3 bệnh lý nguy hiểm có thể nhận biết thông qua 1 biểu hiện bất thường

( PHUNUTODAY ) - Ngứa da là một biểu hiện tương đối bình thường, xuất hiện do nhiều nguyên nhân như dị ứng thực phẩm hay thay đổi thời tiết. Nhưng trong trường hợp, tình trạng ngứa da xuất hiện một cách bất thường thì có thể là dấu hiệu cảnh báo 3 bệnh lý nguy hiểm sau đây.

Da chính là lớp ngoài cùng, giúp bao bọc mọi bề mặt của cơ thể và cũng là "hàng rào" giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài như vi khuẩn, bụi xâm nhập. Chính vì vậy, khi các tác nhân gây hại có thể vượt qua "hàng rào" này và xâm nhập vào bên trong thì bạn sẽ có cảm giác bị ngứa da. Điều này giống như một cơ chế bảo vệ của cơ thể trước những kích thích bất ngờ từ môi trường xung quanh.

Thông thường, nếu chỉ bị ngứa da do các nguyên nhân khách quan kể trên, thì chúng ta cùng lắm chỉ cần điều trị bằng thuốc uống hoặc thuốc bôi theo đơn của các bác sĩ da liễu là có thể hết trong vòng 1 tuần, trường hợp nặng hơn thì từ 2 - 4 tuần. Nhưng nếu tình trạng này xảy ra không phải do các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài, mật độ diễn ra bất thường nhưng lại kéo dài liên tục và có dùng thuốc cũng không thể khỏi thì mọi người cần chú ý vì đây cũng có thể dấu hiệu cảnh báo 3 bệnh lý nguy hiểm sau đây.

1. Tiểu đường loại 2

Lớp da tuy mỏng nhưng lại có chứa rất nhiều các dây thần kinh và mạch máu cho phép chúng ta có thể cảm nhận được nhiệt độ, cơn đau và áp lực. Trong trường hợp, lượng đường trong máu tăng cao mà không được kiểm soát dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2, sẽ có thể làm tổn thương các dây thần kinh ngoại biên và vi mạch ở trên da, khiến máu lưu thông kém làm cản trở quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các dây thần kinh này. Từ đó, bạn có thể cảm nhận được các triệu chứng như tê bì hay ngứa râm ran trên làn da. Bên cạnh đó, lượng đường trong máu tăng cao cũng sẽ khiến cơ thể phải hoạt động vất vả hơn để đào thải lượng đường dư thừa ra bên ngoài, từ đó gây ra tình trạng mất nước, khiến da bị khô, ngứa.

Theo thời gian, khi sức đề kháng và hệ miễn dịch của người bệnh trở nên ngày càng yếu hơn do các biến chứng khác của bệnh gây ra thì tình trạng ngứa này cũng sẽ càng trở nên nghiêm trọng, khiến ta phải gãi liên tục và có thể gây ra vết thương dẫn đến nhiễm trùng hoặc viêm da. Chính vì vậy, khi nhận thấy tình trang da ngứa liên tục, bất thường thì bạn cần đi kiểm tra chỉ số đường huyết ngay vì nếu để lâu, căn bệnh này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thần kinh, mắt, tim, thận,… 

20190330_081248_506171_benh-tieu-duong-tuy.max-1800x1800

2. Suy thận

Theo các chuyên gia sức khỏe, thận đóng vài trò giống như một chiếc "máy lọc" quan trọng của cơ thể, chịu trách nhiệm chuyển hóa các chất thải, chất độc do cơ thể sản sinh ra sau khi đã hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết. Khi bị suy thận, cơ quan này sẽ không thể thực hiện tốt quá trình đào thải chất độc, cặn bã ra khỏi cơ thể như nó vẫn hay làm, dẫn tới tích tụ và làm tăng ure máu, nhất là ở dưới da và gây ra tình trạng ngứa da. Cơn ngứa càng dữ dội thì chứng minh thận đang ngày càng suy yếu. Ngoài ngứa da, người bệnh cũng có thể gặp tình trạng phát ban đỏ bởi độc tố tích tụ quá nhiều trong cơ thể, dẫn đến chức năng mạch máu hoạt động không bình thường làm xuất hiện các nốt đỏ nhỏ bất thường trên da. 

Chính vì vậy, nếu bạn nhận thấy tình trạng ngứa da xuất hiện một cách bất thường, không lý do, đi kèm với dấu hiệu nổi ban đỏ thì mọi người nên đi khám ngay vì đây là một dấu hiệu cảnh báo bệnh suy thận. Nhận biết sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu tránh để bệnh diễn tiến sang giai đoạn nặng hơn sẽ có thể bảo vệ được mạng sống của chính bản thân mình.

20190917_075102_902868_suy-than-man-tinh-1.max-1800x1800

3. Viêm gan

Ngoài ra tiểu đường loại hai và suy thận, tình trạng ngứa da bất thường và liên tục cũng có thể là dấu hiệu các bệnh lý về gan, trong đó phổ biến nhất là viêm gan. Nguyên nhân là bởi, vai trò chính của gan là chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thức ăn để nuôi dưỡng cơ thể, đồng thời đào thải độc tố ra bên ngoài. Chất dinh dưỡng sẽ được truyền lại vào máu, chất độc sẽ được đào thải ra ngoài thông qua 3 con đường là: tiểu tiện, đại tiện và mồ hôi. Khi bị viêm gan, các chức năng này sẽ bị suy giảm và không thể thực hiện tốt được vai trò đào thải độc tố, điều này khiến các chất độc hại đọng lại trong máu, qua thời gian sẽ gây ra tình trạng nổi mẩn đỏ và ngứa da.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác đó là khi virus gây viêm gan xâm nhập vào cơ thể sẽ khiến cơ thể vận hành cơ chế sản sinh kháng thể, dẫn đến phản ứng miễn dịch. Khi phức hợp miễn dịch cùng lắng đọng trong máu sẽ dẫn đến hiện tượng mẩn ngứa da.

viem-gan-1(1)

Trên đây là 3 bệnh lý nguy hiểm được cảnh báo thông qua tình trạng ngứa da. Hiện nay, 3 căn bệnh trên đều đang trở nên phổ biến do có tỷ lệ ca mắc cao, nên mọi người tuyệt đối không được lơ là và hãy thăm khám ngay nếu thấy bất kỳ dấu hiệu lạ nào khác ngoài ngứa da xuất hiện trên cơ thể. 

Theo:  xevathethao.vn copy link