F0 bị mất vị giác phải làm sao: Chuyên gia mách thực hiện ngay mẹo này giúp bạn ăn ngon hơn, sớm hồi phục

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người khi bị nhiễm Covid-19 xuất hiện triệu chứng mất vị giác. Vây phải làm sao?

Vì sao SARS-CoV-2 lại gây mất vị giác và khứu giác?

Nhiều nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu về nguyên nhân khiến người nhiễm SARS-CoV-2 bị mất mùi và vị nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Người nhiễm SARS-CoV-2 bị mất mùi và vị giác có thể là do biểu hiện ngạt mũi che lấp khe khứu, có thể do cơn bão cytokine cục bộ, tổn thương các trung tâm khứu giác trong não, tổn thương trực tiếp tế bào thần kinh thụ cảm khứu giác (ORN), cũng được gọi là tế bào thần kinh cảm giác khứu giác (OSN), hoặc tế bào trung tâm (SUS).

ly-do-nguoi-nhiem-covid-19-mat-khuu-giac-du-da-khoi-benh

F0 bị mất vị giác phải làm sao: Chuyên gia mách thực hiện ngay mẹo này giúp bạn ăn ngon hơn, sớm hồi phục

Trải nghiệm nhiều món khác

Một số người không mất vị giác hoàn toàn mà vẫn cảm nhận được vị của những thực phẩm nhất định. Hãy thử các loại đồ ăn khác nhau và xác định xem vị giác của bạn sẽ hoạt động tốt hơn khi ăn loại thức ăn nào để cải thiện chức năng này.

Ngoài ra, một số loại thức ăn có vị chua và ngọt sẽ tăng kích thích vị giác.

Đây có vẻ là một dịp tốt để bổ sung những thực phẩm dinh dưỡng mà bạn vốn không thích ăn. Ví dụ như đối với một loại rau củ mà bạn ghét thì đây là cơ hội để ăn mà không bị làm phiền bởi mùi vị làm bạn khó chịu.

Đối với vài người, họ thích chọn những món thanh đạm để không phải thất vọng trong trường hợp không cảm nhận được vị của các món ăn đậm đà. Do đó, bạn nên trải nghiệm để biết được món ăn như thế nào là phù hợp nhất đối với mình.

Chia nhỏ bữa ăn

Trong một số trường hợp, một bữa ăn lớn sẽ là gánh nặng khi mất vị giác.

Vì vậy, hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để có thể bổ sung dinh dưỡng dễ hơn và nhanh hơn. Các bữa ăn có thể cách nhau từ 2 - 4 giờ. Trong mỗi bữa ăn, hãy cố gắng bổ sung đủ chất bao gồm tinh bột, đạm và chất béo có lợi.

Bổ sung nhiều gia vị

Người bệnh có thể ăn các bữa ăn nhẹ, thêm chút gia vị bột quế hay bột nghệ giúp hấp thụ nhanh chóng. Duy trì ăn các món ăn ấm nóng (điều chỉnh theo cảm nhận của người bệnh), tránh thức ăn lạnh, quá ngọt, cay, chua và mặn. Bác sĩ khuyến cáo người bệnh tăng lượng protein bằng các thực phẩm cá, thịt nạc, chuối, các loại hạt và hạt, các loại đậu và đậu giúp xây dựng cơ bắp, sửa chữa tổn thương tế bào, tăng khả năng miễn dịch.

Bên cạnh đó, để rút ngắn thời gian lấy lại vị giác, người bệnh có thể tăng cường các ăn các món quen thuộc, yêu thích. Ví dụ, nếu thích ăn chua, người bệnh có thể thử ngậm một lát chanh mỏng cùng muối, thích ăn ngọt có thể uống chút nước ấm cùng với mật ong pha loãng.

Vệ sinh răng miệng tốt

Duy trì vệ sinh răng miệng sẽ cải thiện vị giác của bạn. Bạn hãy giữ cho miệng sạch bằng cách dùng chỉ nha khoa và đánh răng thường xuyên, đồng thời đảm bảo vệ sinh cả lưỡi để loại bỏ các mảng bám thức ăn.

Một vài người cũng thấy chức năng vị giác được cải thiện khi đánh răng trước khi ăn từ 10 - 20 phút. Giữa các bữa ăn, bạn nên súc miệng để giữ vệ sinh răng miệng.

Dưới đây là công thức pha chế nước súc miệng đơn giản mà bạn có thể tự làm tại nhà:

- Cho 1 thìa cà phê (4g) bột baking soda vào 2 cốc nước (500ml).

- Đổ dung dịch vào chai có nắp đậy kín.

- Trước khi sử dụng, lắc đều rồi đổ 1 muỗng canh (15mL) dung dịch vào cốc.

- Súc miệng trong ít nhất 30 giây.

- Dùng trong ngày, nếu cuối ngày còn thừa thì đem bỏ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link