Trẻ có tiền tiêu vặt và không có tiền tiêu vặt khác biệt thế nào khi lớn lên?

( PHUNUTODAY ) - Có những đứa trẻ được cha mẹ cho tiền tiêu vặt hàng ngày, một số trẻ lại không. Điều này cũng tạo nên những đứa trẻ khác biệt.

Tiểu An và Tiểu Chu (Trung Quốc) là 2 người bạn học với ngoại hình và gia cảnh tương tự nhau. Cả hai học cùng lớp từ nhỏ tới lớn nhưng tính cách hoàn toàn trái ngược nhau.

Tiểu An tính tình vui vẻ, tự tin và hòa đồng còn Tiểu Chu sống nội tâm, nhạy cảm và ít khi giao du với mọi người. Nguyên nhân một phần đến từ cách giáo dục trái ngược của 2 gia đình.

Trong khi Tiểu An được bố mẹ cho tiền tiêu vặt từ nhỏ thì bố mẹ Tiểu Chu luôn dạy con gái mình “kiếm tiền không dễ, đừng mua những thứ không cần thiết”. Chính vì vậy mà từ khi còn nhỏ, Tiểu Chu đã có quan niệm nên mua đồ rẻ, miễn là có thể sử dụng được.

Năm lớp 8 khi nhà trường tổ chức chuyến du lịch 1 tuần, mỗi học sinh cần đóng 300 tệ (1 triệu đồng), Tiểu An e dè không dám xin nhưng cha mẹ cô chủ động trả khoản này và cho cô thêm 100 tệ (350 nghìn đồng) để con gái mua thêm đồ ăn.

Cha mẹ của Tiểu Chu thì than thở rất nhiều, nói cho cô biết gia đình mình khó khăn như thế nào. Vậy là Tiểu Chu đã không thể tham gia chuyến du lịch này.

Vào cấp 3, Tiểu Chu không bao giờ tham gia các hoạt động tập thể, ít bạn bè dù điểm số khá tốt. Cô cũng hiếm khi có cơ hội đi ăn chung với các bạn trong lớp vì không có tiền. Cô không biết bộ phim nào đang hot, drama nào đang xảy ra,… nên không thể trò chuyện với bạn cùng lớp. Càng ngày Tiểu Chu càng thu mình lại.

Nhiều năm sau khi ra trường, Tiểu Chu nói mặc dù điều kiện của mình khá hơn nhiều so với trước đây nhưng cô luôn có cảm giác bất an mỗi khi tiêu tiền.

Vậy cha mẹ nên dạy con như thế nào về tiền bạc?

Cho một số tiền tiêu vặt nhất định, không cho mù quáng

Nếu cho trẻ quá nhiều tiền có thể hình thành thói quen tiêu xài hoang phí. Khi còn nhỏ trẻ chưa đủ nhận thức về giá trị của đồng tiền, việc cân đối số tiền tiêu vặt là điều quan trọng. Mỗi tuần cha mẹ chỉ nên cho con số tiền tiêu vặt khoảng 70 – 100 nghìn đồng là đủ.

Trẻ có thể dùng số tiền này để đi ăn cùng các bạn hoặc mua những gì chúng thích. Nhờ vậy mà cải thiện tình bạn cũng như tránh việc trẻ muốn thứ gì đó mà không được rồi nảy sinh ý nghĩ ăn trộm tiền.

Còn nếu trẻ biết tiết kiệm trẻ sẽ tích được 1 khoản lớn sau 1 năm. Trẻ có thể mua thứ có giá trị cao hoặc thứ mà chúng mong ước bấy lâu. Nó giúp trẻ củng cố thêm ý thức tự quản.

Trả lại tiền lì xì cho con

Nhiều cha mẹ không cho con giữ tiền lì xì vì sợ con tiêu xài bừa bãi. Suy nghĩ của trẻ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi cha mẹ chúng. Nếu cha mẹ liên tục khẳng định trẻ không thể thực hiện được thì xác suất để trẻ làm được khi trưởng thành gần như bằng 0.

Khi trẻ còn nhỏ chúng thường chỉ thích mua đồ ăn vặt, đồ chơi, không tiêu xài quá nhiều. Vậy nên việc kiểm soát tiền lì xì của con cái không chỉ phản ánh tâm lý muốn kiểm soát, chi phối của cha mẹ mà còn không mang lại bất kỳ ảnh hưởng tốt nào cho trẻ.

Thay vì thu hết lì xì của trẻ, cha mẹ có thể kiểm soát bằng cách cho vào ống heo hoặc để ở nơi trẻ nhìn thấy và giải thích lý do.

Vì trẻ nhỏ khá nhạy cảm, chỉ cần cha mẹ kiên nhẫn giải thích thì trẻ sẽ lắng nghe và tự hào vì được cha mẹ tin tưởng. Từ đó trẻ phát triển kỹ năng tự chủ và tự trang trải tài chính. Trẻ sẽ tự tin, vui vẻ và lạc quan hơn.

Dạy trẻ về khái niệm tiền bạc ngay từ nhỏ

Trẻ từ 3-6 tuổi cần được cha mẹ dạy cho biết về tiền và vai trò của tiền. Trẻ từ 6-12 tuổi cần hiểu các chi phí trong gia đình để có cái nhìn đúng đắn về tiền bạc.

Nếu cha mẹ dùng nghèo khó để nuôi con thì sẽ khiến trẻ có những cái nhìn sai lệch về tiền bạc và để lại những nỗi đau không thể xóa nhòa. Cho trẻ tiêu tiền tiêu vặt và dạy trẻ cách tiêu như thế nào mới là điều nên làm.

Theo:  xevathethao.vn copy link