20 cảnh sát cơ động "cắm chốt" tại Nhà máy Samsung Thái Nguyên

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Công an tinh Thái Nguyên đưa 20 cảnh sát cơ động vào khu vực công trường xây dựng thuộc Dự án Nhà máy Samsung tại Phổ Yên, Thái Nguyên, sau vụ xung đột giữa công nhân với bảo vệ, khiến nhiều người bị thương.

Sau vụ gần 1 vạn công nhân xô xát với lực lượng bảo vệ tại nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới của hãng Samsung (Thái Nguyên) diễn ra hôm 9/1 với sự tham gia của hàng nghìn người. Một cán bộ thuộc đội Tổng hợp (Công an huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) cho biết: Công an tỉnh Thái Nguyên đã đưa 20 Cảnh sát cơ động vào khu vực bảo vệ của Nhà máy Samsung dựng lán để bảo vệ an ninh trật tự tại đây.

Cảnh sát cơ động được điều đến đảm bảo trật tự tại Nhà máy Samsung ở Thái Nguyên.

Theo một cán bộ này, vụ việc xô xát giữa lực lượng bảo vệ và công nhân nhà máy Samsung Thái Nguyên vẫn đang trong quá trình điều tra. Ngoài lực lượng CSCĐ "hạ trại" tại chỗ để làm nhiệm vụ, Công an huyện cũng luôn huy động tới 50% quân số trực trong tình trạng sẵn sang bảo vệ nhà máy.

Ghi nhận của PV, tại nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới của hãng Samsung, mọi công việc hoàn thiện nhà máy đang được diễn ra hết sức khẩn trương. Ngoài những chuyên gia là người Hàn Quốc, đa số là công nhân và cả những trưởng, phó phòng người Việt Nam.

Lực lượng CSCĐ cũng hạ trại tại chỗ để bảo vệ nhà máy.

Mọi đối tượng ra vào nhà máy đều được kiểm tra chặt chẽ.

Một nhân viên bảo vệ nhà máy cho biết, lực lượng bảo vệ không được trang bị dùi cui điện hay công cụ hỗ trợ khác; nhưng việc ra vào nhà máy được các nhân viên bảo vệ kiểm tra rất kỹ càng. Đến giờ nghỉ trưa, việc công nhân mang cơm vào nhà máy để ăn tại chỗ khá phổ biến. Ngoài ra, bên ngoài hàng rào xây dựng nhà máy, hàng loạt các quán nước, quán cơm bình dẫn mọc lên san sát, bất chấp công trường ngổn ngang bụi bặm.

Trước đó, vụ xô xát tại nhà máy Samsung sáng 9/1 được các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân là do công nhân đi làm muộn vẫn cố đòi qua cổng, còn bảo vệ không cho vì theo quy định, đi làm muộn không được vào. Hai bên đánh nhau thì có tiếng kêu: "Bảo vệ đánh chết người".

Đám đông công nhân ùa vào bao vây đuổi đánh và ném đá về phía các bảo vệ. Lúc đầu có khoảng 1.000 người, sau đó tăng lên vài nghìn người. Một số bảo vệ chạy vào văn phòng của nhà máy, số còn lại tránh trong 3 container - nơi ở và làm việc của bảo vệ. Các công nhân tiếp tục bao vây, ném đá vào container và đốt cháy một số xe máy của bảo vệ dựng quanh đó.

Vụ xô xát khiến 11 bảo vệ và 2 công an bị thương; 22 xe máy và 3 container bị đốt cháy.

Nhà máy Samsung Thái Nguyên (SEVT) là dự án nằm trong giai đoạn đầu tiên của tổ hợp công nghệ cao của Samsung được khởi công ngày 25/3/2013, tại khu công nghiệp Yên Bình, Phổ Yên, Thái Nguyên, với mức đầu tư lên tới 3,2 tỷ USD.

Tổ hợp công nghệ cao thứ 2 này bao gồm: Nhà máy sản xuất, gia công lắp ráp điện thoại di động và các sản phẩm công nghệ cao, quy mô 2 tỷ USD; Nhà máy sản xuất, lắp ráp các bộ vi xử lý và mạch tích hợp, quy mô 1,2 tỷ USD.

Nhà máy SEVT với tổng diện tích 100 hecta, có công suất thiết kế 100 triệu điện thoại và các thiết bị di động mỗi năm. Đây được xem là nhà máy sản xuất điện thoại lớn nhất của Samsung.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn