Vụ Cát Tường: Tường không phải là chủ thể tội danh tại Điều 242 BLHS?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – “Nếu xác định Nguyễn Mạnh Tường là chủ thể của điều luật này là chưa xác định đúng mối quan hệ giữa Tường và nạn nhân…” – trích ý kiến luật sư trong văn bản kiến nghị.

Theo quan điểm Luật sư trong văn bản kiến nghị, tại Điều 242 thì tội danh này phải là chủ thể đặc biệt, đó là những người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác. Cụ thể là một bên là người khám, chữa bệnh và một bên là bệnh nhân. Trong trường hợp này, Nguyễn Mạnh Tường và chị Lê Thị Thanh Huyền không phải quan hệ như trên.

Quan điểm Luật sư kiến nghị
Quan điểm Luật sư kiến nghị

Căn cứ theo khoản 6 Điều 2 của Luật khám bệnh, chữa bệnh ngày 23/11/2009 thì: “Người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh là người đã được cấp giấy chứng chỉ hành nghề và thực hiện khám bệnh, chữa bệnh”. Theo đó, khi thực hiện việc phẫu thuật thẩm mỹ cho chị Huyền, nhưng Tường chưa được Bộ Y Tế hay cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh về chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, Tưởng chỉ là bác sĩ chuyên khoa Ngoại – Phẫu thuật tạo hình. 

Theo điểm a khoản 3 Điều 25 Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 quy định thì: “Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám chuyên khoa phải là bác sỹ có chứng chỉ hành nghề phù hợp với chuyên khoa mà phòng khám đăng ký và có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng tại chuyên khoa đó”. Như vậy, đối tượng Tường không phải là người chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật về chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ tại TMV Cát Tường. 

Ông Lê Văn Viễn trao đổi cùng phóng viên
Ông Lê Văn Viễn trao đổi cùng phóng viên

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Viễn (bố đẻ nạn nhân) cho biết: “Thẩm mỹ viện Cát Tường không có giấy phép kinh doanh khám, chữa bệnh mà là đang ký kinh doanh do Phòng tài chính – Kế hoạch quận Hai Bà Trưng cấp nhưng hành nghề kinh doanh lại là dịch vụ khám, chữa bệnh chuyên khoa Ngoại – Phẫu thuật tạo hình chứ không phải là dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ. Theo đó, Thẩm mỹ viện Cát Tường là cơ sở chui còn Tường là bác sĩ giả mạo. Nên không thể xử tội danh tại Điều 242 BLHS mà phải truy tố hắn tội danh quy định tại Điều 93 BLHS là giết người”

Cũng theo ông Viễn, sau một thời gian, gia đình nạn nhân nhận bản kết luận điều tra, nội dung không có nhiều thay đổi so với bản kết luận điều tra trước nên quyết định làm đơn kêu cứu gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các cá nhân, tổ chức có thẩm quyền khác. Hy vọng trên soi xuống làm rõ vụ việc để người mất được yên nghỉ, người sống thanh thản hơn. 

Hiện vụ việc đang tiếp tục làm rõ, hoàn thiện hồ sơ mang ra xét xử. 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn