Biểu hiện, triệu chứng của bệnh thủy đậu

( PHUNUTODAY ) - Thủy đậu là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, thường gặp nhất ở trẻ em, cũng có trường hợp ở người lớn nhưng không phổ biến. Bệnh do virus thủy đậu gây ra, sẽ không quá nguy hiểm nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Dưới đây là một số dấu hiệu để sớm nhận biết được bệnh này.

Dấu hiệu nhận biết bệnh thủy đậu

  • Sốt, đau đầu, uể oải

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm vì vậy khi người lớn trong nhà có bệnh thường trẻ em sẽ rất dễ bị lây, bởi sức đề kháng của trẻ còn yếu. Đây là bệnh lây qua đường hô hấp, khi tiếp xúc với người bệnh có thể bị nhiễm phải virus thủy đậu khi người bệnh ho, hắt hơi, sổ mũi.

Dấu hiệu đầu tiên khi trong cơ thể có virus bệnh là người bệnh lên cơn sốt nhẹ kèm theo đau đầu, mệt mỏi. Thông thường sẽ không sốt quá cao mà chỉ trong khoảng 38 – 39 độ C, người bệnh cảm thấy toàn thân uể oải, không muốn ăn uống. Trong cổ học đau, vướng bởi nó bắt đầu bị viêm đỏ, và có xuất hiện cả hạch phía sau tai.

Trong và sau khi sốt trên người của người nhiễm bệnh sẽ xuất hiện nhiều mụn trên khắp cơ thể. Nếu phát hiện sớm và điều trị bằng đúng thuốc, kiêng cữ đúng cách thì mụn sẽ nổi ít và nhanh khỏi hơn.

  • Có các nốt phỏng nước và lan dần ra khắp cơ thể

Trên da người bệnh bắt đầu xuất hiện các nốt ban đỏ và gây ra ngứa da. Các nốt ban đỏ này xuất hiện nhiều ở phần bụng, lưng và mặt, dần dần nó sẽ lan đến hầu hết toàn bộ cơ thể, trong đó có cả da đầu, miệng, chân tay, bộ phận sinh dục,…. Gây ra ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, dù ngứa bạn cũng không được gãi chúng.

benh-thuy-dau

Các nốt ban đỏ dần phát triển thành mụn nước, kích thước to nhỏ sẽ tùy vào tình trạng nặng nhẹ của bệnh, bên trong mụn nước có màu đục, có chứa mủ.

  • Bọng nước khô dần và bong vẩy

Tình trạng sốt, phát ban và mụn nước sẽ kéo dài khoảng 7 đến 10 ngày nếu bệnh phát triển bình thường, không có các biến chứng, sau đó mụn sẽ khô dần và bong vẩy. Vùng da bị mụn nước và vỡ ra sẽ để lại thâm trên da, nhưng không gây ra sẹo. Tuy nhiên, nếu bạn không chỉ bị virus thủy đậu mà còn nhiễm thêm vi trùng mụn nước thì rất có thể sẽ để lại sẹo.

Đây là những triệu trứng cũng những biểu hiện của bệnh thủy đậu, bạn cần phải chú ý đến tình trạng bệnh của mình và kịp thời có các biện pháp xử lí nhanh chóng, tránh gây ra những biến chứng đáng tiếc cho mình cũng như người xung quanh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link