2 việc làm buổi tối trước khi ngủ cực kì hại thận, Bs nói: Nhiều người chạy thận vẫn không biết lý do

( PHUNUTODAY ) - Thận là cơ quan có vai trò quan trọng trong cơ thể, tuy nhiên thận cũng rất dễ bị tổn thương. Có 2 thói quen làm trước khi đi ngủ rất hại thận, nên tránh xa.

Chức năng của thận là giúp cơ thể lọc máu, loại bỏ những chất độc hại ra khỏi cơ thể theo đường nước tiểu. Bên cạnh đó, thận còn giúp điều hòa thể tích máu trong cơ thể người, giữ chức năng bài tiết, nội tiết.

Bởi luôn phải làm việc chăm chỉ nên thận rất dễ bị tổn thương. Có 2 thói quen xấu trước khi đi ngủ cực kỳ hại thận nên tránh xa.

Thói quen thứ nhất: Nhịn đi tiểu trước khi ngủ

Bình thường trước khi đi ngủ, mọi người sẽ đi vệ sinh để đêm không bị gián đoạn giấc ngủ, thế nhưng không ít người lại chỉ có thói quen đi vệ sinh khi buồn tiểu.

Tuy nhiên, lúc ngủ say, bạn có thể rơi vào tình trạng buồn tiểu quá đà, phải tới khi cơ thể không chịu đựng nổi nữa thì mới kích thích lên não khiến chúng ta tỉnh giấc.

Thực tế trong cuộc sống hàng ngày, nếu bạn bận bịu mà cố tình nhịn tiểu đã là điều không tốt, trong khi nhịn tiểu trước khi đi ngủ càng không tốt hơn. Điều này là bởi nếu bàng quang không được làm sạch và "xả" nước tiểu trước khi ngủ, bạn sẽ chìm dưới đây

- Bàng quang bị căng cứng và dung tích bàng quang sẽ tăng lên theo thời gian do sự gia tăng hàm lượng nước tiểu tại bàng quang.

- Các độc tố bên trong dễ dàng được tái hấp thu trở lại cơ thể thông qua các ống thận khi nước tiểu không được thải ra kịp thời. Ngoài ra, nó cũng làm tăng gánh nặng trao đổi chất của thận và gây tổn thương thận.

Chính vì vậy, tốt nhất bạn không nên nhịn tiểu, nhất là trước khi đi ngủ để thận không bị tổn thương, đồng thời có thể ngăn ngừa một số bệnh phát sinh ở thận.

2

Thói quen thứ 2: Uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Theo nhiều lời khuyên thì bạn nên uống 1 cốc nước trước khi đi ngủ để giúp ngủ ngon và ngủ sâu hơn. Ngoài ra, nó còn giúp cơ thể phòng chống được nguy cơ máu cục máu đông.

Thế nhưng, nếu như uống nhiều nước trước khi đi ngủ lại hoàn toàn không tốt bởi những lý do sau:

- Dễ bị rơi vào tình trạng đi tiểu nhiều vào ban đêm khi uống nhiều nước.

- Có thể làm tăng gánh nặng trao đổi chất của thận và cơ thể sẽ tăng lên, hơn nữa nước sẽ không được bài tiết kịp thời

- Có thể gây phù nề và thậm chí là làm suy giảm chức năng hoạt động của thận.

- Có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ ở một mức độ nhất định.

Chính vì vậy, nếu muốn uống nước trước khi đi ngủ, bạn chỉ nên uống một lượng nhỏ và uống cách giờ đi ngủ khoảng 30 phút.

Những thói quen tốt cho thận

- Duy trì mức cholesterol máu bình thường.

- Duy trì cân nặng lý tưởng, tránh thừa cân, béo phì bởi vì béo phì sẽ tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và tăng huyết áp. Đây là những yếu tố nguy cơ chính của suy thận

- Tránh hút thuốc lá: lối sống có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến chức năng của thận, trong đó có việc hút thuốc lá .Các nhà khoa học đã chứng minh rằng hút thuốc lá là một yếu tố gây ra tiểu đạm làm tổn thương thận. Những người hút thuốc lá tăng nguy cơ suy thận gấp 3 lần những người không hút thuốc lá.

- Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên – ít nhất 30 phút tập thể dục mỗi ngày.

- Tránh uống các loại thức uống nhiều năng lượng, có cồn.

- Nên ăn các thức ăn có lợi như ít muối, ít chất béo, ăn nhiều cá, rau quả.

- Không tự ý dùng thuốc bừa bãi.

- Khám định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 1 năm để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý có khả năng gây suy thận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link