Nấu bún ốc cứ cho gia vị này, không cần hầm xương cũng dậy mùi thơm ngon

( PHUNUTODAY ) - Bún ốc từ lâu đã là món ăn được nhiều người yêu thích. Để có bát bún ốc ngon như ngoài hàng mà không mất thời gian hầm xương bạn hãy thử ngay công thức này.

Nguyên liệu

- Ốc vặn: 1kg

- Ốc mít: 1kg

- Cà chua: 6 quả

- Giấm bỗng: 250ml

- Rau tía tô + hành lá: 100g

- Hành tím

- Ớt

- Bún tươi

- Rau sống

- Gia vị

Cách làm

- Ốc rửa sạch vài lần rồi ngâm nước thả vài lát ớt vào cho ốc nhả hết bẩn và nhớt, luộc nước ốc trong veo.

- Đun sôi khoảng 4 lít nước, cho vài hạt muối rồi cho ốc vào luộc, không luộc cùng sả lá chanh như món ốc luộc.

- Khi nước sôi lại vài phút bạn hớt hết bọt, nhìn thấy cái nắp ốc rơi ra là được. Bạn tắt bếp rồi vớt ốc ra để nguội.

- Giữ nguyên nồi nước luộc ốc một lúc để lắng cặn rồi đổ sang 1 nồi mới để nấu nước dùng.

- Chuẩn bị hành, tía tô thái nhỏ cho vào bún. Rau xà lách với vài loại rau sống thái nhỏ để ăn kèm.

- Bắc chảo lên bếp phi hành cùng dầu màu điều rồi cho cà chua vào xào. Nếu quả to thì bạn cắt thành 4, quả nhỏ thì cắt đôi. Xào khoảng 2 phút thì đổ phần cà chua vào nồi nước dùng. Cùng lúc bạn đun sôi lại nồi nước luộc ốc.

- Nêm nếm nước mắm, hạt nêm, giấm bỗng, 1 chút đường phèn nữa là xong. Nước dùng dậy mùi giấm bỗng thì ăn sẽ rất ngon vì vậy bạn nên chọn mua loại bỗng ngon.

Khi ăn, bạn chần bún rồi cho vào bát, cho hành và xếp ốc lên trên, chan nước dùng vào. Nếu thích có thể thêm thìa mắm tôm và ớt chưng vào ăn sẽ rất ngon.

Cách chọn mua ốc tươi ngon

Bạn nên chọn những con ốc khỏe mạnh, còn sống. Để phân biệt ốc còn sống hay chết bạn có thể dùng tay sờ vào những con mở miệng, nếu chúng nhanh chóng khép mày lại thì là còn sống.

Màu vỏ ốc phải đen bóng, không trầy xước hay bể. Những con ốc tươi, béo thơm thường có phần mày căng đầy còn những con mày thụt sâu vào bên trong có thể đã chết hoặc thịt không béo.

Bạn quan sát phần phía dưới, nếu thấy có những lỗ nhỏ li ti thì không nên chọn vì có thể chúng đã bị nhiễm ký sinh trùng,…

Cách sơ chế ốc sạch bùn đất

Nếu có thời gian bạn có thể ngâm ốc trong nước vo gạo trong khoảng 6 giờ sau đó mang đi rửa sạch nhiều lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm ốc với hỗn hợp giấm và ớt trong 2-3 giờ.

Nếu không có giấm và ớt tươi bạn có thể thay bằng chanh và ớt bột. Bạn nên ngâm ốc trong thau kim loại hoặc thả các vật dụng bằng kim loại vào khi ngâm. Cách này giúp ốc nhanh chóng nhả chất bẩn ra ngoài, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link