IS dọa sát hại ông Obama

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa đăng tải video dọa sát hại tổng thống Mỹ và biến nước này thành một tỉnh Hồi giáo.

Đoạn video được Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI) phát hiện hôm qua, trong đó có hình ảnh ba chiến binh IS đứng sau một tay súng người Kurd đang quỳ, Fox News cho hay. Một trong ba kẻ cực đoan sau đó lên tiếng công kích Mỹ và các quốc gia phương Tây khác.

"Hãy biết rằng, Obama, bọn tao sẽ vươn tới Mỹ", MEMRI dịch lại lời tên phiến quân, mặc đồ đen và trùm kín mặt, nói bằng tiếng Arab. Tên phiến quân đồng thời doạ sát hại Tổng thống Mỹ Barack Obama và biến nước này thành "Tỉnh Hồi giáo".

Mô tả ảnh.
Phiến quân IS đe dọa Obama trong video mới.

Chúng còn đưa ra cảnh báo với các quốc gia châu Âu. "Và đây là thông điệp của tao gửi tới Pháp và Bỉ, nước chị em với Pháp", tên phiến quân nói tiếp. "Bọn tao báo cho biết rằng, bọn tao sẽ tiếp cận các người bằng xe hơi gắn bom cùng chất nổ và sẽ chặt đầu các người".

Hình ảnh trong video sau đó mờ dần vào nền đen khi một phiến quân kề dao sát cổ tay súng người Kurd chưa rõ danh tính. Nhà Trắng hiện chưa có bình luận nào về lời đe dọa này.

Trong một thông điệp riêng rẽ khác, IS hôm qua (27/1) cảnh báo con tin người Nhật Bản Kenji Goto và phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh chỉ còn chưa đầy "24 giờ để sống". Chúng yêu cầu Jordan trả tự do cho Sajida al-Rishawi, nữ binh đánh bom liều chết bị Amman tuyên án tử hình vào năm 2006 do liên quan đến ba vụ tấn công riêng rẽ vào các khách sạn ở Jordan năm 2005, khiến tổng cộng 60 người thiệt mạng.

Mô tả ảnh.
IS đòi đổi mạng con tin Nhật Kenji Goto (trái) lấy sự tự do của nữ tù nhân Sajida al-Rishawi.

Cây bút Joseph Brean của National Post nhận định rằng yêu sách đòi thả Sajida al-Rishawi của IS gây bất ngờ vì người này là một phần tử khủng bố không mấy nổi bật. Jordan đang giam giữ nhiều phần tử khủng bố cấp cao hơn al-Rishawi. Tuy nhiên, mối quan hệ của em trai bà ta với tên thủ lĩnh đặt nền móng cho IS, Abu Musab al-Zarqawi, có thể là một phần của động cơ.

Theo Joseph Brean, khi tung video đòi tiền chuộc, IS có thể đã đoán trước rằng yêu sách của chúng sẽ bị từ chối. Vì vậy, nhóm cực đoan đưa ra yêu cầu không tưởng là khoản tiền 200 triệu USD để gây sự chú ý. Chúng chọn con số này có thể nhằm ám chỉ một cách mỉa mai đến số tiền Nhật Bản cam kết viện trợ nhân đạo cho các nước bị ảnh hưởng bởi bạo lực của IS.

Đây là lần thứ hai IS đòi thả một nữ thành viên của al-Qaeda. IS hồi tháng 8/2014 muốn đổi nhà báo James Foley lấy Aafia Siddiqui, người được biết với cái tên "Quý bà al-Qaeda". Sau khi hành quyết Foley, nhóm khủng bố tiếp tục đòi hoán đổi nhà báo Steven Sotloff lấy Siddiqui.

Mô tả ảnh.
Abu Musab al-Zarqawi, thủ lĩnh người Jordan của al-Qaeda ở Iraq.

Yêu sách của IS đã đẩy Nhật Bản và Jordan vào thế khó. Vụ trao đổi này tuy khả thi, nhưng nó sẽ đi ngược lại với lập trường của Mỹ và Anh là không nhượng bộ khủng bố. Cả Amman và Tokyo đều là đồng minh thân cận của Washington và London.

Trong khi đó, mẹ của con tin Goto, bà Junko Ishido, cầu mong chính quyền "thực hiện tất cả biện pháp có thể" thể để cứu con trai mình. Khi video đòi hoán đổi tù nhân đầu tiên được đăng tải, Ishido cho biết dường như con trai bà "cảm nhận rõ điều gì có thể xảy ra với bản thân".

"Tôi quá sững sờ", Ishido nói. "Tôi cầu nguyện con tôi sẽ sớm trở lại, đó là tất cả những gì tôi muốn".

IS hiện không đòi tiền chuộc nữa mà yêu cầu trả tự do cho Sajida al-Rishawi, một nữ binh của al-Qaeda đánh bom tự sát bất thành vào một khách sạn ở Jordan năm 2005.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn