3 bộ phận cực độc của cá, đừng dại ăn vào kẻo nguy hại

( PHUNUTODAY ) - Cá chứa nhiều protein, axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe nhưng có một số bộ phận đừng ăn kẻo chứa nhiều chất độc hại.

Ruột cá

Ruột cá là bộ phận bẩn nhất của con cá bởi cá sống dưới nước nên dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước hoặc ký sinh trùng như trứng sán, trứng giun và giun xoắn.

Nếu bạn ăn ruột cá nhiễm ký sinh trùng có thể gây hại cho gan và một số cơ quan khác. Đặc biệt, cá là loài ăn tạp chất. Những thức ăn này đi qua miệng đều nằm lại trong ruột cá.

Nếu bạn thích ăn ruột cá, bạn chọn những loại ruột cá ăn được và chế biến cẩn thận. Trước khi nấu phải rửa thật sạch bằng muối, nấu chín, tránh nguy cơ mắc bệnh ký sinh trùng.

Mật cá

cmy1582905269

Trong con cá thì mật cá cung cấp các men, enzim song cũng chứa rất nhiều độc tố như tetrodotoxin, tác hại lên hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi.

Mật cá là bộ phận độc hại chớ ăn bởi bạn có thể bị trúng độc, sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp. Đặc biệt mật cá trắm có thể gây tử vong.

Phần đen trong bụng cá

Lớp màng đen trong bụng cá thực sự là lớp bên trong phúc mạc của cá, có vai trò bảo vệ các cơ quan nội tạng và bôi trơn. Đây là nơi lắng đọng của các tế bào sắc tố trong cá nên mới có màu đen và có thể ăn được.

Lớp màng đen trong bụng cá thực sự là lớp bên trong phúc mạc của cá, có vai trò bảo vệ các cơ quan nội tạng và bôi trơn. Đây là nơi lắng đọng của các tế bào sắc tố trong cá nên mới có màu đen và có thể ăn được.

Mẹo chọn cá ngon

Để chọn cá ngon bạn hãy nhìn vào phần mang, nếu cá có mang đỏ tươi, sờ mình cứng thì được. Cá đã ươn thì mang cá sẽ chuyển sang màu gạch cũ.

Nếu cá đã được cắt thành khoanh, lấy ngón tay ấn vào thớ thịt thấy cứng và dinh dính là cá tươi; ngược lại cá mềm nhũn, chảy nước là đã ươn.

Khi chọn cá tươi ngon hãy để ý xem cá mắt sáng và trong, vảy hoặc da sáng bóng lấp lánh như kim loại và sạch sẽ. Cá ươn, mắt chuyển sang màu xám, vảy hoặc da chuyển sang màu đục hoặc có những mảng bị biến đổi màu.

Cá tươi có mùi như nước sạch hoặc cảm giác hơi mặn. Không chọn những con cá có mùi khó chịu, quá tanh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link