Loại củ "nhân sâm nước", mát gan bổ thận, ngoài chợ bán 40 nghìn/kg

( PHUNUTODAY ) - Củ mã thầy đang vào mùa, hãy tận dụng ngay để chữa bệnh bởi những công dụng tuyệt vời này.

Củ mã thầy như gợi nhớ thương tháng 4 nắng nóng sắp đến, như là thứ để giải nhiệt không thể thiếu ngay đầu mùa hạ.

Củ mã thầy

Củ mã thầy

Củ mã thầy mang tới rất nhiều tác dụng cho cơ thể, thường được dùng dưới dạng thức ăn - vị thuốc cho mát để thanh nhiệt, bổ dưỡng, tiêu tích, giải độc và dùng dạng bột với tác dụng mát gan, dạ dày và ruột…

Giải độc, mát gan

Củ mã thầy thường sử dụng dưới dạng thức ăn - vị thuốc làm cho mát như lấy củ thái nhỏ, nấu với bột đậu xanh làm chè lục tàu xá hoặc hầm với dạ dày lợn để thanh nhiệt, bổ dưỡng, tiêu tích, giải độc và dùng dạng bột với tác dụng mát gan, dạ dày và ruột.

Ngừa bệnh tim mạch: 

Củ mã thầy chứa nhiều acid béo thiết yếu như linoleic acid, tốt cho sức khỏe tim mạch và phát triển thần kinh ở trẻ nhỏ.

Tốt cho hệ tiêu hóa: 

Chất xơ và tinh bột của củ năng thuộc loại tiêu hóa chậm, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, cải thiện các vấn đề về tiêu hóa.

Kháng khuẩn: 

Hàm lượng flavonoids và polyphenolic của củ năng có tác dụng kháng virus và ung thư, tốt cho dạ dày, ngừa mất ngủ, khó chịu trong người.

Thanh nhiệt, giải khát rất tốt: 

Củ mã thầy cũng có hoạt tính như chất làm mát, giúp thanh nhiệt, giải khát, loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể.

Giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp: 

Nước củ năng chứa nhiều kali. Chất khoáng này cần thiết cho chức năng hoạt động của cơ và thần kinh. Ngoài ra hàm lượng iốt và mangan của củ năng cũng giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp.

Củ mã thầy có nhiều tác dụng quý

Củ mã thầy có nhiều tác dụng quý

Bổ sung vitamin: 

Trong nửa chén củ năng chứa 10% hàm lượng vitamin B6, 7% riboflavin (vitamin B2) và 6% thiamin (vitamin B1), vì vậy ăn củ năng cùng các loại rau quả khác là cách tốt nhất để bổ sung vitamin cho cơ thể.

Củ mã thầy giúp giải rượu:

Những người uống rượu nhiều, sau đó cảm giác nóng bụng, khó chịu có thể sử dụng lợi thế tiêu khát của củ mã thầy bằng cách dùng nước ép củ này, cho thêm ít chanh và một chút muối giúp hạn chế chất độc của rượu vào cơ thể và chống nóng trong người.

Lưu ý: Người tỳ thận hư hàn, trẻ em hay đái dầm, không được dùng mã thầy. Thêm vào đó, vì mọc trong bùn, vỏ ngoài củ mã thầy dễ bị ấu trùng sán lá bám vào nên nguy cơ nhiễm sán cực cao, đòi hỏi người ăn phải rửa thật sạch và chần qua nước sôi rồi mới gọt ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn