Choáng với lương khủng phi công sau khi nghỉ việc hàng loạt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mức thu nhập của cơ trưởng thanh tra lái máy bay Boeing 777 là 203 triệu đồng/tháng và sẽ tăng thành 217 triệu/tháng vào tháng 7/2015.

Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) Phạm ngọc Minh cho hay, từ cuối năm 2014, một số phi công của hãng đã xin nghỉ việc. Tuy nhiên, cao điểm là vào Tết dương lịch, từ 31/12/2014 đến 4/1/2015, đã có 117 lượt phi công VNA báo ốm, trong đó chỉ có 10 trường hợp có giấy chứng nhận của cơ quan y tế.

Ông Minh nói rằng, điều bất thường ở đây là có tới 90% trong tổng số phi công báo ốm thuộc đội bay Airbus, ít phi công lái dòng máy bay Boeing hay ATR 72. Con số này cao gấp hơn hai lần cùng kỳ 2013-2014, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

Mô tả ảnh.
Phi công, nhân viên điều hành khai thác bay và bộ phận bảo dưỡng tàu bay của VNA chê lương thấp, đồng loạt xin nghỉ việc.

“Việc phi công báo ốm hàng loạt bất thường cộng thêm hiện tượng hơn 30 phi công đội bay Airbus nộp đơn xin thôi việc là sự việc nghiêm trọng, không chỉ ở số lượng nhiều mà có nguy cơ xây xáo trộn lịch bay, ảnh hưởng đến tâm lý đội ngũ phi công đang bay của hãng. Đây không thể coi là việc đơn lẻ, mà là lãn công tập thể thông qua báo ốm, đe dọa đến an toàn an ninh của một hãng hàng không là chủ lực, nòng cốt của quốc gia”, ông Minh nói.

Theo đó, năm 2013, lương bình quân tháng của một phi công VNA ở mức 74,8 triệu đồng và tiếp viên là 18,7 triệu đồng. Kế hoạch đến năm 2018, VNA sẽ tăng số lượng phi công lên 1.128 người, trong đó khoảng 796 phi công Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng đội bay.

Lương trung bình của phi công Việt Nam hiện nay tùy thuộc vào chức danh, vị trí và loại máy bay phi công đang điều khiển, tính ra trung bình khoảng 80 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi Vietnam Airlines đang trả lương cho phi công nước ngoài xê xích từ 8.000 - 13.000USD (khoảng hơn 160-260 triệu đồng).

Sự chênh lệch giữa lương phi công “nội” và phi công “ngoại” khiến nhiều phi công ở Đoàn bay 919 lên tiếng phản ứng. Cách đây 4 năm, phi công Đoàn bay 919 đã yêu cầu có cuộc họp riêng với lãnh đạo Vietnam Airlines để chất vấn về vấn đề lương bổng. Câu hỏi chính được đưa ra là: Tại sao với năng lực tương đương nhau, lương bổng của phi công Việt Nam thấp hơn quá nhiều so với phi công thuê từ nước ngoài.

Mô tả ảnh.
Ông Phạm Ngọc Minh - Tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA).

Lời giải đáp được lãnh đạo Vietnam Airlines đưa ra là “thuê phi công nước ngoài, chúng tôi không phải tốn chi phí đào tạo”.

Được biết, chi phí đào tạo một phi công căn bản được biết lên đến 2,5 tỉ đồng, sau đó, người phi công này còn phải bay thực tế nhiều ngàn giờ nữa mới có thể trở thành cơ phó hay cơ trưởng, trong đó có một thời gian đi học ở nước ngoài. Chưa kể trong quá trình làm việc, Vietnam Airlines còn phải tổ chức các khóa học đào tạo tiếp theo để phân cấp và chuyển loại phi công.

Liên quan đến việc các phi công lãn công vì lương thấp hơn so với phi công nước ngoài mà VNA đang thuê, ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban Tài chính kế toán của VNA - cho biết từ 2008, VNA đã xây dựng lộ trình cải cách tiền lương.

Trong lộ trình này, thu nhập của phi công sẽ tăng dần và khi kết thúc sẽ đạt đến mức 75%-80% thu nhập phi công nước ngoài mà VNA thuê.

Đến năm 2015, sau 5 lần cải cách, thu nhập của phi công Việt Nam sẽ bằng xấp xỉ 75% thu nhập phi công nước ngoài  mà VNA đang thuê.

Năm 2015, VNA sẽ có 2 lần cải cách tiền lương nữa vào 6 tháng đầu năm và vào tháng 7/2015.

Mô tả ảnh.
Bảng lương chi tiết phi công VNA.

Cụ thể, đối với loại máy bay B777 hoặc A330, mức lương đã bao gồm cả lưu trú với chức danh cơ trưởng tăng từ 132 triệu đồng/tháng lên 163 triệu đồng/tháng bắt đầu từ tháng 1/2015 và sẽ tăng lên là 177 triệu đồng vào tháng 7/2015. Với chức danh giáo viên mức lương tăng từ 167 triệu đồng/tháng lên 203 triệu đồng bắt đầu từ tháng 1/2015 và sẽ tăng lên 217 triệu đồng vào tháng 7/2015.

Đối với loại máy bay A321, mức lương đã bao gồm lưu trú của cơ trưởng tăng từ 115 triệu đồng/tháng lên 143,875 triệu đồng/tháng bắt đầu từ tháng 1/2015 và theo lộ trình tăng lên gần 158,875 triệu đồng vào tháng 7 tới. Với chức danh giáo viên mức lương tăng lên là 183,250 triệu đồng/tháng vào 1/2015 và sẽ tiếp tục tăng lên mức 198,250 triệu đồng vào tháng 7 này.

Riêng với loại máy bay ATR72, mức lương đã bao gồm cả lưu trú với chức danh cơ trưởng tăng từ 100 triệu đồng/tháng lên 114,250 triệu đồng/tháng kể từ tháng 1/2015, sau đó tăng lên mức hơn 121,250 triệu đồng/tháng vào tháng 7/2015. Với chức danh giáo viên mức lương tăng từ 135 triệu đồng/tháng lên 153,625 triệu đồng bắt đầu từ tháng 1/2015 và sẽ tăng lên 160,625 triệu đồng vào tháng 7 tới.

Ngỡ ngàng nhan sắc nữ phi công Việt Nam
Dường như công việc điều khiển máy bay khá vất vả và căng thẳng không làm nản lòng những nữ phi công xinh đẹp.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn