3 dấu hiệu khi đi vệ sinh chứng tỏ gan của bạn đang bị tổn thương nặng, ai không có thật đáng chúc mừng

( PHUNUTODAY ) - Nếu như bạn thấy 1 trong 3 dấu hiệu này khi đi vệ sinh hãy tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Thường xuyên đi đại tiện phân đen

Nếu bạn bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu sắt thì màu phân có thể chuyển sang màu đen. Nhưng khi đã loại trừ yếu tố này mà phân vẫn xuất hiện màu đen thì nên cẩn thận với nguy cơ gan đang gặp vấn đề.

Bởi khi chức năng gan không bình thường sẽ dễ gây tăng huyết áp tĩnh mạch, xuất huyết đường tiêu hóa trên, đi ngoài ra máu và ra phân có màu đen. Đây là đặc điểm dễ nhận thấy ở những bệnh nhân mắc bệnh gan giai đoạn nặng và xơ gan cổ trướng, cần đi khám ngay để được điều trị sớm.

Nước tiểu có màu và biểu hiện bất thường

Những người có lá gan khỏe mạnh sẽ thấy nước tiểu chuyển sang màu vàng nhạt vào buổi sáng. Nhưng nếu nước tiểu có màu nâu đen bất thường hoặc mùi hơi hăng nhẹ thì đây là lúc bạn cần chú ý tới sức khỏe vùng gan của mình.

gan bi ton thuong

Bạn thường xuyên bị tiêu chảy

Sự xuất hiện thường xuyên của triệu chứng tiêu chảy cũng là một biểu hiện cảnh báo vấn đề bất thường ở vùng gan. Do gan chịu trách nhiệm thải độc nên nếu cơ quan này bị tổn thương thì nó sẽ không thể thực hiện tốt chức năng đào thải độc tố ra ngoài, từ đó khiến bạn bị tiêu chảy thường xuyên.

Những thói quen đơn giản nhưng tốt cho gan

Uống nước chanh mật ong: Nước chanh mật ong có thể giúp gan tiết ra nhiều dịch mật, hỗ trợ cơ quan tiêu hóa.

Uống nước ép rau: Các loại nước ép rau như rau bina và cà rốt rất tốt cho sức khỏe, thanh lọc gan thận. Bạn nên uống ít nhất 3 – 4 ngày trong tuần để giúp cho gan dễ dàng đào thải độc tố tích tụ tại gan cũng như độc tố có trong cơ thể.

Uống trà xanh: Trong thành phần của trà xanh có chứa chất tanin có hiệu quả cao trong việc bảo vệ gan.

Không ăn thực phẩm nhiều đạm, chất béo: Việc con người bổ sung quá nhiều thực phẩm chứa nhiều calo, chất đạm, béo chính là nguyên nhân gây suy giảm chức năng gan hoặc gây nên chứng bệnh gan nhiễm mỡ.

Không uống rượu bia: Những đồ uống có cồn như bia, rượu là kẻ thù của lá gan, vì nó khiến cho các tế bào gan bị phá hủy, suy giảm chức năng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link