2 trường hợp bắt buộc phải thi lại Giấy phép lái xe máy trong năm 2024: Cố tình giữ lại càng bị phạt nặng

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp dưới đây không được cấp đổi Giấy phép lái xe mà phải thi lai, người dân nên biết sớm.

Giấy phép lái xe là gì?

Giấy phép lái xe là tên gọi khác của Bằng lái xe đây là một loại giấy tờ bắt buộc mà người dân cần phải có khi muốn điều khiển phương tiện giao thông. Ví dụ một người đi xe máy thì bắt buộc phải có Giấy phép lái xe máy, người điều khiển ô tô cần phải có Giấy phép lái xe ô tô. Như vậy, những trường hợp nào điều kiển xe máy, ô tô, mô tô phân khối lớn nhưng không có Giấy phép lái xe- bằng lái xe sẽ bị xử phạt theo quy định. Trong đó, một số Giấy phép lái xe có thể cấp đổi lại khi bị hết hạn. Nhưng có 2 trường hợp này bắt buộc phải thi lại Giấy phép lái xe.

6 truong hop bat buoc phai thi lai giay phep lai xe

2 trường hợp bắt buộc phải thi lại Giấy phép lái xe

Trường hợp mất giấy phép lái xe

- Trường hợp người dân bị mất Giấy phép lái xe lần thứ 2 và trong vòng 2 năm kể từ lần cấp của lần mất thứ nhất. Trong trường hợp này thì người dân sẽ phải tham gia thi lại lý thuyết để được cấp lại Giấy phép lai xé.

- Với những trường hợp người dân bị mất bằng lái xe lần thứ 3 trong vòng 2 năm thì bạn bắt buộc phải thi lại 2 phần đó là lý thuyết và thực hành để được cấp lại giấy phép lái xe mới.

- Với những trường hợp bằng lái xe đã quá hạn từ 3 tháng đến 1 năm, thì người dân phải thi lại lý thuyết.

- Với những trường hợp bằng lái xe của bạn quá hạn 1 năm thì bạn phải thi cả lý thuyết và thực hành mới được cấp lại Giấy phép lái xe mới theo quy định.

cach-lam-lai-bang-lai-xe-bi-mat-online

Trường hợp bị tước Giấy phép lái xe 

Hiện các trường hợp người điều khiển phương tiện bị thu hồi bằng lái đang diễn ra rất nhiều ở nước ta, vì những hành vi sai phạm về luật giao thông như sau:

- Tài xế bị tước giấy phép lái xe từ 4 lần trở lên trong thời gian 3 năm thì sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe và xử phạt hành chính. Nhưng nếu như tổng thời gian bị tước bằng lái xe trên 24 tháng thì sẽ bị thu hồi bằng lái và bắt buộc phải thi lại giấy phép lái xe

- Người lái xe vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ để xảy ra tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên (làm tử vong từ 1 người trở lên, làm bị thương 2 người sức khỏe bị tổn hại hơn 60%).

 Theo đó, bạn muốn được cấp lại bằng lái xe thì nhất định phải tham gia thi lại. Thời gian sát hạch lại phải ít nhất 12 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử lý của cơ quan thẩm quyền với hình thức thu hồi, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link