Cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn

( PHUNUTODAY ) - Cách dùng cốc nguyệt san như thế nào để không bị tràn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách dùng chính xác để bạn tham khảo.

Những chị em lần đầu mới sử dụng cốc nguyệt san chắc chắn sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ, thắc mắc. Một trong những vấn đề mà chị em thường gặp phải nhất đó là không biết cách dùng cốc nguyệt san như thế nào để không bị tràn? Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này hãy theo dõi bài viết sau để có được câu trả lời nhé!

Hướng dẫn cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn

Để biết cách dùng cốc nguyệt san không bị tràn chị em có thể tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.

Cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn

Cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn

Thành thạo các cách gấp cốc nguyệt san trước khi đẩy vào cổ tử cung

Có rất nhiều cách gấp cốc nguyệt san khác nhau như gấp hình chữ C, chữ V, chữ S. Hoặc cách gấp kiểu con sò, kiểu punchdown, origami, kiểu hoa tulip... Mỗi cách gấp cốc nguyệt san sẽ có những điểm thuận lợi và hạn chế riêng.

Cách gấp cốc nguyệt san kiểu chữ C

Cách gấp cốc nguyệt san kiểu chữ C

Tuy nhiên cách gấp phổ biến và đơn giản nhất thường được khuyến khích là kiểu chữ C hoặc con sò. Bạn nên thực hiện thành thạo một cách mà bạn cho là đơn giản, dễ làm nhất. Như vậy bạn có thể đưa cốc vào trong tử cung dễ dàng hơn, chính xác hơn. Đây là điều cơ bản đầu tiên khi muốn dùng cốc nguyệt san đúng cách mà bạn cần nắm chắc.

Cách gấp cốc nguyệt san kiểu con sò

Cách gấp cốc nguyệt san kiểu con sò

Thuần thục thao tác đẩy cốc vào cổ tử cung

Để cốc nguyệt san không bị tràn khi dùng trước hết bạn cần đẩy cốc đúng vào vị trí ở trong cổ tử cung. Nếu là lần đầu tiên dùng thử bạn nên cố gắng tập luyện cho thuần thục thao tác này. Hãy tự tập ở không gian riêng tư như trong nhà tắm và nên tập trong những ngày bạn đang hành kinh vì lúc này âm đạo thường được bôi trơn tốt hơn. Khi bạn đã thuần thục thao tác này bạn sẽ tự tin hơn trong các bước tiếp theo.

Tâm lý thoải mái và thả lỏng cơ thể để đưa cốc vào được dễ dàng hơn

Khi tiến hành đặt cốc vào trong âm đạo bạn cần chú ý thả lỏng cơ thể để cơ chậu không bị căng cứng. Nếu không sẽ khiến bạn gặp khó khăn, đau đớn khi cố gắng đưa cốc vào bên trong.

Lần đầu tiên đưa cốc vào âm đạo có thể sẽ khá khó khăn. Tuy nhiên bạn nên kiên trì, thực hiện một vài lần sẽ thấy dễ dàng hơn, tránh cáu giận, nôn nóng hay bực mình nếu không may thất bại ở những lần đầu.

Lựa chọn tư thế thoải mái nhất

Tư thế đóng vai trò quan trọng với việc bạn có đặt cốc nguyệt san đúng vị trí hay không cũng như giúp đưa cốc vào âm đạo dễ dàng hơn. Bạn có thể tùy chọn tư thế nào mình cảm thấy thoải mái và dễ dàng đưa cóc vào bên trong nhất.

Có nhiều tư thế khác nhau để đặt cốc nguyệt san vào âm đạo

Có nhiều tư thế khác nhau để đặt cốc nguyệt san vào âm đạo

Có rất nhiều tư thế khác nhau để bạn lựa chọn chẳng hạn như:

  • Ngồi xổm trong bồn tắm hoặc dưới vòi hoa sen
  • Đứng thẳng trên sàn 1 chân đặt lên mép bồn tắm hoặc bồn cầu.
  • Ngồi xổm, dựa lưng vào tường.
  • Nằm ngửa trên sàn và co đầu gối lên hai chân mở rộng.

Xác định chính xác vị trí cổ tử cung

Đầu tiên hãy vệ sinh sạch sẽ tay của bạn, sau đó dùng 1 ngón tay ngón trỏ hoặc ngón giữa đều được vào bên trong âm đạo. Bạn thực hiện sờ bằng tay để tìm cổ tử cung. Cổ tử cung là một nhúm nhỏ, mềm ở giữa sẽ có chỗ lõm vào. Khi tay bạn chạm phải cổ tử cung sẽ cho cảm giác như chạm vào đỉnh mũi.

Một số trường hợp cổ tử cung khá cao sẽ khó xác định vị trí hơn tuy nhiên điều này không gây ảnh hưởng gì. Bạn vẫn có thể tiến hành đặt cốc vào theo hướng chỗ trũng trên lưng cốc. Xác định vị trí cổ tử cung cũng là điều quan trọng trong cách dùng cốc nguyệt san mà bạn cần nắm được

Đẩy cốc vào bên trong cổ tử cung

Đẩy cốc nhẹ nhàng vào đúng vị trí bên trong tử cung

Đẩy cốc nhẹ nhàng vào đúng vị trí bên trong tử cung

Khi đã xác định được cổ tử cung bạn tiến hành đẩy cốc nguyệt san vào theo hướng cổ tử cung. Cách này sẽ giúp bạn tránh dược cốc chọc vào cổ tử cung, tránh được đau đớn đồng thời cốc sẽ bọc lấy cổ tử cung tránh tình trạng tràn kinh. Bạn thực hiện đẩy cốc nguyệt san tuần tự theo các bước sau:

  • Gấp cốc nguyệt san theo cách bạn đã lựa chọn và luyện tập trước đó.
  • Cầm cốc bằng một tay, hướng cuống cốc xuống dưới, tay còn lại mở hai môi âm đạo và xác định cửa âm đạo.
  • Đẩy cốc nguyệt san vào bên trong âm đạo hướng về phía xương mu tạo thành 1 góc 45 độ, tuyệt đối không chọc thẳng lên.
  • Sau khi côc đã bung mở ra ở bên trong âm đạo bạn tiếp tục đẩy cốc vào sâu trong cho đến khi cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất thì dừng đẩy.
  • Kiểm tra lại một lần nữa, đảm bảo cốc không lòi ra cửa âm đạo là đã đúng vị trí, bạn có thể yên tâm không bị tuột hoặc không bị tràn kinh.

 Những lưu ý để khi dùng cốc nguyệt san để không bị tràn

Để thực hiện cách dùng cốc nguyệt san đúng chuẩn, không bị tràn chị em cần lưu ý thêm những vấn đề sau.

Thực hiện đúng cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn kinh ra ngoài

Thực hiện đúng cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn kinh ra ngoài

Kiểm tra chắc chắn cốc đã bung mở hoàn toàn trong âm đạo

Nếu cốc mở hoàn toàn trong âm đạo sẽ phát ra tiếng “póc” sau khi bạn đưa vào bên trong và thả tay. Nếu không nghe tiếng bạn hãy dùng tay để sờ quanh đáy cốc. Đáy cốc có hình tròn hoặc hình ô van nghĩa là cốc đã mở hoàn toàn.

Với những trường hợp cốc không mở bạn có thể dùng 1 ngón tay để mở cốc ở bên trong âm đạo bằng cách ấn tác động vào một phần vách âm đạo. Điều này khiến cho không khí tràn vào trong và kích thích cốc bung mở ra.

Nếu cốc đã bung mở hoàn toàn trong âm đạo thì đây là lý do gây rò rỉ khi dùng cốc nguyệt san, vì vậy bạn cần kiểm tra thật chắc chắn.

Giữ cốc ở trong âm đạo 12 tiếng cho những người lần đầu sử dụng

Để cốc trong âm đạo 12 tiếng nếu bạn dùng lần đầu

Để cốc trong âm đạo 12 tiếng nếu bạn dùng lần đầu

Đây là một cách kiểm tra xem trong 12 giờ đó kinh nguyệt có bị tràn ra khỏi cốc hay không. Nếu như bị tràn, những lần sau bạn nên đưa cốc ra khỏi âm đạo sớm hơn. Có thể là 6 tiếng đưa cốc ra một lần để đổ kinh nguyệt ra ngoài. Sau đó tiếp tục đặt vào để tránh việc tràn kinh ra ngoài khi đang sử dụng.

Lấy cốc ra khỏi âm đạo đúng cách

Để lấy cốc nguyệt san ra khỏi âm đạo đúng cách trước hết bạn nên siết cơ vùng chậu. Điều này sẽ đẩy cốc trượt sâu xuống dưới và tay bạn có thể chạm được vào cuống cốc. Sau đó cầm chắc phần cuống và đáy cốc, kéo cốc lên xuống nhẹ nhàng và đưa cốc ra khỏi âm đạo theo hướng thẳng đứng để tránh kinh nguyệt đổ ra ngoài.

Nếu vành cốc quá rộng, khó lấy cốc ra bạn hãy dùng tay gấp cốc nhẹ nhàng thành hình con sò hoặc chữ C như lúc đưa vào rồi. Sau đó bạn từ từ kéo cốc ra khỏi âm đạo.

Đổ máu kinh, vệ sinh cốc và đưa cốc vào lại âm đạo

Vệ sinh đúng cách trước khi đưa cốc nguyệt san trở lại âm đạo

Vệ sinh đúng cách trước khi đưa cốc nguyệt san trở lại âm đạo

Sau khi đã đưa cốc ra khỏi âm đạo bạn đổ sạch kinh trong cốc. Sau đó vệ sinh cốc nguyệt san bằng cách ngâm trong nước và bẻ cong cốc để vệ sinh các lỗ hút. Đổ nước vào cốc cho đầy, dùng lòng bàn tay đậy kín miệng cốc. Sau đó bóp mạnh để nước đẩy qua các lỗ hút và loại bỏ các chất cặn bẩn tại những vị trí này. Khi đã vệ sinh sạch sẽ bạn đưa cốc vào trong âm đạo và có thể yên tâm không lo bị tràn kinh nguyệt ra ngoài.

Trên đây là những chia sẻ về cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn mà chị em có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp chị em sử dụng cốc đúng cách và đảm bảo an toàn nhất, tránh được tình trạng rò rỉ kinh. Đồng thời đem lại cảm giác thoải mái, vượt qua kỳ kinh nguyệt nhẹ nhàng, không còn khó chịu.

Nguồn tham khảo:  https://lacongaithattuyet.vn/

Theo:  khoevadep.com.vn copy link