7 loại thực phẩm mọc mầm, không những không độc, mà còn có trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Có những loại thực phẩm đã nảy mầm không tốt khi sử dụng như khoai tây, khoai lang, lạc, củ gừng... Nhưng thực sự không phải tất cả đều như vậy.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm mà khi mọc mầm không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, mà lại trở thành “thần dược” cho sức khỏe:

1. Tỏi mọc mầm

Có rất nhiều bà nội trợ hiểu nhầm rằng, tỏi mọc mầm là không nên ăn vì có hại cho sức khỏe. Nhưng trên thực tế, tỏi mọc mầm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao gấp đôi với tỏi thường. Bởi vì tỏi mọc mầm có chứa hàm lượng chất chống ôxy hóa cao hơn so với tỏi thường. Việc sử dụng tỏi mọc mầm sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa và chống ung thư.

Tỏi mọc mầm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao gấp đôi với tỏi thường

Tỏi mọc mầm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao gấp đôi với tỏi thường

Chính vì vậy, các bà nội trợ có thể lấy mầm tỏi để chế biến cùng một số loại rau, giúp tăng thêm hương vị ngon cho món ăn. Tuy nhiên trong quá trình nấu nướng bạn nên để mầm tỏi, tiết ra chất dinh dưỡng giúp bổ sung tối đa cho làn da của chị em phụ nữ.

2. Đậu tương nảy mầm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt đậu tương là một trong số ít hạt có hàm chất dinh dưỡng cao khi mọc mầm. Đặc biệt, hạt đậu tương sau khi nảy mầm, sẽ giúp cho hàm lượng dưỡng chất trong hạt tăng gấp đôi. Vì vậy, khi bạn thấy đậu tương mọc mầm cũng là thời điểm phù hợp để các bà nội trợ sử dụng chế biến cho gia đình những món ăn ngon, lại rất tốt cho sức khoẻ.

Khi đậu tương nảy mầm sẽ giúp cho hàm lượng dưỡng chất trong hạt tăng gấp đôi.

Khi đậu tương nảy mầm sẽ giúp cho hàm lượng dưỡng chất trong hạt tăng gấp đôi.

Trong thành phàn của đậu tương mọc mầm có chứa hàm lượng isoflavon đạt tới đỉnh điểm, lượng vitamin E tăng với chất Vitamin C sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả đối với phái nữ, tốt cho việc giảm cân và làm đẹp.

3. Gạo lứt nảy mầm

Gạo lứt khi nảy mầm sẽ kích hoạt lượng lớn enzyme. Đồng thời còn tạo ra một loại các loại enzyme thủy phân mới như amylase, hemixenluaza, protease, oxidoreductase. Nhờ đó, năng lượng và dinh dưỡng của gạo lứt sẽ được thanh đổi. Một số đại phân tử trong gạo lứt cũng trở thành phân tử nhỏ, chất dinh dưỡng cũng được chuyển hóa tồn tại ở dạng dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ.

Gạo lứt nảy mầm hấp thụ được nhiều khoáng chất

Gạo lứt nảy mầm hấp thụ được nhiều khoáng chất

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, gạo lứt khi nảy mầm rất giàu vitamin A, B, E, niacin và axit pantothenic. Lượng canxi, magie và khoáng chất khác trong hạt gạo lứt vốn tồn tại ở dạng khó hấp thu và tiêu thụ. Thế nhưng khi nảy mầm lên, dưới sự hoạt hóa của phytase, axit phytic bị phân hủy khiến các khoáng chất được giải phóng. Do đó nếu ăn gạo lứt nảy mầm, cơ thể sẽ hấp thu được trọn vẹn những khoáng chất này.

4. Giá đỗ xanh

Đối với những người béo phì thì có lẽ giá đỗ là một món ăn quen thuộc trong khẩu phần giảm cân. Bởi vì, giá đỗ cung cấp nguồn năng lượng thấp, ít chất béo.

Giá đỗ cung cấp nguồn năng lượng thấp, ít chất béo.

Giá đỗ cung cấp nguồn năng lượng thấp, ít chất béo.

Đồng thời, giá đỗ có rất nhiều tác động tích cực đến cơ thể như hỗ trợ tiêu hóa, tăng mật độ xương, giảm mỡ, lợi tiểu, giảm Cholesterol, giảm mỡ máu và đẩy lùi các nguy cơ bệnh tim mạch. Ngoài ra, Giá đỗ cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều khoáng chất như Carbohydrate, Protein, vitamin và khoáng chất.

5. Củ lạc nảy mầm

Đọt lạc được mệnh danh là “lộc trường sinh” và chứa nhiều dưỡng chất phong phú, đặc biệt là chất resveratrol gấp nhiều lần so với lạc, cao gấp hàng chục lần hàm lượng resveratrol trong rượu vang, có tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Lạc mọc mầm chứa nhiều dưỡng chất phong phú

Lạc mọc mầm chứa nhiều dưỡng chất phong phú

Lưu ý, mặc dù lạc nảy mầm tốt nhưng cần phân biệt giữa lạc nảy mầm và lạc mốc. Lạc nảy mầm tự nhiên do ẩm, hoặc có đốm mốc vàng trên bề mặt, có mùi hắc… thì tốt nhất bạn nên vứt đi.

6. Đậu Hà Lan mọc mầm

Mầm đậu Hà Lan không những không gây hại cho sức khỏe mà nó còn chứa thành phần dinh dưỡng cao. Theo các chuyên gia, mầm đậu Hà Lan có rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin và các loại khoáng chất. Những chất này tham gia vào quá trình chuyển hóa của cơ thể. Từ đó giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, gan, thận.

Mầm đậu Hà Lan có rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin và các loại khoáng chất.

Mầm đậu Hà Lan có rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin và các loại khoáng chất.

Resveratrol là một chất polyphenol tự nhiên có đặc tính sinh học mạnh, có tác dụng chống ôxy hóa mạnh, chống viêm, kháng khuẩn, chống lão hóa, chống khối u và phòng ngừa bệnh tim mạch ở mức độ nhất định.

Ngoài ra, trong quá trình nảy mầm của lạc, protein bị thủy phân thành các axit amin để dễ hấp thụ hơn, hàm lượng dầu giảm đi, đồng thời cải thiện khả năng hấp thụ và sử dụng các nguyên tố vi lượng.

7. Hạt cây tam giác mạch

Ai cũng biết, hạt tam giác mạch có rất nhiều tác dụng như hạ huyết áp, hạ mỡ máu, hạ đường huyết... Thế nhưng, ngay cả hạt tam giác mạch nảy mầm cũng có công dụng riêng của nó.

Hạt cây tam giác mạch

Hạt cây tam giác mạch

Theo một số nghiên cứu cho thấy, hạt tam giác mạch nảy mầm có khả năng giảm huyết áp và ức chế bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả. Ngoài ra, với hàm lượng chất xơ khá cao, loại hạt này còn giúp cơ thể tiêu hóa được tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link