18 người chết trong 1 đám tang ở Ấn Độ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rạng sáng ngày 18/1, trong lễ tang một lãnh đạo tinh thần của người Hồi giáo tại thành phố Mumbai, Ấn Độ xảy ra sự chen lấn kinh hoàng khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 50 người bị thương.

Vụ giẫm đạp xảy ra bên ngoài tư gia của Syedna Mohamed Burhanuddin, lãnh đạo tinh thần của cộng đồng Hồi giáo Dawoodi Bohra, ở trung tâm tài chính Mumbai. Ông Bohra qua đời hôm thứ sáu ngày 17/1 ở tuổi 102 vì đau tim và thi thể được đặt tại nhà để người dân đến bày tỏ sự tiếc thương.

Mô tả ảnh.
Đám tang của một vị lãnh đạo tinh thần người Hồi giáo.

Reuters cho biết đám đông người đưa tang cùng lúc bị dồn ép về phía cổng toà nhà, gây ra hậu quả thảm khốc. Ít nhất 18 người chết và 40 người bị thương. Một quan chức thành phố giấu tên khẳng định vài nạn nhân vừa xuất viện sau khi được điều trị tại các bệnh viện gần đó.

"Các nhà tổ chức đã đóng các cánh cổng. Đám đông quá lớn nên nhiều người bị ngạt, một số người lả đi, và rồi người dân bắt đầu chạy cũng như giẫm đạp lên nhau trong hoảng loạn", AFP dẫn lời cảnh sát trưởng Mumbai, Satyapal Singh, nói.

Mô tả ảnh.
Hàng nghìn người đổ tới đám tang.

Ông Singh xác nhận có 18 người tử vong, và thừa nhận đã có sự lơ là trong việc kiểm soát đám đông, do cảnh sát và ban tổ chức lễ tang không lường trước được số người mộ đạo tới đám tang lại lớn đến vậy.

Vị quan chức này cho biết thêm rằng đã ra lệnh điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân dẫn tới sự náo loạn trước bình minh.

Burhanuddin, người chuẩn bị đón sinh nhật thứ 103 trong vài tuần tới, đã qua đời vì bệnh tim tại nhà mình, một người phát ngôn cho biết. Ông là lãnh đạo của cộng đồng Dawoodi Bohra, một nhánh của người Hồi giáo dòng Shiite.

Trước đó, những đoạn tin được truyền hình Ấn Độ đăng tải ngày thứ sáu cho thấy hàng nghìn người, trong trang phục áo trắng và đội khăn đã đổ ra các tuyến phố ở Mumbai để rước linh cữu ông Burhanuddin

Phát biểu sau khi hay tin về vụ việc, Bộ trưởng nội vụ Ấn Độ Sushilkumar Shinde nói: “Tôi cảm thấy rất lấy làm tiếc về sự việc bi kịch này”, và bày tỏ sự tiếc thương trước 18 nạn nhân.

Cảnh giẫm đạp trong những sự kiện công cộng rất phổ biến tại Ấn Độ, khi một lượng lớn người dân bị dồn vào những khu vực chật chội. Sự hoảng loạn lan rộng rất nhanh, cùng với những quy tắc an toàn không được quan tâm, hậu quả của các vụ giẫm đạp thường rất thảm khốc.

Tháng 10 năm ngoái, ít nhất 109 người thiệt mạng trong một cuộc giẫm đạp hỗn loạn tại ngôi đền Hindu ở bang Madhya Pradesh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn