Dân còng lưng, vét túi làm giàu cho các doanh nghiệp xăng dầu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Số dư của Quỹ bình ổn xăng dầu cao cho thấy chỉ cần một động tác nhẹ từ phía cơ quan quản lý, tiền rót từ túi dân sang túi doanh nghiệp một cách rất dễ dàng bởi dù thế nào thì người dân vẫn buộc phải mua xăng dầu để tham gia giao thông.

Bộ Tài chính vừa công bố sau điều chỉnh tăng giá, Quỹ Bình ổn xăng dầu tăng gần 100 tỉ đồng so với 20 ngày trước đó. Như vậy tính đến hết năm 2013, tổng số dư Quỹ Bình ổn xăng dầu tại các doanh nghiệp đang là 170 tỷ đồng.

Trước đó, theo kết quả ghi nhận tại ngày 10/12/2013, con số này chỉ là 72 tỷ đồng. Đây là một trong những lý do dẫn đến quyết định điều chỉnh giá xăng dầu của cơ quan điều hành ngày 18/12/2013.

Dân còng lưng, vét túi làm giàu cho các doanh nghiệp xăng dầu
Dân còng lưng, vét túi làm giàu cho các doanh nghiệp xăng dầu

Cũng theo báo cáo công bố, 10 trong số 17 doanh nghiệp có số dư quỹ dương, với tổng số gần 600 tỷ đồng. Trong đó, những doanh nghiệp có thị phần lớn như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty xăng dầu Quân đội (MPEC) đang dư 138 đến 305 tỷ đồng.

Số dư của Quỹ khi chưa tăng giá thấp cho thấy chỉ cần một động tác nhẹ từ phía cơ quan quản lý, tiền rót từ túi dân sang túi doanh nghiệp một cách rất dễ dàng bởi dù thế nào thì người dân vẫn buộc phải mua xăng dầu để tham gia giao thông.

Nói cách khác xăng tăng giá "làm giàu" Quỹ Bình ổn 100 tỷ đồng.

Trong khi trước đó, vào thời điểm ngày 5/12/2013, Bộ Tài chính đã cho phép các doanh nghiệp xăng dầu được tăng mức sử dụng Quỹ bình ổn để bù lỗ sớm hơn quy định 3 ngày để bù lỗ.

Còn theo báo cáo tài chính quý 3 của tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), sau 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Petrolimex lên tới hơn 1.579 tỷ đồng, tăng 53% so với năm ngoái Các chuyên gia kinh tế cho rằng Petrolimex báo lỗ lớn là do tăng giá và ở một số thời điểm, tiền lãi của doanh nghiệp còn đến từ việc xả quỹ bình ổn giá.

Thế mới thấy dân mình dù nghèo nhưng vẫn phải còng lưng, vét túi làm giàu cho các doanh nghiệp xăng dầu.

Năm hết, tết đến, ai cũng có rất nhiều kế hoạch phải chi tiêu, sắm sửa. Tuy nhiên, trong cái thời buổi kinh tế khó khăn, việc chi tiêu của người dân quả thực không dễ dàng. Mặc dù đã cố gắng cắt xén khoản nọ, khoản kia, nhưng vẫn có không ít người phải điêu đứng vì có những khoản không thể cắt được mà tiền thì không đủ.

Đấy là chưa kể có hàng chục nghìn hộ có nguy cơ thiếu đói trong dịp tết này sau một năm kinh tế khó khăn, thiên tai liên miên.

Nhưng nghèo mấy thì nghèo dân vẫn phải đi lại. Xăng có tăng chừng ấychứ tăng nữa cũng chẳng làm được gì. Cho nên cứ doanh nghiệp xăng dầu báo lãi, quỹ bình ổn tăng nhiều thì dân lại thở ngắn than dài. Bởi lãi nhiều cũng là tiền của dân, doanh nghiệp xăng dầu đang làm giàu từ hầu bao dân nghèo.

Theo: