Truy tìm nguồn gốc nhiễm Zika của bệnh nhân ở Khánh Hòa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Kết quả điều tra dịch tễ học bà L. (64 tuổi) nhiễm vi rút Zika qua đường muỗi đốt.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu, đại diện Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Khánh Hòa thông tin: bệnh nhân C.T.L (64 tuổi, trú đường Kiến Thiết, P. Phước Hòa, TP Nha Trang) đựơc phát hiện là một trong 2 bệnh nhân đầu tiên của Việt Nam nhiễm vi rút Zika.

Mô tả ảnh.
Bộ Y tế àm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa để tăng cường phòng Zika.

Điều tra dịch tễ cho thấy bệnh nhân mắc bệnh ngày 26-3, vào viện ngày 28-3 với triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu mắt đỏ, nổi ban hai chân. Sau 2 ngày điều trị, bệnh tình thuyên giảm nhưng bệnh viện giữ bà lại đến ngày 4-4 mới cho xuất viện. Bản thân bà L cũng không biết vì sao mình nhiễm virus Zika.

Ông Long cho biết, nữ bệnh nhân này thời gian qua không đi du lịch và cũng không tiếp xúc người nước ngoài. Hằng ngày, bà L thường đi tới chùa Linh Thứu (đường Ngô Gia Tự, P. Tân Lập, TP Nha Trang) nên có khả năng đây chính là khu vực bệnh nhân bị nhiễm.

Mô tả ảnh.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long (phải) kiểm tra dụng cụ trữ nước ở nhà dân.

Chiều 5-4, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế lập tức đến chùa Linh Thứu nơi bà L. thường xuyên đến tụng kinh, niệm phật thì phát hiện ở đây có khá nhiều muỗi. Đoàn cũng lấy hàng chục lọ hoa, bình hoa trồng cây sống đời để cúng. Kiểm tra các nhà xung quanh chùa, tình trạng các bình hoa chứa nước khá nhiều.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định tại buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa: Kết quả điều tra dịch tễ học bà L. nhiễm vi rút Zika qua đường muỗi đốt. Việc xác định vì sao bà L. bị nhiễm vi rút Zika hiện chưa thể khẳng định từ đâu! Với đặc thù là TP tập trung nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, đây cũng là địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết trong năm 2015 cao vì vậy Bộ Y tế lo ngại tình khi vi rút Zika xuất hiện sẽ dẫn đến nguy cơ lây lan rất cao.

Tuy nhiên vi rút Zika không lây qua đường hô hấp, nguy cơ lớn nhất khi nhiễm loại vi rút này là đối với các thai phụ từ 1-3 tháng tuổi có thể dẫn đến bệnh đầu nhỏ ở trẻ, tuy nhiên tỷ lệ này cũng chiếm rất ít.

Chiều cùng ngày (5-4), Viện Pasteur phải lấy mẫu 6 người trong gia đình bệnh nhân điều tra đánh giá lại. Vi rút Zika không phải là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vì vậy tuyệt đối không kỳ thị đối với người mắc. Biện pháp rẻ tiền nhưng hiệu quả nhất hiện nay là người dân chủ động diệt muỗi, lăng quăng vì phun hóa chất không diệt được ấu trùng của loăng quăng.

Mô tả ảnh.
Biện pháp phòng dịch Zika hiệu quả nhất hiện nay là  chủ động diệt muỗi, lăng quăng 

Bộ Y tế nhận định thời gian tới có thể xuất hiện thêm các trường hợp nhiễm Zika tại Khánh Hòa và các tỉnh lân cận. Điều này có thể xảy ra trong thời buổi giao lưu giữa các quốc gia cởi mở như hiện nay” - Thứ trưởng Long nhấn mạnh thêm.

Bộ Y tế đề nghị tỉnh Khánh Hòa cần nâng mức độ cảnh báo dịch Zika. Phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu từng đơn vị hành chính cấp thôn, xã để cùng vào cuộc, cùng chống dịch. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sẽ tăng cường các cơ quan giám sát dịch Zika đối với các nơi có dịch và nơi có nguy cơ.

Đơn xin tử hình sớm của Nguyễn Hải Dương khó được chấp nhận
Đơn xin tử hình sớm của Nguyễn Hải Dương khó được chấp nhận
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo quy định của pháp luật, Nguyễn Hải Dương khó có thể được chấp nhận lá đơn xin sớm thi hành án tử.
Virus Zika nguy hiểm đến mức nào?
Virus Zika nguy hiểm đến mức nào?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Việc Việt Nam ghi nhận trường hợp nhiễm virus Zika khiến người dân vô cùng lo lắng về khả năng bùng phát dịch bệnh trên diện rộng.

  

Theo:  khoevadep.com.vn