Những chiêu dạy con siêu dị của giới nhà giàu Việt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để con đi giao báo, buôn sắt thép, đi du học hay đặt con vào vị trí cao nhất... là những cách dạy con của giới đại gia Việt.

Cho con đi giao báo, làm công nhân trong siêu thị

Là triệu phú Việt kiều nhưng TS Alan Phan không cho con cái sống theo kiểu cậu ấm cô chiêu. Mà ngược lại, ông luôn cố gắng để các con sống tự lập. Con đầu lòng của ông dù biết bố rất giàu, khá thoải mái về vật chất nhưng từ năm 13 tuổi anh vẫn dậy từ 5h sáng giao báo để kiếm tiền thêm.

Mô tả ảnh.
TS Alan Phan để con đi giao báo, làm công nhân siêu thị từ khá sớm để dạy con biết quý trọng đồng tiền.

Năm 14 tuổi, vị thiếu gia này đi làm nhân công trong siêu thị, quét dọn và bán kem mỗi ngày 2 tiếng sau khi tan học. Tiền kiếm được anh để dành đến năm 16 tuổi, đủ mua một cái xe hơi cũ khoảng hơn 2.000 đô la.

Ông thẳng thắn: “Tôi hoàn toàn có thể cho nó số tiền ấy, nhưng đây là tiền riêng của nó nên nó trân trọng yêu quý cái xe ấy vô cùng”.

Cho con đi bán canh cá, buôn sắt thép

Con cái là niềm hạnh phúc và tự hào lớn nhất của đại gia ngân hàng Đặng Văn Thành. Dưới sự giáo dục nghiêm khắc nhưng rất tình cảm của bố mẹ, bốn người con của họ đều ngoan ngoãn, hiếu thuận.

Cậu cả Đặng Hồng Anh “tỏa sáng” nhất khi du học tại Singapore. Anh từng đoạt giải Tay vợt xuất sắc Việt Nam năm 1998. Cô con gái thứ Đặng Huỳnh Ức My, theo học ngành chứng khoán tại New Zealand. Sau khi tốt nghiệp, cô về quản lý công ty mía đường cùng mẹ. Hai con trai kế đều là học sinh giỏi tại một trường quốc tế danh tiếng trong nước.

Mô tả ảnh.
"Cậu cả" Đặng Hồng Anh, con trai đại gia Đặng Văn Thành từng đi bán canh cá, buôn sắt thép...

Ông Đặng Văn Thành chia sẻ về cách giáo dục con cái: “Từ khi còn bé chúng tôi đã phân tích và giáo dục các cháu sử dụng đồng tiền phù hợp với lứa tuổi và sinh hoạt trong gia đình luôn ở chừng mực ngăn nắp, nhằm tạo thói quen cho các cháu.

Cụ thể là chúng tôi đã tạo điều kiện cho con tôi tự kiếm tiền khi là sinh viên bằng các công việc như: Bán cây kiểng vào dịp Tết, mở một quán nhỏ bán thức ăn để tạo cho chúng khái niệm kiếm tiền và biết quý những đồng tiền do chính mình tạo ra. Do đó, không cần tôi phải từ chối mà tự các cháu đã biết cân nhắc nên hay không nên có những yêu sách".

Với tính tự lập cao, khi mới 18 tuổi, Đặng Hồng Anh đã ra làm ăn nhỏ khi mở quán bánh canh cá, sau đó bán cây kiểng, buôn sắt thép,… trước khi quản lý công ty bất động sản danh tiếng Sacomreal.

Có lẽ, con cái thành đạt ngoan ngoãn tất cả là do quan niệm dạy con từ nền tảng của ông Thành. Ông Thành chia sẻ: “Đúng là tôi đã đầu tư rất nhiều dự án nhưng gia đình luôn là nền tảng của tôi. Con cái là hy vọng và niềm tự hào của tôi nên dự án lâu dài và tâm đắc nhất của tôi là đầu tư kiến thức cho các cháu. Còn về địa vị xã hội sẽ do các cháu tự tìm lấy trong tương lai”.

Ông chủ ACB dạy con đi từ vị trí thấp đến vị trí cao

Điển hình cho cách dạy con đặc biệt là trường hợp của ông chủ ACB Trần Mộng Hùng dạy con Trần Hùng Huy, người mới được bầu là Chủ tịch HĐQT của ngân hàng ACB.

Mô tả ảnh.
Ông chủ cũ của ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng đã dạy con Trần Hùng Huy đi từ thấp lên cao.

Trần Hùng Huy đã từng tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Chapman, Hoa Kỳ năm 2002. Đến năm 2011, vị "thiếu gia" này tiếp tục tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế tại Đại học Golden Gate, Hoa Kỳ. Vừa học xong thạc sĩ, anh được đưa vào Ngân hàng làm việc với chức danh chuyên viên nghiên cứu thị trường, ở thời điểm mà cha anh vẫn đang là Chủ tịch HĐQT. Sau đó gần 2 năm, anh được bổ nhiệm làm giám đốc Marketing và giữ cương vị này 4 năm. Sau đó, Hùng Huy còn tiếp tục làm việc ở cương vị Phó tổng giám đốc ACB và từ năm 2006 đến nay, anh là thành viên HĐQT ACB.

Trong vòng 11 năm làm việc tại ACB, anh Huy đã được chứng kiến nhiều sự biến lớn ở đây với những trải nghiệm của cả gia đình “nằm gai nếm mật” kể cả việc cha của anh là ông Trần Mộng Hùng phải rời khỏi chức vụ Chủ tịch HĐQT vào năm 2008.

Mô tả ảnh.
Trần Hùng Huy hiện là Chủ tịch HĐQT của ngâ hàng ACB.

Trong suốt 11 năm đó, sự hiện diện của Hùng Huy gần như nằm trong phạm vi nội bộ ngân hàng Á Châu. Hầu như không có thông tin gì về anh được đưa ra cho công chúng. Tuy nhiên, khi anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT của ACB vào thời điểm tháng 5/2013, có rất ít phản ứng từ cổ đông và công chúng. Có lẽ vì Hùng Huy cũng đã ở độ tuổi bắt đầu chín trong kinh doanh sau 11 năm làm việc tại ngân hàng này và lại có trình độ học vấn bài bản. Hơn nữa, giúp việc cho Hùng Huy là ban giám đốc khá vững vàng và đầy kinh nghiệm.

Đưa con gái 24 tuổi vào ghế cao nhất

Thông tin ái nữ đại gia Phạm Trung Cang là Phạm Đỗ Diễm Hương sinh năm 1989 được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Nhựa Tân Đại Hưng (TPC) khi mới 24 tuổi, trong nhiệm kỳ III (2012-2016) từng khiến nhiều người sửng sốt.

Mặc dù Diễm Hương tuy đã tốt nghiệp đại học, nhưng mới làm chuyên viên tài chính một thời gian ngắn. Giờ đây Diễm Hương sẽ phải quản lý một công ty chuyên sản xuất bao bì PP tái sinh, cung cấp cho các nhà máy hóa chất, phân bón tại khu vực miền Nam; có lưng vốn hơn 613 tỷ đồng, tiền mặt trên 111 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu hơn 323 tỷ đồng.

Mô tả ảnh.
Phạm Đỗ Diễm Hương là con gái ông Phạm Trung Cang được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Nhựa Tân Đại Hưng khi mới 24 tuổi.

Đành rằng Tân Đại Hưng đã có mặt trên thị trường gần 30 năm nhưng vẫn không thể coi đây là công ty mà đặt ai vào ghế của nhà quản lý cao nhất cũng được, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh doanh đang sa sút.

Tất nhiên, dù không nói ra thì giới kinh doanh cũng hiểu những khó khăn của ông Phạm Trung Cang sau cú sốc Bầu Kiên từ ACB và Eximbank. Vì vậy, đặt con gái mình lên cương vị lãnh đạo cao nhất của Tân Đại Hưng vào thời điểm này với ông Cang có lẽ cũng là một quyết định đầy khó khăn trong vai trò của một người bố.

Cho con đi du học

Nguyễn Ngọc Mỹ là con gái cưng của ông Nguyễn Tuấn Hải – ông chủ tập đoàn Alphanam, cô từng học tập nhiều năm ở Hoa Kỳ và tốt nghiệp Đại học Boston.

Mô tả ảnh.
Nguyễn Ngọc Mỹ tích cực tham gia vào hoạt động quảng bá hình ảnh áo dài Việt Nam.

Ngọc Mỹ từng được liệt kê trong cuốn sách United States Achievement Academy hai năm liền, và nhận các bằng khen khác của Hoa Kỳ. Cô gia nhập ban quản lý hội sinh viên (Student Government) ngay từ năm thứ nhất và trở thành đại diện sinh viên của khối (Class Representative) vào năm học thứ hai tại trường Boston.

Trong thời gian du học ở Mỹ, Nguyễn Ngọc Mỹ thường xuyên tham gia các chương trình quảng bá hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế, cô từng xuất hiện trên thời sự toàn Hoa Kỳ (đài truyền hình quốc gia NBC) để quảng bá hình ảnh áo dài Việt Nam vào Tết năm 2013.

Mô tả ảnh.
Nguyễn Ngọc Mỹ giỏi giang, xinh đẹp.

Bên cạnh việc tham gia vào các dự án bất động sản lớn của gia đình, cô gái 22 tuổi này cũng ấp ủ một dự án kinh doanh của riêng về một hệ thống rạp chiếu phim tại các địa phương. Đồng thời tích cực làm công tác xã hội.

Được học tập, sinh sống một thời gian dài ở nước ngoài nên Nguyễn Ngọc Mỹ khá cá tính, quyết đoán trong công việc. Đây cũng là điều mà ông Nguyễn Tuấn Hải mong muốn ở ái nữ của mình.

Những cậu ấm, cô chiêu ít biết của đại gia Việt
Họ xinh đẹp, giỏi giang, sở hữu khối tài sản khổng lồ... nhưng đều rất kín tiếng trước giới truyền thông chứ không hề thích khoe khoang lộ liễu.
Theo:  khoevadep.com.vn