2 lưu ý quan trọng khi dùng tài khoản VNeID làm thủ tục đi máy bay

16:22, Thứ năm 03/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Tài khoản VNeID có giá trị tương đương như giấy tờ tùy thân, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng như một cách để thay thế.

Đối với các chuyến bay nội địa, mọi người có thể xuất trình tài khoản VNeID – tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên điện thoại để làm thủ tục bay. Dù vậy, nếu muốn sử dụng các giấy tờ tùy thân như cũ, chẳng hạn CMND, CCCD, Giấy phép lái xe hoặc các giấy tờ xác nhận nhân thân khác thì vẫn được chấp nhận.

Được biết, tài khoản VNeID có giá trị tương đương như giấy tờ tùy thân, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng như một cách để thay thế. Đồng thời, cơ quan chức năng cho biết sẽ trang bị thêm thiết bị để kiểm tra và xác minh tài khoản. Trước đó, tại các sân bay đã áp dụng thí điểm việc này, nay đánh giá tính hiệu quả nên áp dụng rộng rãi.

Ngày 01/8/2023, sân bay Tân Sơn Nhất vừa trang bị máy quét hộ chiếu tự động giúp tiết kiệm thời gian hơn cho mọi người khi làm thủ tục nhập cảnh.

Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất trang bị 10 máy quét hộ chiếu tự động, chia làm 2 phục vụ khách nhập cảnh và xuất cảnh. Tuy nhiên, vì mới vừa đưa vào sử dụng nên chỉ mới áp dụng cho các trường hợp sau:

* Đối với trường hợp nhập cảnh:

Áp dụng đối với công dân mang hộ chiếu Việt Nam. Nếu ai có hộ chiếu điện tử gắn chíp thì có thể vào cửa nhập cảnh tự động ngay. Còn nếu ai chưa có hộ chiếu điện tử gắn chíp thì phải qua quầy đăng ký thủ công để làm thủ tục đăng ký sử dụng quét hộ chiếu. Mất từ 2 – 4 phút để hoàn tất các bước quét hộ chiếu, lấy dấu vân tay, sinh trắc gương mặt... ký xác nhận. Trong lúc chờ đợi kết quả ở quầy hoặc nhận qua email, mẹ có thể qua máy tự động tự cập nhật trước các thông tin để tiết kiệm thời gian hơn.

vneid2

Lưu ý là các bước này chỉ cần thực hiện 1 lần duy nhất, những lần nhập cảnh sau ở bất cứ sân bay nào tại Việt Nam, mẹ không cần phải thao tác lại mà có thể trực tiếp qua cổng nhập cảnh tự động luôn.

Chia sẻ của một trong những hành khách đầu tiên sử dụng dịch vụ này cho biết họ tỏ ra hào hứng khi chỉ tốn khoảng 35 giây thực hiện bước kiểm tra hộ chiếu tự động và cảm thấy đỡ mệt, đỡ phiền do tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Đồng thời họ cũng cảm thấy vui vì cuối cùng ở mình cũng có công nghệ hiện đại như ở các nước. Dễ thấy nhất là tại khu vực sân bay ở Singapore hoặc các nước Châu Âu, Châu Mỹ đã trang bị các thiết bị này giúp giản tiện cho người có nhu cầu xuất nhập cảnh hơn.

* Đối với trường hợp xuất cảnh:

- Khách Việt Nam phải có hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ.

- Khách có hộ chiếu phổ thông phải có thêm thẻ APEC.
Tất cả khách nước ngoài nếu muốn xuất cảnh qua cửa tự động thì phải thêm thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú.

Hướng dẫn đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2

Theo hướng dẫn tại Công văn 1599/SGDĐT-VP năm 2023 thì việc cài đặt ứng dụng VNeID và việc ăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID được thực hiện như sau:

1. Hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng VNeID di động:

Vào kho ứng dụng App Store với thiết bị Iphone hoặc Google Play với thiết bị Android để tải ứng dụng VNeID.

2. Đăng ký tài khoản định danh điện tử:

Bạn có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử bằng một trong các hình thức sau:

2.1. Đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng VNeID di động

Thông qua hình thức này, bạn có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 1. Cụ thể các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản ứng dụng VNeID.

Bước 2: Đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 1.

Bước 3: Chờ kết quả phê duyệt, cấp tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an.

Sau khi bạn đã làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 1. Hồ sơ đăng ký sẽ được các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an xem xét, phê duyệt. Nếu kết quả Đạt, bạn sẽ nhận được tin nhắn SMS gửi đến số điện thoại đã đăng ký. Nội dung tin nhắn mẫu như sau:

Cuc Canh sat QLHC ve TTXH thong bao: Ho so dang ky tai khoan dinh danh dien tu cua cong dan **** da duoc phe duyet. De nghi truy cap ung dung VNeID hoac dia chi https://vneid.gov.vn de kich hoat tai khoan.”

Phần ****: sẽ thể hiện thông tin họ và tên đầy đủ không dấu của bạn.

Bước 4: Kích hoạt tài khoản định danh điện tử và bắt đầu sử dụng ứng dụng với tài khoản định danh điện tử.

2.2. Đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 2

Với hình thức đăng ký này, bạn cần đến trực tiếp cơ quan Công an và làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 2.

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ (Khi đi đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 2, bạn cần mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip và các giấy tờ có nhu cầu tích hợp hiển thị lên ứng dụng VNeID như: thẻ Bảo hiểm y tế, Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, Thông tin về mã số thuế)

Bước 2: Đến cơ quan Công an để làm thủ tục

- Trường hợp bạn chưa có thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc đã có nhưng mất, hỏng hoặc có nhu cầu đổi lại thì bạn có thể đến trực tiếp một trong các đơn vị sau (theo nơi thường trú hoặc tạm trú):

+ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội - Công an quận, huyện, TP.Thủ Đức

+ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an Thành phố (Hiện nay Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an Thành phố đang tạm ngưng hoạt động)

- Trường hợp bạn đã có thẻ căn cước công dân gắn chip còn hiệu lực sử dụng thì bạn có thể đến trực tiếp một trong các đơn vị sau (không bắt buộc theo nơi thường trú hoặc tạm trú):

+ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội - Công an quận, huyện, TP.Thủ Đức

+ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an Thành phố (Hiện nay Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an Thành phố đang tạm ngưng hoạt động)

+ Công an cấp xã

Bước 3: Chờ kết quả phê duyệt, cấp tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an

Sau khi bạn đã làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 2. Hồ sơ đăng ký sẽ được các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an xem xét, phê duyệt. Nếu kết quả Đạt, bạn sẽ nhận được tin nhắn SMS gửi đến số điện thoại đã đăng ký. Nội dung tin nhắn mẫu như sau:

Cuc Canh sat QLHC ve TTXH thong bao: Ho so dang ky tai khoan dinh danh dien tu cua cong dan **** da duoc phe duyet. De nghi truy cap ung dung VNeID hoac dia chi https://vneid.gov.vn de kich hoat tai khoan.”

Phần ****: sẽ thể hiện thông tin họ và tên đầy đủ không dấu của bạn.

Bước 4: Kích hoạt tài khoản định danh điện tử và bắt đầu sử dụng ứng dụng với tài khoản định danh điện tử

Cán bộ, công chức, viên chức phải cài đặt VNeID và định danh điện tử mức 2 trong tháng 4/2023

Theo hướng dẫn tại Công văn 1753/BNV-CCVC 2023 cài đặt VNeID và định danh điện tử mức 2 thì:

Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện cài đặt ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID và định danh điện tử mức 2 trên VNeID đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; hoàn thành trong tháng 4 năm 2023. Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm chất lượng và tiến độ.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc