Siêu vi khuẩn mới cứ 3s giết chết 1 người, nguy hiểm hơn ung thư

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhân loại sẽ ra sao nếu như loại siêu vi khuẩn mới này "ngày càng mạnh" và hủy hoại sức khỏe của hàng triệu người?

Theo tin tức trên BBC, cứ sau 3 giây, siêu vi khuẩn sẽ “giết chết” một người từ nay đến năm 2050, nếu thế giới không hành động ngay từ bây giờ. Đó là  báo cáo Tổng quan về Sự kháng thuốc chống vi khuẩn. Theo báo cáo này, hơn 1 triệu người trên thế giới đã tử vong do nhiễm siêu vi khuẩn.

Các nhà khoa học khám phá ra rằng tình trạng này có thể ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi các vi khuẩn có thể kháng lại các thuốc chống vi khuẩn. Vì vậy, ước tính có thể sẽ có 10 triệu người chết mỗi năm do siêu vi khuẩn từ nay cho đến năm 2050.

Kinh khủng hơn, con số này còn nhiều hơn số người tử vong do căn bệnh ung thư khi mỗi năm, ước tính hiện tại có khoảng 7,6 triệu người chết vì căn bệnh ung thư.

Siêu vi khuẩn mới cứ 3s giết chết 1 người, nguy hiểm hơn ung thư
Siêu vi khuẩn vô cùng nguy hiểm

Vậy tại sao siêu vi khuẩn lại đáng sợ như vậy?

Thứ nhất, nếu như các nhà khoa học mới chỉ tìm ra khoảng 200 loại ung thư trên thế giới thì con số các bệnh thông thường phải sử dụng thuốc kháng sinh đã vượt qua mức đó gấp nhiều lần. Việc không có thuốc kháng sinh phù hợp ngay cả cho những căn bệnh thường gặp sẽ dẫn đến số lượng người tử vong tăng lên và không thể kiểm soát.

Hơn nữa, nhiều người tự hỏi tại sao chúng ta không tìm ra loại thuốc kháng sinh cho các vi khuẩn mới? Trên thực tế, mỗi khi con người phát triển một loại kháng sinh mới, các loại vi khuẩn lại tìm cách phát triển để kháng lại kháng sinh. Trong khi các nhà khoa học phải mất vài năm để phát triển thuốc kháng sinh thì vi khuẩn chỉ mất thời gian ngắn để kháng lại thuốc. Trong quá trình tranh đấu đó, các bệnh nhân mới chính là nạn nhân, chứ không phải các nhà nghiên cứu hay vi khuẩn.

Trước tình trạng này, báo cáo trên kêu gọi một cuộc cách mạng cải tổ các loại thuốc kháng khuẩn hiện nay và một chiến dịch vận động nâng cao nhận thức cho cộng đồng trên quy mô lớn. 

Chi phí đầu tư vào các ngành nghiên cứu và sản xuất thuốc kháng vi khuẩn có thể lên tới 100 nghìn tỉ USD vào giữa thế kỷ này. Nếu không hành động ngay, nhân loại sẽ phải đối mặt với thời kỳ đen tối và sẽ có rất nhiều người chết vì siêu vi khuẩn”.

Ông Jim O'Neill, người đứng đầu cuộc nghiên cứu thuộc Chính phủ Anh trong cuộc họp báo tại London nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không hành động, chúng ta sẽ rơi vào thế giới nơi không có thuốc kháng sinh phù hợp dành cho những người bệnh”. Từ nghiên cứu trên, ông Jim O'Neill đã đưa ra các đề xuất:

- Thực hiện chiến dịch nâng cao nhận thức toàn cầu khi hầu hết mọi người đang chủ quan với mối nguy hại này.

- Lập quỹ phát triển toàn cầu trị giá 2 tỉ USD cho những nghiên cứu bước đầu.

- Giúp người dân được tiếp cận nhiều hơn với nước sạch và bệnh viện để ngăn ngừa việc lây nhiễm vi khuẩn lan rộng.

- Giảm việc sử dụng thuốc kháng sinh không cần thiết được sử dụng trong nông nghiệp bao gồm những thứ có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe con người.

- Thưởng các công ty dược 1 tỉ USD cho mỗi phát hiện thuốc kháng sinh mới.

- Đẩy mạnh sử dụng vaccine và các loại thuốc khác thay thế kháng sinh.

Tin phụ nữ ngày 28/5: Nguyên nhân khiến 7 trẻ tử vong vì bệnh lạ
Tin phụ nữ ngày 28/5: Nguyên nhân khiến 7 trẻ tử vong vì bệnh lạ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Độc đáo rước dâu bằng máy múc, nữ sinh bị người yêu của bạn đập đầu xuống bàn, sa thải cô giáo đánh học sinh...là những tin tức hôm nay.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn