Huyện có thu nhập bình quân đầu người cao nhất Việt Nam, ở ngoại thành nhưng lương 7-8 số

( PHUNUTODAY ) - Chỉ tính riêng huyện này đã có thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt trên 8 triệu đồng/tháng và là nơi giàu nhất Việt Nam xét theo tiêu chí này.

Huyện Thanh Trì được xem là huyện có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước với 6,33 triệu đồng/tháng, cao hơn so với các huyện khác 13,5%.

Empty

Cụ thể, mới đây, Tổng cục Thống kê đã công bố mức thu nhập bình quân đầu người 1 tháng theo giá hiện hành của cả nước năm 2022. Theo đó mức thu nhập này là khoảng 4,673 triệu đồng, tăng 11,1% so với năm 2021. 

Trong đó, khu vực có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước là vùng Đông Nam Bộ, với 6,334 triệu đồng/người/tháng. Nguyên nhân là bởi ở đây có TP.HCM và một số tỉnh khác như Bình Dương, Đồng Nai. Những tỉnh , thành này tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất. Bên cạnh đó, đây cũng được xem là vùng kinh tế tư nhân phát triển mạnh, thu hút nhiều vốn FDI nước ngoài.

Cùng với đó, Đông Nam Bộ cũng nằm ở vị trí địa lý thuận lợi, người dân có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế nên nhiều năm đều giữ vị trí thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước. Riêng tỉnh Bình Dương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất vùng với 8,076 triệu đồng/người/tháng, tiếp đến là TP.HCM.

Về cơ cấu thu nhập ở Bình Dương, 71% đến từ tiền lương và tiền công, 29% còn lại là đến từ các hoạt động nông - lâm - thủy sản và phi nông - lâm - thủy sản.

Cũng theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, huyện có thu nhập bình quân đầu người cao nhất trong tất cả các huyện ở Việt Nam là huyện Thanh Trì (Hà Nội) với 6,33 triệu đồng/người/tháng, ngang với vùng Đông Nam Bộ.

So với cùng kỳ năm 2021, huyện Thanh Trì đã có nhiều bước tăng trưởng đột phá trong phát triển kinh tế. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn ước đạt 14.563 tỷ 145 triệu đồng, tăng 12,5% (cùng kỳ tăng 7,3%).

Năm 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước của huyện ước tính đạt 2.167 tỷ đồng, đạt 103,3% so với dự toán được thành phố giao, 100,6% dự toán huyện giao. Tổng chi ngân sách là 2.210 tỷ đồng, đạt 98,6% dự toán giao sau điều chỉnh, bổ sung.

Để đạt được thành tích này, huyện không chỉ chú trọng công tác quản lý mà còn tập trung đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, môi trường và TTXD đô thị. Trong năm 2022, giá trị giải ngân vốn đầu tư công ước thực hiện là 1.108 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch vốn huyện giao sau bổ sung.

Empty

Cũng trong năm vừa rồi, huyện đã phê duyệt chủ trương đầu tư của 71 dự án; 11 dự án điều chỉnh CTĐT; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 90 dự án; phê duyệt quyết toán 66 dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Trong thời gian sắp tới, các cấp chính quyền của huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị, giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm để thực hiện Đề án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì thành quận theo đúng tiến độ đã đề ra. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link