Hàng trăm ngàn bao cao su bán tại Việt Nam không đạt chuẩn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hàng trăm ngàn bao cao su bán trên thị trường đều không đạt tiêu chuẩn. Chúng xé khá dễ dàng và không đảm bảo tính an toàn cao.

Theo báo cáo của tổ chức tư vấn phát triển quốc tế Crown Agents có trụ sở ở Anh, 170 triệu bao cao su bán ở thị trường Việt Nam “không đạt tiêu chuẩn”. Việt Nam từng là một quốc gia có thu nhập thấp, từng phải nhận nhiều viện trợ quốc tế từ các nguồn như Liên Hợp Quốc, ngân hàng phát triển Đức.

Mô tả ảnh.
Hàng trăm chiếc bao cao su không đạt chuẩn được ở Việt nam

Ở Việt Nam, 80% bao cao su trên thị trường được tài trợ bởi các tổ chức nước ngoài, hoặc được nhận miễn phí hoặc chỉ phải nhập với số tiền thấp khoảng chưa tới 1.000 đồng/chiếc.

Khoảng 20 năm trở lại đây, Việt Nam đã trải qua một sự thay đổi đáng kể. Cải cách kinh tế đã và đang đưa người dân ra khỏi đói nghèo. Đến 2010, Việt Nam chuyển mình từ một nước thu nhập thấp lên quốc gia có mức thu nhập trung bình. GDP bình quân đầu người hiện nay khoảng 2.000 USD. Điều này có nghĩa, Việt Nam đã vượt qua ranh giới để tiếp tục nhận mức hỗ trợ cao như trước.
Theo Quỹ dân số Liên Hợp Quốc, hiện nay, khoảng 15% nguồn cung cấp bao cao su là các đơn vị công lập, khoảng 85% còn lại do doanh nghiệp tư nhân đảm nhiệm.

Hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng bao cao su ở nước ta đã tăng lên đáng kể, từ 2,2% năm 1988 lên 13,6% hiện nay. Nhiều người vẫn coi đây là một “giải pháp vàng” trong công tác phòng chống các dịch bệnh lây nhiễm qua con đường quan hệ tình dục. 
Tuy nhiên, một điều tra gần đây đây về đánh giá chất lượng bao cao su khiến nhiều người không khỏi giật mình khi có đến 26% bao cao su bán trên thị trường tự do tại hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh không đảm bảo chất lượng.

Để giải quyết vấn đề hỗn loạn ở thị trường bao cao su Việt Nam, ông Kimberly Green, Giám đốc chương trình sáng kiến thị trường y tế, cho rằng cần kết nối các khâu từ sản xuất, vận chuyển, phân phối, đến kinh doanh, kiểm soát chất lượng và tiếp thị mà hiện nay đây vẫn là một quá trình rất rời rạc.

Sự thay đổi cách thức phân phối bao cao su là bằng chứng cho một thực trạng đang diễn ra trên thế giới. Những nước nghèo vẫn thường phụ thuộc vào các nhà tài trợ nước ngoài. Các nhà phê bình cho rằng xin trợ cấp không thể là biện pháp lâu dài, tự túc là hướng đi chính phủ cần phải giải quyết

Ông  Phạm Công Nguyên, Giám đốc điều hành của doanh nghiệp sản xuất bao cao su Medevice 3S nói. "Không như trước đây, hiện nay bạn có thể tìm thấy các cửa hàng bán bao cao su tại bất kỳ đường phố nào."

Hiện nay các sản phẩm bao cao su trên thị trường ngày càng đa dạng, phong phú về kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc…nên việc quản lý chất lượng bao cao su cũng gặp nhiều khó khăn.

Mô tả ảnh.
Bao cao su không đạt tiêu chuẩn về chất lượng (Ảnh minh họa)

Các mẫu không đạt chất lượng thường mắc phải các vấn đề như bị thủng, độ dày, vấn đề về chất liệu, sai sót trong kiểm soát lô và dấu hợp quy, hàng giả, không đáp ứng tiêu chuẩn về nổ không khí, tỷ lệ chất bôi trơn, kích cỡ, nhăn/quăn... chính vì vậy trong thời gian thời Bộ Y tế cần gấp rút tiến hành việc quản lý chất lượng bao cao su trên thị trường.
 

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.

 

Thu giữ 3 triệu bao cao su giả chuẩn bị xuất xưởng
Cảnh sát Trung Quốc vừa đột nhập một cơ sở sản xuất hàng giả lớn và thu giữ 3 triệu bao cao su giả chuẩn bị xuất xường tại đây.

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link