Thảm sát ở Paris: al-Qaeda sẽ làm thánh chiến ở phương Tây?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phát ngôn viên của al-Qaeda tại Yemen vừa cho biết, nhóm khủng bố al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập đang có kế hoạch tấn công phương Tây nhiều hơn nữa.

Một phong bì chứa 350 viên đạn cỡ 22mm, cùng một bản phôtô nghi lễ của đạo Thiên chúa vừa mới được gửi tới trụ sở của tờ báo trào phúng La Carrozza ở Lecce, miền Nam Italy, chỉ hai tuần sau vụ khủng bố tại tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo tại Paris, Pháp.

"Bức thư" đầy tính đe dọa trên được Giám đốc của tờ báo La Carrozza Ruggerro Vantaggiato tìm thấy trong hòm thư của tờ báo và ngay sau đó đã chuyển cho cảnh sát thành phố Lecce.

Mô tả ảnh.
Một phần trong số những viên đạn được ông Vantaggiato nộp cho cảnh sát.

Cùng được gửi với những viên đạn trên còn có bản sao một trang của tờ báo này số ra cuối năm 2014, liên quan đến một nghi lễ của đạo Công giáo, và không có bất cứ lời đe dọa nào được thể hiện bằng văn bản hoặc điện thoại gửi cho ban biên tập của tờ báo.

Việc vụ đe dọa này xảy ra vài tuần sau vụ khủng bố tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Pháp liên quan đến những biếm họa nhà tiên tri Mohamed đã khiến các nhà điều tra lưu ý đến khả năng của một vụ đe dọa tương tự của một phần tử cực đoan nào đó, liên quan đến tôn giáo.

Báo chí Italy cho hay, trong quá khứ, ông Vantaggiato đã vài lần nhận được những lời đe dọa trong quá khứ, nhưng không liên quan đến công việc làm báo của ông. Tuy nhiên, một số tờ báo ở miền Nam Italy cho rằng, đây chưa chắc đã là âm mưu của một vụ đe dọa khủng bố giống như đã xảy ra với Charlie Hebdo. Mafia Italy rất hay thực hiện việc gửi đạn cho người mà chúng ghét để uy hiếp.

Hiện cảnh sát nước này đã yêu cầu lấy các đoạn video giám sát ở khu vực quanh tòa soạn báo nhằm tìm ra đối tượng khả nghi đã bỏ phong thư đe dọa vào hòm thư của tòa soạn.

Mô tả ảnh.
al-Qaeda đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công Charlie Hebdo hôm 7/1.

Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên của al-Qaeda tại Yemen, Nasser bin Ali Ansi vừa cho biết, nhóm khủng bố al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) đang có kế hoạch tấn công phương Tây nhiều hơn nữa.

Người này cho biết, có khả năng sẽ xảy ra những cuộc thánh chiến ở các nước phương Tây chống lại Hồi giáo như Mỹ, Anh, Pháp, Canada ...

Trước đó, Ansi đã đứng ra thay mặt AQAP nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào Charlie Hebdo ở Paris ngày 07/1, với lý do "trả thù cho các tiên tri". Đồng thời, ông ta cảnh báo sẽ có nhiều cuộc tấn công khủng bố ở nước ngoài.

Một báo cáo mới đây cho thấy Said Kouachi, một trong những kẻ tấn công Charlie Hebdo có quan hệ với al-Qaeda và đã được đào tạo cách đây 4 năm.

Mô tả ảnh.
Khoảng 10.000 cảnh sát và binh sĩ vẫn đang được triển khai khắp nước Pháp để bảo vệ an ninh.

Trước tình hình này, thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố, Chính phủ Pháp sẽ chi 425 triệu Euro (490 triệu USD) để tăng cường nỗ lực chống khủng bố. Đồng thời, từ nay đến năm 2018, Pháp sẽ tuyển dụng thêm gần 2.700 nhân viên cảnh sát, tư pháp, tình báo và quốc phòng để đảm trách nhiệm vụ chống khủng bố. Ngoài ra, hàng chục giáo sĩ Hồi giáo cũng sẽ được tuyển dụng để làm việc trong các nhà tù hiện đang quá tải của Pháp.

Pháp cũng sẽ tăng cường trang bị các loại vũ khí hiện đại hơn cho lực lượng an ninh của nước này, nhằm đối phó với các phần tử khủng bố.

Được biết, chính phủ nước này hiện đang nỗ lực để giám sát gần 1.200 tín đồ Hồi giáo cực đoan và khoảng 200 công dân của nước này vừa hồi hương sau khi tham chiến tại Syria và Iraq.

Theo các chuyên gia phân tích, những kẻ giết người trong vụ thảm sát ở Paris hôm 7/1 vừa qua đã thực hiện cuộc tấn công mang dấu ấn của cả al-Qaeda lẫn IS.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn