3 bộ phận trên cơ thể bỗng to lên bất thường - Cảnh báo bệnh gì, có nên đi khám ngay?

( PHUNUTODAY ) - Khi cơ thể có bất kỳ dấu hiệu bất thường, đặc biệt là sự phình to không lý do trên một số bộ phận, đây có thể là tín hiệu cảnh báo về một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, dấu hiệu to lên bất thường ở 3 bộ phận sau đều có thể ẩn chứa nhiều bệnh tật và nên đi khám. Đương nhiên, nó cũng có thể là những vấn đề sức khỏe không nghiêm trọng khác, nhưng tốt nhất là nên đi thăm khám và tìm ra nguyên nhân chính xác, điều trị sớm để có hiệu quả cao.

Dưới đây là 3 bộ phận trên cơ thể thường phình to bất thường cần chú ý:

1. Bụng to bất thường

Trừ việc mang thai ở nữ giới thì chỉ có 2 lý do chính dẫn tới tình trạng bụng to nhanh chóng, đó là béo bụng do dư thừa lượng mỡ nội tạng quá nhiều, hoặc là bị cổ trướng do ung thư ở các cơ quan nội tạng, phổ biến nhất là: ung thư gan, ung thư tụy, ung thư dạ dày, ung thư ruột kết.

Bởi vì thể tích khối u phát triển tạo ra hiện tượng phình to bất thường và kết dính các cơ quan dẫn đến tăng kích thước vùng bụng. Thường thì dấu hiệu bụng phình to là sẽ đi kèm với các cơn đau và nhiều triệu chứng đặc thù khác.

Bụng to lên bất thường bạn nên đi khám bác sĩ

Bụng to lên bất thường bạn nên đi khám bác sĩ

Hoặc ung thư khiến tràn dịch màng bụng xảy ra, bụng của bệnh nhân sẽ trở nên căng lên và bệnh nhân sẽ cảm thấy trướng bụng, khó chịu. Đặc biệt, đối với bệnh nhân trung niên và cao tuổi bị xơ gan cổ trướng không rõ nguyên nhân cần đề cao cảnh giác với ung thư.

2. Chân tay phù nề to bất thường

Phù nề tay chân bất thường được xem là một trong những dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về thận nói chúng, hay suy thận nói riêng. Tuy nhiên, lại có nhiều người thường bỏ qua dấu hiệu này vì cho rằng mình chỉ đang mập lên mà thôi.

Theo đó, thận chịu trách nhiệm cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể. Khi cơ quan này bị tổn thương, chức năng lọc và loại bỏ dịch của thận bị ảnh hưởng, cơ thể sẽ dễ bị tích nước dẫn đến tay chân bị phù nề.

Đặc biệt, tình trạng này sẽ càng rõ rệt khi đi ngủ. Do quá trình trao đổi chất trong cơ thể chậm lại vào ban đêm, cộng với ảnh hưởng của hội chứng thận hư sẽ khiến việc ứ nước và phù nề cơ thể rõ rệt hơn.

3. Ngực to bất thường

Phần ngực nở to bất thường được xem là dấu hiệu phổ biến của tình trạng ung thư vú, cả 2 giới đều có thể mắc phải nhưng nhóm nữ giới thường chiếm đa số hơn.

Theo đó, mọi người cần phải chú ý khi thấy ngực mình bỗng to bất thường và có kèm theo các sưng đau kỳ lạ.

Ngoài ra, nhận thấy núm vú trở nên dẹt hơn và bị thụt hẳn vào bên trong, có vảy đóng vùng da của núm vú, cảm giác sần sùi, kèm cảm giác ửng đỏ, nóng, sưng đau chứng tỏ núm vú đã bị viêm nhiễm. Nếu bệnh ở giai đoạn nặng hơn, đầu vú sẽ tiết ra dịch, có khi kèm theo máu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn