3 điều không nên làm khi về già, dù có thương con thương cháu nhiều đến đâu

( PHUNUTODAY ) - Nếu muốn tuổi già hạnh phúc, hãy cố gắng tránh làm những chuyện này.

Che đậy lỗi lầm của con

Trong cuộc sống, ai cũng có những lần phạm sai lầm. Nhưng cách ứng xử của cha mẹ khi con cái làm sai là điều quan trọng, phần nào ảnh hưởng đến tính cách của con cái.

Cha mẹ là những người đi trước, đã va chạm với không ít vấn đề trong cuộc sống và xã hội. Họ hiểu rằng sau khi vấp ngã thì điều quan trọng nhất là con cái nên biết tự dứng dậy và vượt qua những trở ngại.

Sự bao che của cha mẹ sẽ khiến con mù quáng, chẳng hề nhận thức được lời lẽ đúng sai mà cứ tiếp tục phạm sai lầm.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Tuổi trẻ sẽ trở nên thiếu sót nếu không có những trải nghiệm, vấp ngã rồi rút ra bài học. Nhưng nếu cha mẹ tước đi đặc quyền đó bằng việc bao bọc quá mức thì con cái sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không can thiệp vào việc nuôi dạy cháu

Ông bà lúc nào tình cảm với con cháu nên muốn cố gắng hết sức nuông chiều chúng. Chính sự nuông chiều vô điều kiện của ông bà sẽ khiến đứa trẻ ương bướng hơn và chúng sẽ làm ngơ trước sự giáo dục của cha mẹ, bởi trong suy nghĩ của chúng thì dù làm gì sai ông bà sẽ bảo vệ chúng.

Ví dụ khi bạn trừng phạt con nghiêm khắc mà bố mẹ bạn lại cố gắng bảo vệ cháu. Như thế đứa trẻ sẽ không phân biệt được đúng sai. Chúng vô thức cảm thấy ông bà là người tốt rồi oán hận cha mẹ.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Điều này hoàn toàn không có lợi cho sự phát triển lành mạnh của trẻ mà có thể dễ dẫn đến hiểu lầm.

Ông bà nếu muốn tốt cho cháu thì đừng nên làm như thế.

Không can thiệp vào mối quan hệ vợ chồng của con

Dù có bao nhiêu tuổi thì trong tiềm thức của cha mẹ chúng ta vẫn nhỏ bé, lúc nào muốn được quan tâm và giúp đỡ con. Nhất là khi họ muốn quan tâm đến đời sống hôn nhân của con và mong muốn con dâu biết chăm sóc cho gia đình chồng thật tốt.

me-gia

Nhưng xã hội ngày nay, cách các cặp đôi hòa hợp đã khác xưa rất nhiều. Họ chú ý đến sự bình đẳng giữa đàn ông và phụ nữ, sự quan tâm lẫn nhau.

Nhưng cha mẹ có quan niệm thời xưa cảm thấy bất công cho con trai mình. Thế nên họ khó chịu rồi trách móc con dâu. Về mặt tình cảm họ sẽ phản đối kiểu quan hệ này dẫn đến mối quan hệ không tốt với con dâu, thậm chí còn ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng trẻ.

Kéo dài tình trạng này, tổ ấm nhỏ của vợ chồng con cái sẽ chẳng còn vui vẻ, hạnh phúc nữa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link