2 vị trí bị ngứa cảnh báo gan bạn đang gặp rắc rối, nhiều người không biết thường bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Nếu như một ngày bạn thấy ở những vị trí này của mình bị ngứa hãy thận trọng vì rất có thể bạn đang mắc bệnh gan, nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

2 bộ phận ngứa cảnh báo bệnh gan 

Bạn bị ngứa da: Gan có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, nếu như gan bị bệnh, lượng mật quá nhiều sẽ tích tụ lại trong túi mật, khi vượt quá sức chứa tối đa của túi mật, một số muối mật sẽ bị kết tủa, những chất này sẽ theo máu chảy đi khắp cơ thể và kích thích các đầu dây thần kinh sau khi tích tụ dưới da. Điều này dẫn đến hiện tượng da bị ngứa khó chịu. Nhưng nhiều người thường nhầm lẫn biểu hiên ngứa da với dị ứng nên hay bỏ qua, không chủ quan không đi kiểm tra sức khỏe.

Bạn bị ngứa mắt: Đôi mắt là phương thức quan trọng để cơ thể con người quan sát thế giới bên ngoài, đồng thời cũng là cách để con người quan sát tình trạng sức khỏe của lá gan. Dùng mắt thường xuyên sẽ gây mỏi mắt, sau đó sẽ bị khô và ngứa, nhìn chung các triệu chứng sẽ thuyên giảm khi nghỉ ngơi một chút. Tuy nhiên, nếu dùng đúng cách mắt mà vẫn bị ngứa thì cần cảnh giác, rất có thể do gan bị tổn thương.

ngua-da

Trong sách y học có nói: "Gan mở ra các lỗ thông trong mắt, và nó có chức năng chính là nạo vét và lưu trữ máu". Nếu gan bị tổn thương, các chức năng dự trữ máu và nạo vét máu sẽ bị suy yếu, máu sẽ vương vãi khắp nơi, mắt sẽ bị khô và ngứa nếu không được máu nuôi dưỡng.

4 dấu hiệu khác cảnh báo bệnh gan

Mắt bạn chuyển sang màu vàng: Nếu như mắt bạn đột nhiên chuyển màu vàng thì bạn nên đi khám. Bởi mắt vàng là dấu hiệu cho thấy gan của bạn hoạt động không tốt và có lẽ là dấu hiệu cụ thể nhất của bệnh gan. Nguyên nhân là chất màu vàng gọi là bilirubin được đào thải ở gan, ở dạng dịch mật ra khỏi cơ thể. Nhưng khi gan yếu, bilirubin không đào thải được, sẽ tích tụ lại, dẫn đến mắt bạn có màu vàng.

Bạn bị chướng bụng: Nếu bụng của bạn đột nhiên có cảm giác căng lên và không có dấu hiệu dừng lại, có thể là nặng hơn triệu chứng đầy hơi. Bác sĩ Menon cho biết: "Áp lực gia tăng trong các mạch máu xung quanh gan có thể dẫn đến tích tụ chất dịch ở vùng bụng". Lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ thăm khám dể biết bạn bị đầy hơi hay do thức ăn hay.

benh gan

Mệt mỏi chán ăn liên tục: Sự mệt mỏi dai dẳng gần như luôn là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn trong cơ thể bạn. Bệnh gan có thể cũng là nguyên nhân gây ra điều này.

Đột nhiên tăng cân nhanh: Thừa cân hoặc béo phì ảnh hưởng lớn hơn so với bạn tưởng tượng. Bệnh gan nhiễm mỡ không cồn đang gia tăng, đặc biệt là ở những người có độ tuổi 40 – 50. Về cơ bản, chất béo đã tích tụ trên và xung quanh gan.

Đôi khi, điều này dẫn đến xơ gan, đó chính là những vết sẹo của gan. Bạn có thể kiểm soát hoặc thay đổi các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh, chẳng hạn như béo phì, cholesterol cao và tiểu đường.

3 thự phẩm tốt cho gan của bạn

Bông cải xanh: Theo một số nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Loại rau này có thể sử dụng đa dạng trong nhiều món ăn và rất ngon miệng.

Trà xanh: Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa gọi là catechin. Nghiên cứu cho thấy, chất này có thể bảo vệ chống lại một số dạng ung thư, bao gồm cả ung thư gan. Lượng catechin có nhiều hơn khi uống nóng. Trà đá và trà xanh pha sẵn có hàm lượng catechin thấp hơn nhiều.

Nước: Nước giúp quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ diễn ra tốt hơn. Lượng nước trong cơ thể thấp sẽ làm tăng quá trình tích tụ mỡ và gan sẽ phải làm việc nhiều hơn. Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho gan là giữ cân nặng hợp lý. Vì vậy hãy tập thói quen uống đủ nước mỗi ngày để giúp gan khỏe mạnh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link