10 kẻ thù "âm thầm ăn cắp điện" nhà bạn khiến tiền điện tăng vù vù mà không ai ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Những thiết bị dưới đây dù bạn đã tắt chúng đi nhưng nếu không rút nút nguồn thì mỗi tháng bạn vẫn phải chi trả rất nhiều cho hóa đơn tiền điện.

Điều hòa

Trung bình một chiếc điều hòa sẽ có công suất 2.600 watt. Công suất chờ 1,11 watt. Thời gian chờ điều hòa càng lâu càng tiêu tốn năng lượng điện. Hơn nữa, các thành phần luôn chạy trong chế độ chờ cũng làm giảm tuổi thọ của điều hòa của nhà bạn. Vì vậy, sau khi sử dụng điều hòa bạn nên tắt cầu dao dành riêng cho điều hòa của nhà mình để tiết kiệm điện năng. 

Bếp từ

Một chiếc bếp từ thường có công suất ở chế độ chờ là 0,86 watt. Nếu bạn luôn để bếp từ ở trạng thái chờ dần dần sẽ làm hỏng mạch điện. Chính vì thế, nên rút phích cắm điện sau khi không sử dụng. Điều này sẽ vừa đảm bảo an toàn cho bếp từ của nhà bạn, đồng thời nó cũng giúp bạn giảm được kha khá chi phí tiền điện hàng tháng đấy.

3A176C4C-F456-4B22-B63C-49946EDA261F

Máy giặt

Khi máy giặt trong chế độ chờ chỉ có công suất 0,03 watt, mức điện rất ít. Song vì trong máy giặt thường có hơi nước, nên để an toàn, tốt nhất sau khi giặt xong hãy rút phích cắm ra. Điều này sẽ giúp phòng chống cháy nổ và nó còn tiết kiệm điện năng một cách đáng kể.

Lò vi sóng

Lò vi sóng sẽ làm nóng nhanh thức ăn có nước, còn thức ăn khô mất thời gian làm nóng lâu hơn. Chính vì thế hãy rắc một ít nước lên thực phẩm khô và đậy nắp lại. Điều này có thể rút ngắn thời gian làm nóng thức ăn và giảm mức tiêu thụ điện một cách đáng kể. Đồng thời, sau khi sử dụng lò vi sóng bạn cũng nên rút nguồn điện ra để đảm bảo an toàn cho thiết bị và giảm chi phí tiền điện hàng tháng.

Bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh có thể tiêu thụ đến 3.000 watt. Trung bình một chiếc bình nóng lạnh bật trong một giờ tốn hết 2,5 số điện khi chạy ở mức lớn nhất, và nhỏ nhất là một số điện. Nếu để chạy cả ngày với chế độ đun tự ngắt thì bình có thể tiêu thụ khoảng 20 số điện. Vì vậy, bạn chỉ nên bật bình nóng lạnh trước 20 phút khi tắm. Đồng thời, để đảm bảo an toàn khi tắm bạn nên ngắt cầu dao bình nóng lạnh để tránh bị rò rỉ điện ảnh hưởng tới tính mạng. 

Tủ lạnh

Đây có thể coi là thiết bị tiêu thụ điện lớn nhất trong gia đình. Được bật xuyên suốt, chính vì vậy tủ lạnh mặc dù có công suất không quá lớn nhưng lại là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất.

Trung bình một chiếc tủ lạnh có dung tích cỡ nhỏ là 150 lít với công suất từ 100-150 W. Trong một ngày, chiếc tủ lạnh này sẽ tiêu hao khoảng 4 kWh đến 5 kWh. Đây là một công suất không hề nhỏ đối với thiết bị điện trong gia đình. Khi dùng tủ lạnh bạn nên chọn chế độ lạnh và quạt gió phù hợp sẽ giúp tiết kiệm đáng kể điện năng. 

tu lanh

Nồi cơm điện

Là một thiết bị rất phổ biến trong gia đình, được sử dụng hằng ngày. Có rất nhiều bà nội trợ vì không có thời gian nên thường cắm cơm rất sớm.

Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất hao tốn điện năng hơn cả điều hòa. Thời gian cắm điện kéo dài càng lâu thì điện năng để hâm nóng cơm càng tăng cao. Dễ gây lãng phí điện năng trong gia đình bạn.

Tivi

Ti vi chính là một thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Rất nhiều người có suy nghĩ tivi sẽ không tốn bao nhiêu tiền điện đâu vì chiếc tivi có công suất khá nhỏ. Tuy nhiên, trên thực tế không phải như vậy.

Đối với những chiếc tivi có màn hình 32 inch có công suất khoảng 40W. Nếu Tivi được bật liên tục trong sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng. Ngoài lượng điện tiêu thụ ở màn hình thì lượng nhiệt tỏa ra từ tivi cũng gây hao mòn điện một cách đáng kể.

Ngay cả khi ở trong trạng thái không hoạt động chiếc TV được cắm điện cũng có thể khiến gia đình bạn tiêu tốn một khoảng 500.000 đồng tiền điện một năm.

Máy tính để bàn và laptop

Máy tính để bàn và laptop vẫn sẽ hoạt động ngầm, ngay cả khi bạn đã tắt bằng lệnh turn off. Trung bình, các thiết bị này sử dụng khoảng 96W mỗi ngày.

Tức là trong mỗi tháng, lượng điện tiêu thụ của gia đình bị đội lên khoảng 3 số điện vô ích cho mỗi chiếc máy tính ở trong nhà. Con số này sẽ cao lên gấp 15 lần nếu như bạn có thói quen để máy ở chế độ ngủ. Vì vậy sau khi dùng may máy tính bạn nên tắt nguồn. 

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link