Việt Nam nợ công nhiều, siêu xe cũng lắm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Kể ra, mỗi khi nhắc đến Việt Nam bạn bè quốc tế có thể trầm trồ nghĩ ngay đến cường quốc siêu xe cũng hoành tráng thật. Thế nhưng nước hoành tráng mà dân nợ nần nhiều thì có lẽ mọi thứ cần phải xem xét lại.

Năm của siêu xe

Ngày 10/1 vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã công bố doanh số bán tô tô đáng mừng trong cả năm 2013 của toàn ngành đạt 110.519 chiếc, tăng 19% so với năm 2012.

Trải qua một năm kinh tế khó khăn, tăng trưởng 19% rõ ràng là con số không hề nhỏ và rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, con số khiến dư luận giật mình lại là sự tăng trưởng mạnh mẽ đến bất ngờ của ô tô hạng sang. Trong lúc các dòng xe hơi bình dân vật lộn để đẩy doanh số, thì ô tô hạng sang lại được đà, cứ tằng tằng mà tiến.

Năm 2013 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của thị trường xe sang Việt Nam.
Năm 2013 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của thị trường xe sang Việt Nam.

Chưa năm nào thị trường xe Việt Nam lại chứng kiến sự đổ bộ của nhiều thương hiệu ôtô cao cấp đến như vậy. Các nhãn hiệu nổi tiếng xa xỉ như Rolls-Royce, Lexus, Mini lần lượt xuất hiện với những chiến lược dài hơi nhắm vào thị trường được đánh giá là rất tiềm năng này. Cùng với việc ra mắt các nhà phân phối chính hãng là hàng loạt dòng xe trị giá từ vài tỷ tới cả chục tỷ đồng. 

Bên cạnh những sản phẩm của các thương hiệu mới, các nhãn hiệu xe sang đã có mặt trước đó như Mercedes, Audi, BMW cũng đẩy mạnh việc đưa các mẫu xe mới về nước góp phần làm tăng đáng kể kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính chung 11 tháng năm 2013 đã có tổng cộng 31.469 chiếc ô tô nhập khẩu vào Việt Nam với kim ngạch hơn 643,88 triệu USD, tăng 28,8% về số lượng và tăng 16,1% về giá trị.

Trong đó, các mẫu xe sang nhập khẩu từ các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ dù chiếm không lớn về số lượng nhưng lại có kim ngạch rất cao. Giá trị kim ngạch của 2.433 xe nhập từ 4 thị trường này trong năm 2013 đã đạt hơn 90 triệu USD.

Quả thực, bất chấp kinh tế khó khăn suốt cả năm vừa qua, những con số tăng trưởng ấn tượng của thị trường siêu xe, không ít người lạc quan đã nghĩ rằng rồi thì chẳng mấy chốc Việt Nam cũng sẽ trở thành cường quốc siêu xe thôi.

Xa xỉ tăng theo nợ công

Nếu nước mình thành cường quốc siêu xe thật mọi người có mừng không? 

Không biết quý vị thế nào chứ kẻ viết bài quả thực chẳng tìm thấy lý do gì để mừng. Bởi biết trước kể cả Việt Nam có đầy xe sang thì cũng chẳng đến lượt mình ngồi. Thay vào đó lại là những nỗi lo nợ nần (biết là lo hão nhưng lạ lùng là vẫn cứ lo).

Chẳng là thời gian gần đây người ta kháo nhau thông tin cho rằng độ xa xỉ của người Việt tăng theo nợ công. 

Độ xa xỉ của người Việt tăng theo nợ công
Độ xa xỉ của người Việt tăng theo nợ công

Theo The Economist nợ bình quân đầu người của Việt Nam đã vượt ngưỡng 800 USD trong ngày 11/3/2013. Đồng hồ đo nợ công toàn cầu của tạp chí The Economist cho thấy tổng nợ công Việt Nam hiện đã đạt 71,7 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm ngoái. Tính bình quân, mỗi người dân Việt đang gánh khoản nợ 800,07 USD (gần 17 triệu đồng).

Đấy, quý vị nghĩ mà xem, bây giờ Việt Nam mới chỉ có vài chục siêu xe mà dân Việt đã phải còng lưng gánh nợ công như vậy, đến lúc Việt Nam thành cường quốc siêu xe thật thì nợ nần của dân sẽ kinh khủng đến mức nào.

Kể ra, mỗi khi nhắc đến Việt Nam bạn bè quốc tế có thể trầm trồ nghĩ ngay đến cường quốc siêu xe cũng hoành tráng thật. Thế nhưng nước hoành tráng mà dân nợ nần nhiều thì có lẽ mọi thứ cần phải xem xét lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn