10 thực phẩm "cấm kỵ" đối với trẻ dưới 1 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Trong một năm đầu tiên, các mẹ lưu ý không nên để cho trẻ ăn những loại thực phẩm dưới đây, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này.

1. Muối

Muối là một loại gia vị vô cùng quan trọng trong đời sống con người. Muối giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, đối với trẻ dưới 1 tuổi, muối lại là một trong những "đại kỵ".

thuc-pham-cam-ky-tre-duoi-1-tuoi-phunutoday

Đối với trẻ nhỏ, lượng muối cơ thể cần mỗi ngày thường rất ít. Lượng muối này thường đã có sẵn trong các thực phẩm bé ăn hàng ngày như thịt, cá, hoa quả, sữa... Vì vậy, việc nêm thêm muối hoặc nước mắm (như các bà mẹ Việt vẫn hay làm) vào trong bữa ăn dặm của trẻ là không cần thiết.

2. Đường

Như chúng ta đã biết, tiêu thụ nhiều đường sẽ dẫn tới những hậu quả không tốt. Đối với trẻ nhỏ cũng vậy. Lượng đường mà một bé dưới 1 tuổi cần mỗi ngày thực chất đã có sẵn trong các loại hoa quả, thức ăn từ tinh bột... mà bé ăn nên mẹ không cần phải cho thêm đường.

Empty

Việc cho trẻ ăn đồ ngọt quá sớm cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Thực phẩm chứa nhiều đường sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển răng của trẻ.

3. Mật ong

Mật ong chứa rất nhiều dưỡng chất và vitamin tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ, mật ong không phải là lựa chọn phù hợp. Trong mật ong chứa bào tử clostridium botulinum, chất gây ngộ độc botulism.

thuc-pham-cam-ky-tre-duoi-1-tuoi-phunutoday-03

Đối với người lớn, những bào tử này hoàn toàn vô hại vì hệ tiêu hóa đã “trưởng thành”, đủ sức để vô hiệu hóa những bào tử này. Đối với trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên không đủ sức để loại bỏ chất độc từ mật ong đâu. Do đó, các mẹ nên lưu ý, không cho con ăn mật ong quá sớm nhé.

4. Trứng

Trứng là loại thực phẩm chứa nhiều protein tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nó lại dễ gây dị ứng đối với trẻ nhỏ. Đối với những bé dưới 6 tuổi, ăn lòng trắng trứng có thể khiến bé nổi mề đay, chàm và một số bệnh khác.

thuc-pham-cam-ky-tre-duoi-1-tuoi-phunutoday-04

Ngoài ra, nếu cho con ăn lòng đỏ trứng, mẹ cũng phải đảm bảo là trứng được luộc chín kỹ rồi mới cho con ăn nhé.

5. Sữa tươi (sữa bò)

Trong sữa tươi có rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt hàm lượng đạm trong sữa tươi thậm chí còn cao gấp đôi so với sữa mẹ. Tuy nhiên trẻ dưới 1 tuổi không nên sử dụng sữa bò.

Nguyên nhân vì hệ tiêu hóa non nớt của các bé lúc này không đủ khả năng để chuyển hóa đạm, khiến thận và dạ dày của bé bị “quá tải”.

thuc-pham-cam-ky-tre-duoi-1-tuoi-phunutoday-05

6. Socola

Socola chứa hàm lượng caffein và đường quá cao, không phải là loại thực phẩm thích hợp cho trẻ dưới một tuổi.

thuc-pham-cam-ky-tre-duoi-1-tuoi-phunutoday-06

7. Hải sản có vỏ

Các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, sò, ốc… là thực phẩm rất dễ gây dị ứng, vì vậy, bác sỹ đặc biệt khuyên các mẹ chỉ nên cho bé ăn sau năm đầu đời.

thuc-pham-cam-ky-tre-duoi-1-tuoi-phunutoday-07

8. Trái cây họ cam chanh và dâu tây

Các loại trái cây này chứa nhiều vitamin nhưng lại có hàm lượng axit cao, dễ gây khó chịu với dạ dày còn non nớt của trẻ. Trẻ dưới 1 tuổi không cần kiêng ăn các loại trái cây này, nhưng mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều để tránh làm ảnh hưởng đến dạ dày của bé.

thuc-pham-cam-ky-tre-duoi-1-tuoi-phunutoday-08

9. Thực phẩm nhiều chất xơ

Chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa nhưng đối với trẻ nhỏ, nó lại là một "gánh nặng". Những loại thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì, bánh mì đen... khiến bé no bụng quá nhanh, khiến bé chán những món khác và làm giảm hấp thu một số chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và sắt.

thuc-pham-cam-ky-tre-duoi-1-tuoi-phunutoday-09

10. Các loại hạt

Hầu hết các loại hạt đều rất giàu vitamin và chất béo có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên với trẻ dưới 1 tuổi, mẹ không nên cho bé ăn các loại ăn còn nguyên vì chúng có thể gây hóc hoặc dễ gây dị ứng (như đậu, lạc).

thuc-pham-cam-ky-tre-duoi-1-tuoi-phunutoday-10
Theo:  khoevadep.com.vn copy link