5 sai lầm khi sử dụng nước mắm dễ gây bệnh, dừng ngay trước khi quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Những sai lầm khi sử dụng nước mắm dưới đây khiến cho bạn dễ rước bệnh vào người, cần hết sức lưu ý.

Đừng nêm nước mắm khi đang sôi

Cho nước mắm vào món ăn đang sôi trên bếp là sai lầm khi dùng nước mắm mà đa số người nội trợ mắc phải. Hậu quả là một phần axit amin trong nước mắm bị hủy hoại. Cách nêm nếm này không chỉ làm giảm độ ngọt hấp dẫn của món ăn mà còn khiến nó có màu sắc nâu xỉn không đẹp mắt. Chính vì vậy, bạn đừng bao giờ nêm nước mắt khi đang sôi kẻo rước thêm bệnh vào người.

meo-su-dung-nuoc-mam-dung-cach-khi-nau-an-1

Không nên đun nước mắm quá lâu

Nước mắm được đun quá lâu cùng món ăn trên bếp sẽ khiến các vitamin bị bốc hơi hết, hương vị cũng biến đổi kém thơm ngon. Do đó với các món xào và kho, bạn nên đợi khi món ăn gần chín rồi mới cho nước mắm vào và nhanh chóng tắt bếp. Với món canh cũng vậy, chỉ nên cho nước mắm vào trước lúc tắt bếp.

cach-lam-nuoc-mam

Ướp thịt bằng nước mắm

Một sai lầm khi dùng nước mắm rất phổ biến là dùng nó để ướp thịt. Hậu quả là món thịt của bạn sẽ trở nên cứng và khô. Tốt nhất bạn nên ướp thịt bằng muối và đường. Chính vì vậy, bạn không nên ướp thịt bằng nước mắn bởi dễ ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhất là khi ướp lâu làm cho thịt mặn hơn ngấm hơn khi ăn vào cơ thể dễ gây thừa muối dẫn tới suy thận, sỏi thận không tốt cho bạn.

Dùng nước mắm quá rẻ tiền

Loại nước mắm quá rẻ tiền chẳng những không đáp ứng tiêu chuẩn về dinh dưỡng mà còn kém an toàn do chứa chất phụ gia độc hại. Các cơ quan chức năng từng phát hiện các trường hợp sử dụng soda công nghiệp (Na2CO3) để sản xuất nước mắm. Theo các chuyên gia, người dùng nước mắm có Na2CO3 dễ bị nhiễm độc và gặp hàng loạt nguy cơ khác như bệnh về tim, gan, thận, thần kinh, não nếu sử dụng trong thời gian dài. Đồng thời, nếu bạn sử dụng thường xuyên cũng dễ rước bệnh vào người ảnh hưởng tới sức khỏe.

meo-su-dung-nuoc-mam-dung-cach-khi-nau-an-3

Người bệnh thận, bệnh tim vẫn vô tư dùng nước mắm

Nước mắm là thực phẩm quen thuộc của các gia đình Việt nhưng sự thật là không phải ai cũng phù hợp với loại gia vị này. Nước mắm có chứa hàm lượng muối rất cao, cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe của bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp , suy thận,… và sẽ khiến sức khỏe của nhóm người này trở nên trầm trọng hơn.

Giải pháp: Những người mắc bệnh trên bắt buộc phải có chế độ kiêng muối. Ngoài ra, các bệnh nhân này còn phải kiêng các thức ăn nhiều muối như nước tương, mắm tôm... Tốt nhất, người bệnh nên hạn chế dùng nước mắm hoặc ăn theo khuyến nghị từ bác sĩ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link