3 dấu hiệu buổi sáng cho thấy gan đang có vấn đề, nếu không có dấu hiệu nào thì chúc mừng bạn

( PHUNUTODAY ) - Sáng sớm sau khi thức dậy hãy quan sát các biểu hiện sau bạn sẽ biết sức khỏe của mình đang thế nào.

Trong các nội tạng, gan có kích thước lớn và có nhiều chức năng quan trọng như giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng, lọc máu và loại bỏ các chất có hại ra khỏi cơ thể. Lá gan bị tổn thương có thể dẫn đến các bệnh lý hoặc biến chứng nghiêm trọng cho cơ thể.

Nếu gan trục trặc bạn sẽ thấy những biểu hiện ra bên ngoài, đặc biệt nếu quan sát cơ thể vào buổi sáng, có 3 dấu hiệu này thì nhanh chóng đến bệnh viện ngay. Còn nếu không có thì chúc mừng bạn khỏe mạnh. 

Lòng bàn có đốm đỏ

Ngay khi ngủ dậy, hãy nhìn vào lòng bàn tay, nếu hồng hào thì chứng tỏ gan hoạt động tốt còn nếu bàn tay có những đốm đỏ phân bố không đều thì nguy cơ cao gan đang có vấn đề.

Khi gan gặp trục trặc thì da ở các vùng đầu ngón tay và phần xung quanh lòng bàn tay có màu đỏ nhưng giữa lòng bàn tay lại có màu trắng. Các vết đỏ có thể xuất hiện lốm đốm trên lòng bàn tay (ban đỏ), khi ấn vào vùng da bị đỏ sẽ chuyển sang trắng và sẽ chuyển về màu đỏ khi bỏ tay ra.

Nếu cơ thể có 3 dấu hiệu này bạn nên lưu ý khám bệnh sớm

Nếu cơ thể có 3 dấu hiệu này bạn nên lưu ý khám bệnh sớm

Ngủ dậy thấy mệt mỏi

Nếu một người khỏe mạnh thì khi ngủ dậy sẽ thấy vui vẻ sảng khoái. Nhưng nếu bạn thức dậy trong tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ trong khi thời gian ngủ đã đủ thì đó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về gan.

Nguyên nhân là do các bệnh lý về gan có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Ngủ không ngon giấc là triệu chứng phổ biến của suy gan. Các vấn đề về gan chẳng hạn như bệnh não gan, gan nhiễm mỡ không do rượu, viêm gan siêu vi mạn tính có thể gây rối loạn giấc ngủ.

Theo thống kê thì có tới 60-80% các bệnh nhân mắc bệnh gan mạn tính có giấc ngủ kém, thường biểu hiện qua tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon giấc, khó ngủ. Điều này có thể khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi hơn vào buổi sáng hôm sau.

Nước tiểu có sẫm màu

Màu nước tiểu có thể là dấu hiệu các bệnh về gan. Thông thường, nếu cơ thể khỏe mạnh, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt. Ngược lại, khi đi vệ sinh buổi sáng và thấy nước tiểu sẫm màu, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo chức năng gan gặp vấn đề.

Gan sử dụng bilirubin để tạo ra dịch mật, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn. Khi gan khỏe mạnh, nó sẽ loại bỏ hầu hết bilirubin khỏi cơ thể bạn. Tuy nhiên, nếu gan gặp vấn đề, bilirubin có thể tích tụ trong máu và đi vào hệ tiết niệu, khiến nước tiểu trở nên sẫm màu.

Ngoài ra, tình trạng bilirubin có thể tích tụ trong máu cũng có thể dẫn đến các triệu chứng như vàng da, vàng củng mạc mắt.

Trong trường hợp cơ thể đã uống đủ nước mà nước tiểu vẫn sậm màu thì bạn nên chú ý tới sức khỏe gan.

Do đó hãy quan sát các đặc điểm trên của cơ thể vào buổi sáng khi thức dậy, nếu có bất cứ dấu hiệu nào bạn nên chú ý điều chỉnh lại ăn uống, sinh hoạt và nên đi khám bệnh sớm để có phương án cải thiện hợp lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link