10 loại thực phẩm càng ăn nhiều càng dễ đau nửa đầu

( PHUNUTODAY ) - Mọi người thường đau đầu vì nhiều lý do khác nhau. Đôi khi cơn đau bị kích thích bởi những gì chúng ta ăn hoặc uống. Sẽ rất hữu ích nếu bạn biết thủ phạm là thực phẩm gây ra cơn đau đầu để loại bỏ chúng ra khỏi các bữa ăn hàng ngày.

Đâu đầu đã trở thành một chứng bệnh phổ biến hầu hết ai cũng đã từng trải qua. Tuy không quá nguy hiểm, chúng lại gây ra nhiều khó chịu, cản trở công việc và cuộc sống hàng ngày. Nguyên nhân của hiện tượng này đến từ các biến đổi bên trong cơ thể và những nhân tố môi trường như stress, thiếu ngủ.

Tuy nhiên, tiêu thụ thực phẩm gây đau đầu cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra những cơn đau nửa đầu. Những loại thực phẩm gây đau đầu cần phải hạn chế là:

1. Đồ ăn lạnh

Theo các chuyên gia sức khoẻ, nếu thường xuyên ăn kem và uống nước đá khi cơ thể nóng bức hoặc sau vận động mạnh thì chứng nhức đầu có thể xảy ra khoảng 1, 2 phút đấy.

2. Trái cây chua

Những loại trái cây như cam, quýt, xoài… chứa nhiều axit làm ảnh hưởng đến độ pH trong máu và gây ra chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu. Khoảng 11% người thường xuyên bị đau đầu nói rằng trái cây có múi khiến họ cảm thấy đau đớn hơn. Ngoài ra hàm lượng tyramin và histamine có trong trái cây cũng ảnh hưởng đến sức khỏe.

nhung-thoi-quen-sai-lam-de-khien-ban-boc-phat-chung-dau-nua-dau-du-doi-482581

3. Ngũ cốc nguyên chất 

Loại protein này có trong ngũ cốc, lúa mì, lúa mạch đen… Các sản phẩm làm từ loại ngũ cốc nguyên chất này đều có thể gây ra chứng đau nửa đầu nếu bạn không thể dung nạp được gluten.

4. Pho mát chín

Là một hợp chất có nhiều trong pho mát, tyramine là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các cơn đau đầu. Theo chuyên gia dinh dưỡng Clare McKindley tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), khi pho mát chín, chất này sẽ được hình thành nhiều hơn thông qua quá trình phân giải protein.

ba-bau-co-nen-an-pho-mai-1024x681

Những nhân tố khác như sự lên men, phân hủy hay quá trình chế biến cũng có thể ảnh hưởng tới hàm lượng tyramine trong loại thực phẩm này. Feta, mozzarella, brie, parmesan, gorgonzola, blue cheeses và cheddar là những loại pho mát sở hữu nhiều chất này nhất.

5. Sôcôla

Ashley Barrient, chuyên gia dinh dưỡng kiêm bác sĩ y khoa tại Bệnh viện Northwestern Memorial cho biết, sôcôla là một trong những thực phẩm gây đau đầu. Sôcôla là nguyên nhân gây nên những cơn đau nửa đầu ở 22% tổng số người mắc bệnh.

Tuy nhiên, một số chuyên giaa chỉ ra, thứ đồ ngọt này không phải là nguyên nhân thực sự dẫn tới đau đầu. Trái lại, việc tiêu thụ những sản phẩm sôcôla hoặc tương tự như chúng có thể giúp chúng ta phát hiện sớm những cơn đau đầu tấn công.

6. Chuối

Chuối là thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng và vitamin. Mọi người thường thích ăn chuối vào bữa sáng. Song bạn nên tránh ăn trái cây này khi đang bị đau đầu. Chuối chứa một hợp chất tyramine có khả năng kích hoạt và làm trầm trọng thêm cơn đau đầu

1729177

7. Đồ uống có cồn

Hầu hết mọi người đều cho rằng rượu vang đỏ có thể gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng các nghiên cứu khác cũng cho rằng rượu, bia, đồ uống có ga cũng làm bạn nhức đầu, choáng váng.

8. Thực phẩm lên men

Quá trình lên men làm tăng hàm lượng tyramine trong thực phẩm. Vì vậy, những đồ ăn như xì dầu, miso, sốt teriyaki đều là thực phẩm gây đau đầu nếu tiêu thụ thường xuyên. Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng luân phiên các loại nước chấm và tương sốt khác nhau, tránh dùng duy nhất một loại trong thời gian dài.

thuc-pham-len-men-giup-ho-tro-giam-can-an-toan-tot-cho-he-tieu-hoa11489138959

9. Nho

Nho có chứa một chất gọi là tyramine, một acid amin tự nhiên hình thành từ sự phân hủy của protein trong thực phẩm. Tyramine có thể gây ra tăng huyết áp và có thể gây ra đau đầu ở một số người

10. Thịt đã qua chế biến

1_43455

Nitrat và nitrit thường được sử dụng để bảo quản thịt đã qua chế biến. Solomon Evans, chuyên gia thần kinh kiêm nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Edouar-Herriot (Pháp) cho hay, những chất này có thể làm giãn mạch máu, gây đau đầu ở một số người. Các loại thực phẩm chứa nhiều nitrat hoặc nitrit bao gồm giăm bông, thịt xông khói, xúc xích và ớt pepperoni.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link