Nobel hòa bình cho quy định phạt tiền chồng chửi vợ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có thể nói, quy định phạt tiền chồng chửi vợ đã mở ra một thời đại mới cho việc ban hành chính sách ở nước ta. Chỉ một quy định nhỏ với đôi ba dòng ngắn ngủi mà có thể mang lại cuộc sống hòa bình, không cãi vã cho tất cả các cặp vợ chồng trên cả nước.

Điều 51 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy đình phạt tiền từ 500.000 -1.000.000 đồng đối với người có hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình. Theo như quy định thì nếu chồng chửi vợ hoặc vợ chửi chồng có thể bị phạt đến 1 triệu đồng.

Quy định chồng chửi vợ sẽ bị phạt
Quy định phạt tiền chồng chửi vợ xứng đáng được Nobel hòa bình

Người ta thường nói bát đĩa còn có lúc xô, nữa là vợ chồng ngày ngày đụng mặt với bao vấn đề cơm áo gạo tiền. Cứ thử nghĩ mà xem, giá xăng tăng bất ngờ như phục kích, học phí trường công đang có đà lên tới 3 triệu đồng/tháng, rồi thì thịt cá, rau củ bẩn độc đầy rẫy nhưng giá vẫn ở cao cao, không lời qua tiếng lại họa có hóa thánh hết. 

Đấy là chưa kể, khảo sát xã hội đã chứng minh, việc có một gia đình không lời qua tiếng lại gần như không thể. Khảo sát được Viện nghiên cứu phát triển xã hội công bố vào năm 2010 cho thấy, tỷ lệ nam giới có vợ đã hoặc đang quan hệ tình dục ngoài hôn nhân lên đến 43%. Nguyên do là nhiều người trẻ hiện nay có thể lập gia đình muộn nhưng lại trải qua giai đoạn tìm hiểu sơ sài, cộng với xu hướng tự do cá  nhân (tự do theo nghĩa không biết vì người khác), mải làm ăn, không coi “nửa kia” là quan trọng... 

Bên cạnh đó, khả năng thích ứng, sức chịu đựng trong hôn nhân hiện nay của nhiều người có vẻ kém hơn, khiến họ khi không cảm nhận được niềm vui gia đình thì thay vì tìm cách chấp nhận, điều chỉnh, lại dễ dàng tìm vui ở chỗ khác.

Ấy cứ chiếu theo dự thảo nghị định của Bộ Công an, người vợ có chồng ngoại tình phải dịu dàng và âu yếm nói với chồng rằng anh đừng nên như thế. Sau đó sẽ phải dịu dàng và âu yếm dọn cho chồng một chỗ ngủ thoải mái trong nhà, vì dự thảo nghị định cũng cấm yêu cầu chồng ra khỏi nhà. Đồng tiền đi liền khúc ruột, cứ theo đà này thì nước ta sẽ có 365 ngày hạnh phúc ấy chứ.

Cho nên mới nói, quy định phạt tiền chồng chửi vợ đã mở ra một thời đại mới cho việc ban hành chính sách ở nước ta. Chỉ một quy định nhỏ với đôi ba dòng ngắn ngủi mà có thể mang lại cuộc sống hòa bình, không cãi vã cho tất cả các cặp vợ chồng trong cả nước, quả thực là rất đáng tự hào.

Chẳng là lâu nay dư luận vẫn cứ mặc nhiên cho rằng có không ít các nhà làm luật ở nước ta "ngồi trên mây" ban hành chính sách. Sản phẩm của họ là những văn bản có hiệu lực ... "trên trời", còn người dân thì cứ bình yên dưới thế bởi các quy định ấy không thể áp dụng nổi. Có thể kể ra đây hàng loạt những quy định được người dân gọi là cho vui vì sự khó thực hiện của chúng: Cấm hút thuốc lá nơi công cộng, xử phạt hành chính đối với cá nhân, hộ gia đình đổ rác không đúng nơi quy định, UBND các cấp có nhiệm vụ bắt giữ chó mèo chạy rông, không sử dụng điện thoại nơi cây xăng... 

Tuy nhiên, quy định phạt tiền chồng chửi vợ ra đời đã chứng minh năng lực của các nhà làm luật nước ta. Từ việc cử hết đoàn này đến đoàn khác sang nước ngoài học tập để có thể xây dựng những quy định phù hợp với thực tế mà hiệu quả mãi chẳng thấy đâu thì các nhà làm luật nước bạn sẽ phải thay đổi, nhanh chóng quay sang học tập Việt Nam.

Thậm chí, quy định mang lại cuộc sống hòa bình cho các cặp vợ chồng này còn xứng đáng nhận được giải Nobel hòa bình ấy chứ.

Thống kê cho thấy cứ 13 giây là có một cặp vợ chồng nào đó đòi ly hôn trên thế giới. Con số khổng lồ ấy cho thấy việc hôn nhân tan vỡ dường như đang rất dễ dàng và đơn giản. 

Tuy nhiên, nếu các nước trên thế giới cũng học tập Việt Nam áp dụng quy định phạt tiền chồng chửi vợ thì sẽ có thể giảm bớt rất nhiều các vụ ly hôn. Bởi khi vợ chồng vì tiếc tiền phạt mà sẽ bớt nóng giận, hạn chế cãi vã, khi đó cuộc sống sẽ trở nên hòa bình và hạnh phúc hơn nhiều.

Còn nếu ai đó vẫn còn thắc mắc về việc tính khả thi của quy định này thì chỉ cần nhớ một điều ở nước ta có truyền thống chuyện gia đình "trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã thông" và mọi bờ vách  ở ta đều "có tai". Cho nên chỉ cần vợ chồng quý vị có một chút cãi nhau nhẹ, giấy phạt sẽ nhanh chóng được gửi đến tận nhà cho mà xem.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn