Vụ 30 tấn cá nục nhiễm Phenol: Hủy kết quả vì cách lấy mẫu sai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị cho biết hiện đang tham mưu lại cho UBND tỉnh vì "phương pháp lấy mẫu sai, giờ phải lật ngược làm lại".

Báo Pháp luật TPHCM đưa tin, chiều ngày 12/6, liên quan đến vấn đề cá bị nhiễm độc phenol, ông Hồ Sĩ Biên (Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Quảng Trị) cho biết: “Trên báo mấy ngày nay mình đã trả lời nhiều rồi. Giờ hiện tại mình đang tham mưu lại cho UBND tỉnh vì phương pháp lấy mẫu sai, giờ phải lật ngược làm lại. Anh em phải đi làm lại đã mới xử lý được”.  

Cũng theo ông ông Biên, hiện chưa có văn bản của Bộ Y tế đưa phenol là chất cấm trong cá nhưng trong công nghiệp thực phẩm thì phenol không được phép sử dụng.

Hiện chúng tôi phải kiểm nghiệm lại 30 tấn cá nục đó. Cái báo cáo hôm rồi tôi chỉ mới trình uỷ ban đề nghị hướng xử lý thôi nhưng báo chí đưa ra theo một hướng khác. Báo chí đưa rồi trượt dốc" - ông Biên nói.

"Tất cả cán bộ của ngành rồi cùng ngành nông nghiệp thống nhất làm từng bao cá một, một bao vậy khoảng 45 kg. Chứ mình lấy một bao mà đại diện cho tất cả thì khó mà nói. Người ta nói cũng đúng thôi. Giờ phải chờ kiểm nghiệm lại rồi đưa ra quyết định cuối cùng chứ chưa được tiêu hủy đâu” - ông Hồ Sĩ Biên (Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Quảng Trị) nhấn mạnh.

Mô tả ảnh.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra lô hàng cá nục bị nhiễm phenol. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước những thông tin trái chiều về hàm lượng chất phenol trong mẫu cá nục tại kho đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc, tại Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị), theo thông tin đăng tải trên báo Tuổi Trẻ, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh này đã vào cuộc, lấy mẫu xét nghiệm độc lập.

Theo ông Trần Ngọc Lân, giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị cho biết vào chiều 12/6, ngay sau khi nhận được thông tin, chiều cùng ngày, cơ quan này đã cử một đoàn đến tại kho đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc để lấy mẫu cá đưa đi xét nghiệm.

Theo ông Lân, đoàn đã lấy 5 mẫu cá, trong đó có mẫu ở lô cá nục suôn 25 tấn mà trước đó đã được ngành y tế Quảng Trị xác định bị nhiễm phenol. Những mẫu cá này sẽ được gửi đi xét nghiệm độc lập tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

 Trước đó, trong buổi kiểm tra liên ngành cơ sở động lạnh của bà Lê Thị Thuộc, đại diện 2 ngành y tế và nông nghiệp Quảng Trị có những ý kiến trái chiều về chất phenol trong thực phẩm. Cụ thể, ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho rằng chất phenol không có trong quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của ngành nông nghiệp.

Trong điều kiện bình thường của tự nhiên trong nước biển cũng như trong quá trình sử dụng, cấp đông và chế biến hải sản thì cũng có thể phát sinh hàm lượng phenol.

Trong khi đó, đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị lại khẳng định ngành y tế đã quy định không được phép có hàm lượng chất này trong thực phẩm.

Tin nắng nóng mới nhất ngày 13/6 và dự báo thời tiết Bắc Bộ
Tin nắng nóng mới nhất ngày 13/6 và dự báo thời tiết Bắc Bộ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dự báo, hôm nay (13/6), nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-38 độ.
Tin phụ nữ ngày 13/6: Cô gái trẻ tử vong sau khi đi truyền nước
Tin phụ nữ ngày 13/6: Cô gái trẻ tử vong sau khi đi truyền nước
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bé trai 2 tuổi được doanh nhân nhận nuôi; Gửi gấp mẫu cá nục chứa chất cấm phenol ra Hà Nội kiểm tra… là những tin mới ngày hôm nay.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn