Tỉnh giàu thương dân mới xin gạo... cứu đói

06:45, Thứ tư 15/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Quý vị thứ nghĩ mà xem, làm gì có quy luật nào nói tỉnh giàu thì không có dân nghèo, không có người đói ăn. Hơn nữa, Khánh Hòa giàu là cả tỉnh giàu, ngân sách, lãnh đạo giàu chứ dân chắc gì đã giàu.

Thực hiện chủ trương không để dân đói trong dịp tết Nguyên đán sắp tới của Đảng và Nhà nước, nhiều tỉnh, thành phố đã tiến hành việc đề nghị cấp gạo cứu đói cho người dân. Khỏi phải nói, thông tin này đã mang lại niềm vui lớn như thế nào đối với các hộ nghèo. 

Không chỉ địa phương khó khăn mà cả địa phương tăng trưởng tốt cũng xin gạo cứu đói
Không chỉ địa phương khó khăn mà cả địa phương tăng trưởng tốt cũng xin gạo cứu đói

Năm hết, tết đến ai chẳng mong trong nhà dư giả đồ ăn, thức uống. Sau một năm kinh tế khó khăn, thiên tai liên miên, nhiều hộ gạo ăn còn chẳng có chứ mong gì đến "thịt treo trong nhà". Chính vì vậy, chủ trương "Không để một hộ dân nào thiếu đói trong dịp Tết" của Đảng, Nhà nước thực sự là niềm an ủi, động viên lớn đối với người dân.

Trong số 15 tỉnh đề nghị cấp gạo cứu đói dịp tết và giáp hạt 2014 có khá nhiều tỉnh chịu thiệt hại của thiên tai như Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An. Tuy nhiên, cũng có tỉnh khá về kinh tế nhưng vẫn xin cấp gạo cứu đói như Khánh Hòa, Phú Yên.

Theo đó Khánh Hòa - một trong những tỉnh “giàu”, tăng trưởng kinh tế cao - nhưng vẫn xin với số lượng 550 tấn gạo. Theo báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế năm 2013 của tỉnh Khánh Hòa, GDP của tỉnh tăng 8,3% so với năm 2012, thu ngân sách đạt 11.335 tỉ đồng, tăng 16% so với năm 2012 và bằng 108% dự toán năm 2013. Tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 4,26%, thấp hơn tỉ lệ bình quân của cả nước (7,8%)...

Còn Phú Yên cũng thuộc hạng "khá giả" khi được mệnh danh là “vựa lúa của miền Trung”. Theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Yên trình HĐND tỉnh tại kỳ họp vừa diễn ra tháng 12/2013, trong năm 2013 tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội đạt 10,67%, vượt kế hoạch năm 0,07%.

Thế là chẳng ai bảo ai, dư luận lại xôn xao nghi ngờ phải chăng có gì khuất tất ở đây? Thì đấy, tỉnh nghèo, thiên tai, khó khăn dân đói đã đành, đằng này tỉnh giàu, kinh tế phát triển, vựa lúa miền trung như thế sao lại có chuyện để dân đói. Ngân sách tỉnh, quỹ xóa đói giảm nghèo hỗ trợ dân đi đâu hết cả rồi?

Hơn nữa, cách đây không lâu người ta đã phát hiện ra vài vụ cán bộ "ăn chặn" tiền hỗ trợ của dân đó là cán bộ cắt xén quà của Chủ tịch nước dành tặng cho người nghèo bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, hay chuyện tham nhũng 181 triệu đồng do Nhà nước hỗ trợ trẻ tàn tật ở Hà Giang trong 2 năm 2012, 2013... Vì thế mà dư luận lại càng lo ngay ngáy.

Tuy nhiên, cái chuyện tỉnh giàu vẫn xin gạo... cứu đói lúc đầu nghe có vẻ khó chịu vậy thôi chứ nghe lâu, ngẫm kỹ lại thấy cũng có cái lý của nó.

Này nhé, quý vị thử nghĩ mà xem, làm gì có quy luật nào nói tỉnh giàu thì không có dân nghèo, không có người đói ăn. Hơn nữa, Khánh Hòa giàu là cả tỉnh giàu, ngân sách, lãnh đạo giàu chứ dân chắc gì đã giàu. Hay như Phú Yên mang tiếng vựa lúa nhưng chưa đến vụ thu hoạch thì hoàn toàn có thể đói như thường.

Đấy là chưa kể việc xin gạo cứu đói cũng là vì lo cho dân đấy chứ. Nếu các cơ quan chức năng trong tỉnh muốn oách, sống chết giữ cho được hình ảnh của tỉnh giàu thì sẽ chẳng bao giờ đứng ra xin cấp gạo cho dân. Thế nhưng, với tinh thần "Không để một hộ dân nào thiếu đói trong dịp Tết" Phú Yên, Khánh Hòa đã không ngại ngần xin cấp gạo. Hành động vì dân, thương dân như thế phải thực sự là vô cùng đáng tuyên dương.

Cho nên mọi người cũng đừng có ngồi đấy mà nghi ngờ linh tinh. 

Hơn nữa, Việt Nam mình cũng có lắm chuyện mới nghe tưởng vô lý đùng đùng, mà xong đâu đấy lại thấy hợp lý kỳ lạ như chuyện phản ứng dữ dội vì...thoát nghèo.

Liên quan đến vấn đề nghèo và cứu trợ, tại phiên giải trình về phân bổ nguồn lực và cơ chế điều hành thực hiện chính sách giảm nghèo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Nguyễn Mạnh Hùng nhận định các chính sách giảm nghèo khiến người dân bị động “hưởng lợi”, không muốn thoát nghèo, thậm chí phản ứng dữ dội nếu bị ra khỏi diện nghèo.

Thôi thì cứ mong tết này dân có gạo cứu đói, được ăn no để còn có sức lao động, hy vọng một năm mới ấm no, đủ đầy. Còn tỉnh nghèo hay tỉnh giàu xin gạo cứu đói thì có quan trọng gì.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông