10 cuộc gọi bạn cần cúp máy ngay kẻo bị mất sạch tiền: Đặc biệt loại thứ 1

( PHUNUTODAY ) - Nếu như có người gọi cho bạn và tự xưng là những người dưới đây hãy cúp máy ngay lập tức,vừa không tốn thời gian vừa đỡ mất tiền.

Trong thời gian những năm gần đây những vụ án người dân bị kẻ gian lừa đảo gọi điện thoại tới và dẫn dụ lừa đảo ngày càng nhiều. Người ít thì vài chục triệu, người nhiều lên tới con số vài tỷ đồng khiến cho người dân khốn khổ. Kẻ gian thường mạo danh những nhân viên ngân hàng, nhân viên công an, cảnh sát, cục thuế, BHYT, BHXH, cần tìm người làm thêm tại nhà lương cao... Chính vì vậy khi nghe 10 cuộc gọi dưới đây bạn nên cúp máy ngay lập tức để bảo vệ mình. 

10 cuộc gọi này cần cúp máy ngay kẻo bị lừa đảo mất sạch tiền

- Giả danh cơ quan pháp luật yêu cầu nạn nhân chuyển khoản tiền vào số tài khoản do đối tượng cung cấp để phục vụ điều tra.

- Giả danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn cung cấp phần mềm rồi lấy thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

-  Mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết các sự cố cho khách hàng hoặc hướng dẫn bị hại cách nâng cấp sim 4G, 5G, đóng cước phí thuê bao điện thoại... từ đó chiếm đoạt tài sản..

- Lừa đảo trúng thưởng: Gọi điện thông báo trúng thưởng (xe, điện thoại,...). Yêu cầu đóng phí để nhận thưởng rồi chiếm đoạt tiền.

- Tuyển cộng tác viên đặt mua đơn hàng trên mạng, nhận tiền % 1-2 lần đầu, đến đơn hàng lớn hơn sẽ bị lỗi, không nhận được tiền.

- Mạo danh bảo hiểm xã hội thông báo nạn nhân đang nợ tiền hoặc trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội, yêu cầu đóng phí để chiếm đoạt.

- Giả danh nhân viên y tế gọi điện thoại thông báo người thân đang nằm viện cấp cứu trong bệnh viện, yêu cầu chuyển tiền ngay để mổ gấp.

thay-so-dien-thoai-nay-goi-den-cup-may-ngay-keo-bi-lua-sach-tien1

- Tìm người làm việc ở nhà: Quảng cáo lợi nhuận thu hút người chơi, khi nạp số tiền lớn vào sàn thì sàn sập, không rút được tiền.

- Chuyển tiền nhầm tiền: Chuyển tiền vào tài khoản nạn nhân, sau một thời thì yêu cầu trả tiền như một khoản vay và đóng lãi.

- Giả danh cán bộ xử lý giao thông thông báo nạn nhân từng vi phạm lỗi giao thông và liên quan đến đường dây tội phạm, yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra.

Do đó, Bộ Công an khuyến cáo người dân chủ động nâng cao cảnh giác và tuyên truyền tới người thân, bạn bè, đồng nghiệp về các phương thức, thủ đoạn nêu trên để tránh trở thành nạn nhân.

thay-so-dien-thoai-nay-goi-den-cup-may-ngay-keo-bi-lua-sach-tien

Dưới đây là danh sách những số điện thoại không nên nghe ở cả quốc tế và Việt Nam mà bạn cần lưu ý :

Các đầu số điện thoại không nên nghe quốc tế như: 224; 231; 232; 252; 247; 371; 375; 381; 563; 370; 255.

Những đầu số điện thoại không nên nghe tại Việt Nam có thể kể đến như +1900, +024, +028.

Ngoài những số điện thoại không nên nghe trong danh sách trên, bạn có thể nhận biết số điện thoại lừa đảo qua một số đặc điểm sau: Cuộc gọi không rõ nguồn gốc, yêu cầu thông tin cá nhân, sử dụng mã khu vực quốc tế lạ, cảnh giác với các cuộc gọi đến từ các quốc gia khác ở xa.

Nghe số máy lạ có thể dẫn đến việc người dùng bị trừ toàn bộ số tiền mình có trong tài khoản di động. Nghe số điện thoại lạ có thể bị kẻ xấu đánh cắp thông tin hoặc lừa đảo để thu thập thông tin cá nhân. Khi nghe các số máy lạ có thể dẫn đến rủi ro giả mạo yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP xác thực qua điện thoại để rút sạch toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Vì vậy, mọi người cần lưu ý tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, căn cước công dân, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link