2 loại nước gây ung thư cực nhanh WHO đã cảnh báo: Loại thứ nhất ai cũng dùng

( PHUNUTODAY ) - WHO cho rằng đây là loại nước có thể làm tăng khả năng mắc ung thư. Tuy vậy, nhiều người lại không biết và vẫn uống bình thường.

Đồ uống quá nóng

Một số người tin rằng uống đồ nóng là tốt hơn nước lạnh. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Lớp niêm mạc trong thực quản của chúng ta rất dễ bị tổn thương và uống nước nóng có thể làm hại đến chúng.

Nếu niêm mạc thực quản được kích thích liên tục (do uống nước nóng thường xuyên), các tế bào sẽ phát triển dày hơn để bảo vệ chống lại sự tấn công của nước nóng. Điều này làm cho chúng ít nhạy cảm hơn theo thời gian. Việc phát triển bất thường của các tế bào này có thể dẫn đến ung thư thực quản.

nhung-loi-ich-cua-viec-uong-nuoc-nong-2016-07-06-16-53

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước nóng có nhiệt độ trên 65 độ C tăng nguy cơ phát triển ung thư thực quản. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp đồ uống nóng trên 65 độ C vào nhóm chất gây ung thư loại 2A. Những thực phẩm nóng cũng có thể làm hỏng tế bào màng nhầy trong miệng và dạ dày. Do đó, nên để thực phẩm nguội trước khi ăn uống.

Rượu

Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng uống rượu và chất chuyển hóa acetaldehyd có thể gây đột biến vĩnh viễn cho các tế bào gốc tạo máu khỏe mạnh, làm tăng nguy cơ ung thư trong cơ thể. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), acetaldehyd là một trong những chất gây ung thư hàng đầu. WHO quy định rằng một đơn vị cồn bằng 10g cồn nguyên chất, tương đương với 3/4 chai bia 330ml (nồng độ 5%), một ly rượu vang 100ml (nồng độ 13,5%), một cốc bia hơi 330ml hoặc một chén rượu mạnh 30ml (nồng độ 40%).

uong-ruou-viem-gan-1-1-1394-1618888651

Uống rượu quá chén sẽ gây hạn chế sức thải qua gan, tăng nguy cơ ung thư gan và xơ gan. Việc thường xuyên uống rượu còn gây tổn thương ADN ở các tế bào niêm mạc miệng, họng, thực quản và đường hô hấp trên, dẫn đến nguy cơ ung thư thực quản, ung thư miệng và ung thư dạ dày. Sử dụng rượu còn có thể tăng nồng độ estrogen - hormone quan trọng trong phát triển nhu mô tuyến vú, gây tăng nguy cơ bị ung thư vú.

Mặc dù rượu vang chứa nhiều chất chống oxy hóa, nhưng nó vẫn chứa ethanol, tác nhân gây ung thư trong các đồ uống có cồn. Các chuyên gia y tế khuyến nghị phụ nữ không nên uống quá 1 ly rượu vang/ngày, con số này đối với nam giới là 2 ly.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link