Giật mình với khoản thu của học sinh lớp 1 gần 150 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Từ bảng chi dự kiến thì học sinh phải đóng các khoản để trang bị cho lớp như: máy lạnh, máy in, máy tính, ti vi với dự toán xấp xỉ 53 triệu đồng.

Mới đây, vụ việc phụ huynh của Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.7, TP.HCM) phản ánh về các khoản thu của lớp 1 với 45 học sinh trường này có giá trị gần 150 triệu đồng đã gây xôn xao dư luận.

Mô tả ảnh.
Các khoản thu chi từ hội phụ huynh của lớp 1 trường tiểu học Võ Thị Sáu.

Từ bảng chi dự kiến từ phụ huynh cung cấp thì học sinh phải đóng các khoản để trang bị cho lớp như: máy lạnh, rèm cửa, máy in, máy tính, màn hình máy tính, ti vi, dây điện (đề phòng khi điện quá tải và mang tính thẩm mỹ, đồng bộ) với dự toán xấp xỉ 53 triệu đồng.

Ngoài ra, những đồ dùng như: tủ đựng gối, kệ sách treo tường ở cuối lớp và bàn phụ cho giáo viên, nhà trường đã trang bị trong lớp thì lớp có trách nhiệm hoàn trả cho trường khoảng 13 triệu đồng.

Bên cạnh đó, phụ huynh còn kể thêm khoản quỹ trường 400.000 đồng/học sinh, tiền bồi dưỡng bảo mẫu... Tính trung bình mỗi học sinh của lớp 1 mà phụ huynh phản ánh phải đóng khoảng 3 triệu đồng.

Theo chị N.- người có con học lớp 1 trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận 7, TP HCM cho biết các khoản này đều nộp cho trường nhưng lại do phụ huynh vận động. Dù có rất nhiều chi phí vô lý, song chị không thể không đóng vì sợ con mình bị đối xử không tốt.

"Ngay đầu năm học chưa bầu hội phụ huynh của lớp thì một số người đã đứng lên vận động đóng tiền. Họ đưa ra danh sách khoản thu với tổng cộng hơn 66 triệu đồng mỗi lớp", chị N. nói.

Còn chị Ng. có con học lớp 2 của trường cho biết, năm trước đã đóng 2,2 triệu đồng quỹ hội phụ huynh để hiện đại hóa cơ sở vật chất cho trường nhưng năm nay vẫn phải đóng tiếp 2,1 triệu đồng. Trong đó 1,7 triệu đồng là tiền quỹ phụ huynh lớp. Trường còn yêu cầu học sinh phải đăng ký học thêm hai môn thể dục với 160 nghìn đồng một tháng trong khi học sinh được tổ chức học trong giờ chính khóa; tiền thuê giáo viên tiếng Anh 150.000 đồng...

Trả lời về vấn đề này bà Nguyễn Hà Phương Thanh - Hiệu trưởng trường Võ Thị Sáu - cho rằng các khoản thu chi là do phụ huynh tự vận động. "Cô giáo chủ nhiệm đứng ra phổ biến với phụ huynh về khoản thu và cô bảo mẫu đứng ra thu tiền là sai, có thể các cô chưa có kinh nghiệm khi đứng ra nói giúp", bà Thanh nói.

Còn việc tất cả các lớp 1 đều phải đóng 3,4 triệu đồng có thể phụ huynh bàn bạc nên có mức thu trùng nhau. Nếu ai khó khăn có thể chia ra đóng làm nhiều đợt hoặc trình bày hoàn cảnh để phụ huynh khác hỗ trợ.

Về khoản 13,5 triệu đồng mà các lớp đóng lại cho trường, bà Thanh giải thích là do trước đó trường đặt giúp học sinh kệ sách treo tường có giá 1,8 triệu đồng, tủ để gối 8,3 triệu và bàn phụ cho giáo viên hơn 3,3 triệu. "Dù chưa thông qua với phụ huynh nhưng nếu trường không mạnh dạn đầu tư mua vật dụng trước thì vào năm học các em sẽ không có đồ dùng. Cơ sở vật chất của trường khi được bàn giao chỉ có bàn ghế giáo viên và học sinh", bà Thanh nói.

Người đứng đầu trường Võ Thị Sáu cho rằng, phần lớn khoản thu này phụ huynh đầu tư mua sắm vật dụng. "Mỗi lớp trang bị một máy in tôi thấy cũng phí và không cần thiết, nhưng trường không can thiệp được. Việc bồi dưỡng cho cô bảo mẫu cũng do phụ huynh tự động làm, trường không gợi ý", bà Thanh khẳng định.

Về việc mỗi học sinh phải đăng ký học thêm 2 môn thể dục và đóng thêm tiền thuê giáo viên nước ngoài dạy, cô Thanh cho rằng những khoản thu này đã được UBND quận cho phép và được Sở Giáo dục TP HCM khuyến khích để tăng cường khả năng tiếng Anh và phát triển thể chất cho học sinh.

"Tôi cho rằng việc phụ huynh thực hiện công tác xã hội hóa hay hỗ trợ tiền lương cho cô bảo mẫu để cùng góp sức với nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh là điều tốt", bà Thanh nói.

Chiều ngày 28/9,  ông Phạm Thanh Nam, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM. Ông Nam cho biết: "Theo quy định, Sở không có chủ trương yêu cầu phụ huynh mua sắm ti vi, máy lạnh, kệ, tủ... Vì vậy, sắp tới khi có văn bản chính thức, Sở sẽ thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra đối chiếu các khoản thu. Trường nào làm sai sẽ tùy theo mức độ để xử lý".

Được biết, trường tiểu học Võ Thị Sáu là  1 trường công lập được Nhà nước đầu tư xây dựng khoảng 73 tỷ đồng. Trường được khánh thành và đi vào hoạt động từ năm học 2014-2015. Trong 18 lớp hiện nay có 7 lớp 1, còn lại là các lớp 2, 3, 4, 5.

Những câu nói có thể huỷ hoại ngay lập tức mối quan hệ của bạn
Trong giao tiếp, chúng ta nên ứng xử ra sao để mối quan hệ với bạn bè đồng nghiệp và cấp trên luôn được bền vững, hài hòa?
Phút ân ái với vợ cũ sau 2 năm ly hôn
Tôi khựng người lại. Tôi nhớ về Mai. Tôi còn yêu Ngọc. Nhưng tôi không thể có lỗi với Mai.
Bí ẩn về những địa danh đẹp như mơ trên thế giới
Chắc chắn rằng cho dù có tận mắt nhìn thấy bạn cũng không thể nào tin nổi những địa danh này là có thật.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn