Cả nước rộn ràng niềm vui ngày "toàn dân đưa trẻ đến trường"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng nay (5/9), hơn 22 triệu học sinh trên cả nước nô nức đi dự lễ khai giảng năm học mới 2015-2016.

Sáng nay (5/9), không khí “ngày đưa trẻ đến trường” rộn ràng khắp các tuyến đường, con phố. Nhiều phụ huynh, nhất các bậc phụ huynh cấp mẫu giáo, tiểu học đã dậy từ sớm để đưa con trẻ đến trường dự lễ khai giảng năm học mới 2015-2016.

Khác với mọi năm, lễ khai giảng năm nay đã được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo quán triệt tinh thần trang trọng nhưng gọn nhẹ, cắt giảm các thủ tục nhiêu khê, rườm rà.

Điều này thực hiện theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ông cho rằng các lễ khai giảng “vì người lớn chứ không vì học sinh” vì thường dài dòng và khiến học sinh mệt mỏi.

Theo đó, lễ khai giảng cả nước sẽ thực hiện thống nhất một ngày 5/9. Nội dung phần lễ gồm các nội dung cơ bản là đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn. Sau đó là phần hội dành cho học sinh.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng số học sinh, sinh viên cả nước hiện nay khoảng 22,21 triệu. Trong đó có 4,42 triệu trẻ em mầm non; 15,08 triệu học sinh phổ thông; 350.000 triệu học sinh trung cấp chuyên nghiệp và 2,36  triệu sinh viên đại học, cao đẳng.

Tại Hà Nội

Sáng nay, cùng với cả nước, hơn 1,7 triệu học sinh thủ đô tập trung khai giảng trong cùng 1 ngày.

Cha và con cùng đi khai giảng tại trường tiểu học Trung Yên, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà/Zing.vn

Sáng nay 5/9, Bộ trưởng  Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã đến dự Lễ khai giảng tại Trường tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận dự Lễ khai giảng tại trường Tiểu học Nam Từ Liêm - Hà Nội (Ảnh: Hồng Hạnh).

Tại lễ khai giảng, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã gửi lời chúc mừng năm học mới đến toàn thể nhà trường. Bộ trưởng dặn dò các em học sinh cần ghi nhớ lời Chủ tịch nước căn dặn trong Thư gửi ngành Giáo dục nhân ngày khai giảng năm học mới, đặc biệt, cần thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, học giỏi, rèn luyện tốt.

Với các thầy cô giáo, Bộ trưởng gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh "trồng người".

Trong niềm vui khai giảng Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng gửi tăng Trường tiểu học Nam Từ Liêm món quà mừng năm học mới; đồng thời trồng cây lưu niệm, ghi dấu ấn đặc biệt ngày khai giảng năm học 2015- 2016.

Các nữ sinh trường cấp 3 Phan Đình Phùng trong ngày khai giảng. Ảnh: Zing

Cũng tại Hà Nội, hoà chung không khí khai giảng với học sinh cả nước, trường THPT và Tiểu học Nguyễn Siêu - Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng cho 2.132 học sinh trong toàn trường. Buổi lễ khai giảng diễn ra rất ngắn gọn súc tích trong vòng đúng 1h đồng hồ.

Có mặt trong buổi lễ khai giảng, phụ huynh Trần Mai Hương có con học lớp 6 Nguyễn Siêu cho biết: "Tôi thực sự thích chưong trình khai giảng năm nay, ngắn gọn nhưng trang trọng, đầy đủ nghi thức. Tôi thực sự ấn tượng, hy vọng các buổi khai giảng năm sau sẽ diễn ra như vậy".Có mặt trong buổi lễ khai giảng, phụ huynh Trần Mai Hương có con học lớp 6 Nguyễn Siêu cho biết: "Tôi thực sự thích chưong trình khai giảng năm nay, ngắn gọn nhưng trang trọng, đầy đủ nghi thức. Tôi thực sự ấn tượng, hy vọng các buổi khai giảng năm sau sẽ diễn ra như vậy".

Tại Đà Nẵng

Hòa chung không khí ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, sáng nay 5/9, các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng rộn ràng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016.

Niềm vui ngày khai giảng của các em học sinh Tiểu học ở Đà Nẵng.

Tại Đà Nẵng, lễ khai giảng tại các trường học được định giờ bắt đầu từ 7h30 sáng, song nhiều phụ huynh đưa con em đến trường chuẩn bị dự lễ khai giảng từ rất sớm. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng ra quân sớm đảm bảo trật tự an toàn giao thông các tuyến đường dẫn về các khu vực có nhiều trường học trong trung tâm thành phố.

Chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016 tại các trường học trên địa bàn, ông Lê Trung Chinh - Giám đốc Sở GD - ĐT Đà Nẵng cho biết, Sở GD - ĐT đã quán triệt đến tất cả các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố đều đồng loạt tổ chức lễ khai giảng vào lúc 7h30 ngày 5/9 và kết thúc trước 8h30 sáng cùng ngày theo tinh thần ngắn gọn và ý nghĩa, không có phần phát biểu của lãnh đạo các cấp.

Các em học sinh dự lễ khai giảng từ sáng sớm.

Tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu, Đà Nẵng), không khí ngày truyền thống toàn dân đưa trẻ đến trường rất rộn ràng. Phụ huynh Trương Sỹ Linh (ở quận Hải Châu) chia sẻ: “Các con đã bắt đầu vào năm học mới từ hai tuần nay mới lễ khai giảng. Con đã làm quen với lớp mới, trường mới, bạn mới, không còn bỡ ngỡ, nhưng vẫn rất hào hứng với ngày khai giảng năm con vào lớp 1. Tôi rất ủng hộ chủ trương năm nay tổ chức phần  lễ nghi ngắn gọn, bớt báo cáo dài dòng văn tự lê thê. Tất cả vì các con, nghĩ cho các con như thế phụ huynh rất mừng”.

Được biết, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm nay có hơn 220.000 học sinh theo học ở tất cả các cấp từ Nhà trẻ, Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở đến Trung học phổ thông. Số học sinh các cấp đều tăng từ hơn 2.000 học sinh đến hơn 4.000 học sinh so với năm học trước. Có  9 trường học được xây mới ở Đà Nẵng trong năm học mới này. Tổng dự toán kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học cho cả năm học sắp tới của Đà Nẵng khoảng hơn 173 tỷ đồng.

Tại TPHCM

Sáng nay (5/9), hơn 1.900 trường ở TPHCM đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Thời tiết tại thành phố khá đẹp tạo thuận lợi cho thầy trò các trường chuẩn bị lễ khai giảng.

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hào hứng trong lễ khai giảng.

Ở trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, thầy trò vẫn rất háo hức đến giờ bắt đầu lễ khai giảng. Năm nay lễ khai giảng của trường đổi mới với phần mở đầu là các màn biểu diễn nhảy cổ động của các học sinh trong trường. Điều này tạo sự phấn khởi cho hơn 1.500 học sinh có mặt tại trường.

Em Nguyễn Hoàng Ngân, học sinh lớp 12 cho biết “năm nay lễ khai giảng diễn ra vui hơn. Mọi năm phần chào đón các em học sinh lớp 12 diễn ra khá rườm rà mất thời gian còn năm nay thì rút gọn đơn giản hơn. Phần nhảy cổ động của các bạn hay và rất vui”.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, tiền thân là trường trung học Petrus Ký được thành lập từ năm 1927, là một trong những trường có lịch sử lâu đời tại TP.HCM. Đã có biết bao thế hệ thầy cô giáo và học sinh đã trưởng thành từ ngôi trường này.

Lễ khai giảng tại trường tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt.

Sáng nay (5/9), tại trường tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt, thuộc phường 2, quận 5, TPHCM đã tổ chức lễ khai giảng cho hai khối lớp 1 và 5.

Hiện trường đang xây dựng cơ sở mới nhưng chưa xong. Do đó, trong ngày khai giảng năm học 2015 – 2016, trường chỉ đủ khuôn viên để tổ chức khai giảng cho hai khối lớp 1 và 5 ngay trên tầng thượng tòa nhà, nơi có khuôn viên rộng nhất của trường.

Chị Vi Thị Thu (xã Bình Trung, Cao Lộc, Lạng Sơn) đưa con ra bè để sang sông đến khai giảng. Ảnh: Hồng Vân.

Ở nhiều tỉnh thành, đường xá đi lại khó khăn, nhưng phụ huynh rất cố gắng để con em có một ngày khai giảng vui vẻ. Tại thôn Xuân Lũng, xã Bình Trung (Cao Lộc, Lạng Sơn), nhiều bà mẹ dậy sớm đưa con lên bè mảng để vượt sông Kỳ Cùng sang trường tiểu học của xã Khánh Khê (Văn Quan).

Thôn Xuân Lũng chỉ cách trường tiểu học Khánh Khê khoảng một km, nhưng phải vượt sông Kỳ Cùng. "Năm 2003, chính quyền đã đầu tư xây cầu từ Xuân Lũng sang Khánh Khê, nhưng đến 2007 huyện Văn Quan xây đập thủy nông khiến cầu bị ngập nước, không thể lưu thông, vì thế học sinh phải đi bè mảng", một người dân giải thích. Ngày mưa, nước sông lên cao, học sinh đành nghỉ học.

Đường đến trường của các thầy cô giáo trường nội trú Chiềng Muôn, Sơn La. Năm học mới nào cũng vậy, các thầy cô từ thành phố Sơn La phải lên điểm trường trước 1, 2 ngày để chuẩn bị khai giảng cho học sinh.

Thanh niên rơi xuống cống thoát nước khi chạy xe máy
Thanh niên rơi xuống cống thoát nước khi chạy xe máy
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chạy xe với tốc độ nhanh từ hướng xã Cửa Cạn về trung tâm thị trấn Dương Đông (Phú Quốc, Kiên Giang), thanh niên khoảng 30 tuổi gặp nạn.
Mất toi gần 400 triệu đồng vì… chôn tiền xuống đất
Mất toi gần 400 triệu đồng vì… chôn tiền xuống đất
(Khám phá) - (Phunutoday) - Cũng bởi quá kỹ tính, chôn tiền xuống đất 4 năm trước nhưng quên không lấy lên khiến người phụ nữ mất trắng 350 triệu đồng.
Theo:  khoevadep.com.vn