1/6 và tâm sự nhói lòng của những bà mẹ xa con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giữa cái nắng như đổ lửa của Hà Nội, người mẹ ấy vẫn cần mẫn đạp xe hết con phố này đến phố khác, cố bán cho hết hàng để kịp về quê với con...

Không phải bậc làm cha mẹ nào cũng được hạnh phúc trọn vẹn bên con suốt quá trình từ khi cất tiếng khóc chào đời đến lúc trưởng thành. Và có những người mẹ, người cha chỉ gặp con có vài lần mỗi năm, nên những ngày sắp đến Tết thiếu nhi như thế này họ cứ ngậm ngùi thương con...

Xa con để con có… tương lai

Chia sẻ với chúng tôi về quãng thời gian được hạnh phúc bên con, chị Lê Thị Đào (35 tuổi, Thái Bình) chợt nghẹn ngào... Thời trẻ, do không tìm hiểu kĩ nên chị yêu và lấy phải một người đàn ông gia trưởng, trăng hoa. Sau khi chị sinh đứa con đầu lòng (là đứa con duy nhất giữa anh và chị) thì anh có bồ mới và bị cô ta sai khiến. Thương con còn quá nhỏ nên giữa hai vợ chồng bề ngoài thì vẫn “mặn nồng” nhưng bên trong thì “nguội lạnh”, chị vẫn cố sống để con được ở cùng bố mẹ. Cho đến khi con 3 tuổi anh chị chính thức li hôn.

Do không có tài sản chung và xét thấy điều kiện của nhà chồng đủ để đảm bảo cho con trẻ cuộc sống tốt hơn nên TAND huyện Hưng Hà đã quyết định phần anh nuôi con.

me
Tâm sự ngậm ngùi của một người mẹ xa con.

Gia đình vốn nghèo khó 3 đời, bản thân chị còn trẻ nên cũng với hy vọng tìm được hạnh phúc mới. Nhà chồng chị thì giàu có tiếng trong vùng, con ở với cha sẽ có tương lai hơn nên chị đã đồng ý xa con...

Bươn chải cuộc sống bao nhiêu năm nhưng cái “duyên” của chị Đào cứ tới rồi đi, đến giờ đứng tuổi nhưng chị vẫn “một thân một mình”. Chị cho biết mình lên Hà Nội làm nghề thu mua sắt vụn, mỗi tháng về quê 1 lần để thăm con. Nhà chồng chị cũng không khắt khe gì việc chị được gặp con hàng tháng nhưng nói thật, chị không có điều kiện để thường xuyên về với bé. Chị Đào rưng rưng: “Đúng ra mà nói, ngày đó mình phải giành lại quyền nuôi con, nhưng nghĩ đến cảnh nghèo khó, con không có tương lai mình không đành lòng…”.

Cũng cùng cảnh nghèo khó như chị Đào nhưng chị Hậu (30 tuổi, quê Nam Định) lại hạnh phúc hơn nhiều, bởi dù sống trong nghèo khó nhưng gia đình chị vẫn luôn bên nhau.

Chị Hậu bộc bạch, chồng chị cũng lên Hà Nội làm cửu vạn, bản thân chị đi bán rong hoa quả trên phố. Anh chị có chung 1 cháu nhỏ hơn 2 tuổi ở quê với ông bà nội. Chị nói: Vợ chồng mình còn trẻ nên cố đi làm kiếm tí vốn sau này con cái đi học còn có cái chi tiêu...

Đi làm xa con nhớ lắm, ra đường thấy đứa trẻ con nào là lại nhớ, nhiều đêm nhớ con không ngủ được, chỉ ước ngày nào cũng được bên con…”. Chỉ có điều, ước mơ nhỏ nhoi ấy đâu phải ai cũng có được.

me
Nhiều người mẹ vẫn vật lộn với thời tiết để mưu sinh, và để chắt bóp thêm chút tiền về với con nhỏ. 

Mong con được vui trọn vẹn trong ngày Tết Thiếu nhi

Chia tay chúng tôi, chị Hậu hăng hái đạp xe hết con phố này tới phố khác giữa cái nắng như thiêu như đốt của tiết trời Hà Nội. Chị hân hoan vì sắp tới 1/6, chị sẽ nghỉ làm 3 ngày để về quê đưa con đi chơi.

Không riêng gì chị Hậu, nhiều bà mẹ khác cũng mong muốn được bên con trong ngày này. Chị Thu Thảo (nhân viên văn phòng) chia sẻ: “Tết Thiếu Nhi năm nay rơi vào thứ 2 nên gia đình mình sẽ tranh thủ tổ chức cho con vào hôm chủ nhật. Sau đó mình sẽ cho các cháu về quê ngoại chơi nhân dịp các cháu được nghỉ hè”.

Còn chị Hà (xuất khẩu lao động Đài Loan, quê Nghệ An) thì không có được sự may mắn để về bên con. Xa nhà, xa con đã 3 năm nay, chị chỉ được nhìn thấy con qua những bức hình cô cháu gái ở nhà đăng lên mạng xã hội. Chị chia sẻ trên mạng xã hội: “Xa nhà, xa con của mẹ đã 3 năm rồi, mẹ chỉ ước được bên con trong ngày Tết thiếu nhi. Được đưa con tới khu vui chơi giải trí hẳn em bé của mẹ sẽ vui lắm. Nhưng mẹ xin lỗi..., em của mẹ cố gắng ở nhà ngoan nhé, mẹ về, mẹ sẽ bù đắp cho con”.

Chẳng có gì lớn bằng tình mẫu tử, và chẳng hạnh phúc nào sánh được khi cha mẹ được ở bên chăm chút cho con. Thế nhưng vì hoàn cảnh, vì điều kiện không cho phép nên rất nhiều người mẹ đã phải dằn lòng xa con, rất nhiều những em bé mong ngóng bố mẹ về mỗi ngày,... Thế nên, trong những ngày lễ dành cho các bé thế này, sẽ còn không ít những giọt nước mắt nhớ nhung vì xa cách...

Góc đọc sách sáng tạo, đáng yêu tặng bé dịp 1/6
Góc đọc sách sáng tạo, đáng yêu tặng bé dịp 1/6
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Bạn đã nghĩ ra sẽ tặng quà gì cho con dịp 1/6 chưa? Chúng tôi sẽ gợi ý về món quà đặc biệt và vô cùng ý nghĩa, đó là tạo góc đọc sách cho bé.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link