Nga - Mỹ - Ukraine: Cuộc chiến ngày một gay gắt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nga đã ra lệnh tiến hành một cuộc tập trận mới ở các vùng sát với Ukraine, trong bối cảnh Kiev vừa tái triển khai hoạt động quân sự chống lại người biểu tình đòi ly khai ở miền Đông, khiến 5 người thiệt mạng.

Mới đây, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov đã ra lệnh cho lực lượng an ninh khởi động lại chiến dịch đặc biệt ở miền Đông, nơi các cuộc biểu tình ly khai vẫn diễn ra để thực hiện chiến dịch quét sạch những phần tử nổi loạn thân Nga.

Mô tả ảnh.
Ukraine đưa quân tiến vào miền Đông.

Cuộc tấn công đã khiến ít nhất 5 người thuộc lực lượng tự vệ thiệt mạng còn có một binh sĩ bị thương.

Phản ứng lại hành động trên, phía Nga đã ra lệnh tiến hành một cuộc tập trận mới ở các vùng sát với Ukraine. Tổng thống Putin đã cáo buộc động thái triển khai quân của Kiev ở thành phố Slaviansk là “tội ác nghiêm trọng”. Ông cũng cảnh báo hậu quả nghiêm trọng của vụ việc.

“Nếu chính quyền ở Kiev hôm nay thực sự bắt đầu sử dụng quân đội chống lại dân thường ở trong nước này, thì không còn nghi ngờ gì, đây là một tội ác nghiêm trọng chống lại người dân của họ”, ông Putin nói.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Putin cáo buộc hành động của Ukraine là một tội ác.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết: “Chúng tôi buộc phải phản ứng với tình hình như vậy, các cuộc tập trận quân sự đã bắt đầu ở các vùng giáp Ukraine, với sự tham gia của các lực lượng chiến thuật ở quân khu miền Nam và miền Tây”.

Trước diễn biến trên, trong tuyên bố bất ngờ với các phóng viên vào tối 24/4, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ John Kerry đã cáo buộc Nga phá vỡ cam kết, khi không áp dụng các điều khoản trong thỏa thuận 4 bên đã đạt được ở Geneva vào tuần trước cùng với Mỹ, EU và Kiev.

Mô tả ảnh.
Phía Mỹ đưa ra lời chỉ trích hành động của Nga.

“Trong suốt 7 ngày, Nga từ chối thực hiện bất kỳ bước đi cụ thể nào theo đúng hướng, không một quan chức Nga nào công khai lên truyền hình ở Ukraine và kêu gọi những người ly khai rút lui, từ bỏ vũ khi và ra khỏi các tòa nhà ở Ukraine”, ông Kerry cho hay.

Trong khi đó ông Kerry cho rằng các lãnh đạo lâm thời Ukraine ngay từ “ngày đầu tiên” đã giữ lời hứa theo thỏa thuận.

Ông Kerry cũng cáo buộc Nga đang tìm cách phá hoại tiến trình dân chủ ở Ukraine và miêu tả cuộc tập trận quân sự mới của Nga sát Ukraine là sự “đe dọa”.

Phía Nga cũng cáo buộc Ukraine và phương Tây cũng không thực hiện bất kỳ trách nhiệm nào của họ trong thỏa thuận đạt được ở Geneva vào tuần trước. Kiev đã bị cáo buộc nổ súng nhằm vào người biểu tình đòi ly khai ở miền Đông Ukraine, khiến nhiều người thiệt mạng và mới đây nhất là Kiev cho tái triển khai hoạt động quân sự nhằm vào người biểu tình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT