2 điều cần lưu ý khi về già để có cuộc sống thoải mái, an nhàn hơn

09:46, Thứ sáu 23/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cao tuổi sau khi con cái thành gia thì vẫn giữa tâm lý gia trưởng, lúc nào thích can thiệp vào cuộc sống của con, vô tình tự biến mình thành nữ chủ nhân trong nhà.

Điều thứ nhất: Học cách nói ít, giả vờ như không nghe thấy gì

Khi đến tuổi già, về cơ bản thì con cái đã trưởng thành và lập gia đình, gánh nặng trên vai người già cũng sẽ vơi đi phần nào. Đây chính là lúc để tận hưởng cuộc sống và làm những điều mình thích.

Nhiều người cao tuổi sau khi con cái thành gia thì vẫn giữa tâm lý gia trưởng, lúc nào thích can thiệp vào cuộc sống của con, vô tình tự biến mình thành nữ chủ nhân trong nhà.

ve-gia

Họ sắp xếp mọi thứ, hay cằn nhằn, chỉ thích con trai, con dâu. Nhưng họ quên rằng con cái đã trưởng thành, có gia đình riêng. Cha mẹ nên học cách lùi lại, trao quyền quyết định cho con để chúng tự giải quyết vấn đề của mình.

Mỗi người có cách sống, sở thích và thói quen riêng. Cha mẹ không nên áp đặt tư tưởng của mình lên con cái, mà hãy học cách "giả vờ như không nghe thấy gì". Khi có chuyện gì xảy ra, hãy để con tự giải quyết và sắp xếp.

Là người cao tuổi hãy tập trung vào việc tận hưởng cuộc sống của mình, hạn chế can thiệp vào chuyện con cái.

nguoi-xua

Điều thứ hai: Nếu có điều kiện, tốt nhất nên sống riêng khi vẫn còn tự chủ được cuộc sống

Vì sao những người cao tuổi nên sống tách riêng với con cái? Lý do đơn giản là cha mẹ và con cái thuộc hai thế hệ khác nhau, lớn lên trong môi trường khác nhau, có thói quen sinh hoạt khác nhau.

Ví dụ, người trẻ tuổi thích thức khuya, ngủ nướng vào ban ngày, trong khi người cao tuổi thích ngủ sớm và dậy sớm. Điều này có thể dẫn đến mâu thuẫn.

kheo-leo

Về chi tiêu hai thế hệ sống chung sẽ có những mâu thuẫn xảy ra. Ví dụ khi con dâu mua bộ quần áo đắt tiền, bản thân vui vẻ nhưng khi mẹ chồng biết giá thì lại trách móc con dâu hoang phí.

Hãy đặt mình vào vị trí của người khác và thử nghĩ xemnếu bạn đang rất vui vẻ nhưng lại bị tạt một gáo nước lạnh vào mình thì bạn sẽ cảm thấy thế nào.

Khi hai thế hệ có thói quen khác nhau sống cùng, cực kỳ dễ nảy sinh ra những mâu thuẫn mà chẳng hề hay biết.Để tuổi già hạnh phúc, cần có một số kỹ năng sống, tôn trọng lẫn nhau và biết đặt mình vào vị trí của người khác. Chỉ khi đó, cuộc sống mới hạnh phúc và thoải mái.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: