đến gia cảnh khó khăn của em Võ Trung Kiên. Kiên sinh ngày 20/9/2005 trong một gia đình lao động nghèo. 

anh phunutoday.vn

Cậu học trò 5 năm 1 bộ đồng phục và nghị lực vươn lên phi thường (ảnh C. Ly).

Cha mẹ em phải đi làm thuê với đồng lương thấp để nuôi em ăn học. Ngày qua ngày, cha mẹ em đi cấy thuê, cày mướn, hết mùa hai vợ chồng lặn lội ra phố để nhận bốc vác thuê. Chứng kiến cảnh cha mẹ lao động vất vả giữa trưa hè để nhận lại thù lao "ba cọc một đồng" không khỏi khiến em chạnh lòng. Cũng từ đó mà cậu học trò luôn không ngừng cố gắng để vươn lên học tập, bằng bạn bằng bè.

Bố mẹ Kiên đều hiểu rõ hoàn cảnh của mình, chỉ cần nghỉ một ngày thì con trai sẽ không đủ cơm ăn, còn chuyện học hành của Kiên theo đó cũng bị ảnh hưởng.

Mẹ em năm nay mới ngoài 30 nhưng trông nét mặt  khắc khổ, có dấu hiệu xuống sức. Ngày thường hoặc mưa gió, trong xóm nhà ai có đám tiệc, muốn thuê chị sang rửa chén, dọn dẹp chị đều đồng ý. Mỗi ngày làm việc, chị nhận thù lao  50.000 đồng đến 70.000 đồng. Dù lao động quần quật cả ngày, chị vẫn nhận và còn cảm thấy mừng, an tâm vì lo được cho con bữa cơm đầy đủ, có miếng thịt miếng cá.

Vốn ra đời bươn trải từ sớm nên trên khuôn mặt người mẹ đã hằn sâu những vết nhăn. Bao trùm lên đó là những lo âu về miệng ăn của gia đình, kế sinh nhai của vợ chồng, đặc biệt là bệnh đau nhức xương khớp. Nguyên nhân của căn bệnh này là do sau khi sinh Kiên, vì lo phụ chồng kiếm thêm thu nhập, chị đã không ở cữ mà đi làm liền. Vì thế, dù còn trẻ nhưng chị đã mang trên mình những vết chân chim, mái tóc cũng bạc dần theo năm tháng.

Ba Kiên hiện lên với khuôn mặt hiền lành cùng làn da cháy nắng. Nơi với chúng tôi, anh thầm thì bên tai vùng da của mình chết rồi nên giờ nắng nóng đổ trên lưng cũng không còn nhiều cảm giác. Số phận của họ gần như phó mặc cho cuộc đời, lênh đênh như dòng nước, sóng cuốn đi đâu, họ theo đó, bởi vì dù có cố gắng vượt gió dữ cỡ nào thì họ cũng không thể thắng nổi số phận khắc khổ này.

Được biết, nhờ chính sách miễn giảm học phí cho học sinh nghèo vượt khó nên chi phí ăn học của Kiên hiện do nhà trường hỗ trợ. Tuy vậy, dụng cụ học tập như cặp sách, quần áo hằng năm gia đình vẫn phải lo nhưng với Kiên, do điều kiện bố mẹ đủ nên suốt 5 năm qua em phải khoác lên mình một bộ đồng phục cũ, không thay đổi.

Thời gian em học cấp một, tập viết, tập toán cũ người ta đã điền hết rồi nên mẹ đành phải nhịn bớt vài bữa ăn để gom tiền mua cho em. Còn quần áo thì 5 năm cấp một đều chỉ có một bộ, vải mòn sờn và vàng ố cả, trông em càng gầy guộc hơn.

Năm nay, Kiên bước vào cấp 2, học phí cũng nhiều hơn, sách cũng phải vất vả lắm mới xin được. Bao trăn trở đè nặng lên mái ấm gia đình em, không biết liệu rằng họ có đủ sức cùng nhau vượt qua hoàn cảnh được hay không? Tôi mong những lời chia sẻ của mình - một người quen biết của gia đình Kiên có thể giúp em nhận được sự quan tâm của chương trình, giúp cho gia đình em có thêm nghị lực để vươn lên.

Hoa hậu Phương Nga đối diện án tù chung thân
Hoa hậu Phương Nga đối diện án tù chung thân
(Xã hội) - (Phunutoday) - Được cho là bị cáo buộc lừa đảo hơn 16 tỷ đồng nên Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga có nguy cơ đối mặt với mức án tù cao nhất là chung thân.
Dân mạng xót xa khi thấy em bé 4 tuổi nằm trên vỉa hè chờ bố
Dân mạng xót xa khi thấy em bé 4 tuổi nằm trên vỉa hè chờ bố
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hình ảnh bé 4 tuổi nằm chờ bố hàng ngày trên vỉa hè Hà Nội đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo cộng đồng.
Dự báo thời tiết 5/9, Cảnh báo mưa dông trong ngày khai giảng
Dự báo thời tiết 5/9, Cảnh báo mưa dông trong ngày khai giảng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong ngày khai giảng năm học mới 2016 (5/9), thời tiết trên cả nước nhìn chung khá thuận lợi, một số nơi đề phòng mưa dông.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn