Cách luộc gan lợn thơm mềm, không khô, không tanh: Đừng chỉ dùng nước lã, nhớ cho loại gia vị này

( PHUNUTODAY ) - Để luộc gan lợn, không phải chỉ bỏ vào nồi luộc là xong. Bạn cần phải làm đúng quy trình chế biến thì miếng gan mới mềm và không bị tanh.

Một vấn đề mà nhiều bà nội trợ gặp phải khi chế biến gan lợn là miếng gan có mùi hôi tanh và luộc lên bị khô. Để có món gan luộc ngon, mềm, không có mùi khó chịu, bạn cần có bí quyết dưới đây.

Cách chọn gan lợn ngon

Phần quan trọng quyết định thành công của món ăn chính là nguyên liệu. Muốn có đĩa gan lợn luộc thơm ngon, bạn cần phải chọn được miếng gan sống đảm bảo chất lượng.

Gan lợn ngon sẽ có màu đỏ sầm có phần ngả sang tím. Bề mặt miếng gan phải nhẵn, không có các nốt sần hay nốt trắng.

cach-luoc-gan-lon-01

Khi mua, bạn cần sờ tay vào mặt của lá gan, thấy mềm mịn thì đó là dấu hiệu của miếng gan đạt chất lượng. Nếu dùng tay ấn vào miếng gan và thấy vết lõm trên gan nhanh chóng đàn hồi về vị trí ban đầu thì đó là gan tươi.

Nếu sờ thấy hạch hoặc phù hề hay ổ áp xe và cục cứng thì tuyệt đối không được mua.

Nếu màu sắc của gan không đều, chỗ đậm chỗ nhạt, bề mặt miếng gan khô và xỉn màu, thâm đen thì đó là miếng gan cũ.

Sơ chế gan

Bạn hãy rửa miếng gan nhiều lần với nước cho hết máu thừa. Dùng muối chà lên bề mặt miếng gan. Chà nhẹ tay để miếng gan không bị nát. Sau đó, cho thêm giấm và rượu trắng vào rửa miếng gan. Đây là cách giúp loại bỏ mùi hôi tanh của miếng gan.

Ngoài ra, bạn có thể ngâm gan lợn với nước muối loãng khoảng 15 phút rồi rửa lại nhiều lần dưới vòi nước sạch. Cách này cũng giúp loại bỏ chất độc hại trong miếng gan, khử mùi hôi hiệu quả.

cach-luoc-gan-lon-02

Cách luộc gan

Nguyên liệu: Gan lợn đã được sơ chế sạch, nước tương, hành, gừng, lá nguyệt quế, hạt hồi.

cach-luoc-gan-lon-03

Cách làm

Đặt nồi nước lên bếp, cho miếng gan lợn vào nồi (lưu ý, lượng nước phải đủ để ngập miếng gan). Sau đó, thêm 2 muỗng nước tương, hành, vài lát gừng, lá nguyệt quế và hạt hồi vào nồi. Nếu không có đủ các loại gia vị này, bạn có thể luộc gan lợn với gừng. Gừng cũng là gia vị có khả năng khử mùi hiệu quả, giúp át đi mùi hôi tanh khó chịu của các loại thịt.

Đun cho nước sôi thì dùng đũa đảo nhẹ cho gan chín đều. Luộc khoảng 5 phút để miếng gan chín hoàn toàn.

cach-luoc-gan-lon-04

Trong lúc chờ gan chín, bạn cần chuẩn bị một bát nước nguội, vắt vào đó một quả chanh (có thể bỏ cả vỏ chanh vào nước cho thơm).

Khi gan chín, hãy vớt gan ra vào ngâm trong nước chanh loãng. Chờ miếng gan nguội thì vớt ra để ráo và cắt thành miếng vừa ăn.

cach-luoc-gan-lon-05

Với cách luộc này, miếng gan sẽ chín đều, không bị khô hay thâm đen và cũng không có mùi tanh khó chịu.

Gan lợn luộc có thể chấm với nước mắm tỏi ớt, nước tương, mắm tôm hoặc muối tùy theo sở thích.

Chúc các bạn thành công với món gan lợn luộc này.

Theo:  xevathethao.vn copy link