3 điều quan trọng cần lưu ý cho những ai vẫn giữ CMND cũ khi đã có CCCD gắn chip

( PHUNUTODAY ) - Nếu đã có CCCD gắn chip nhưng vẫn giữ CMND cũ, bạn cần chú ý những điều dưới đây.

Có thể gặp rủi ro, tranh chấp khi dùng CMND hết hạn

Khi làm CCCD gắn chip mới, CMND/CCCD cũ sẽ hết giá trị sử dụng. Cán bộ Công an sẽ thu lại CMND, thẻ Căn cước công dân cũ. Tuy nhiên, có không ít trường hợp người dân vẫn giữ lại CMND, CCCD cũ do không giao nộp hoặc cán bộ làm thủ tục chưa thu lại... 

cccd-gan-chip-01

Trường hợp số CMND và CCCD gắn chip là hai số khác nhau, nếu sử dụng CMND cũ hết hiệu lực để tham gia các hợp đồng, giao dịch hoặc thủ tục hành chính thì người dân có thể gặp rủi ro về pháp lý. Chẳng hạn như hợp đồng đã ký kết có thể bị vô hiệu do sử dụng CMND đã hết hiệu lực hoặc xảy ra tranh chấp nhưng văn bản thỏa thuận không được công nhận do một bên sử dụng CMND hết hạn...

Khi đã có CCCD mới, người dân chỉ nên dùng duy nhất thẻ  và số trên thẻ này để thực hiện các giao dịch, thủ tục để đảm bảo tính thống nhất thông tin, tránh rủi ro.

Thẻ CCCD gắn chip có tích hợp tất cả thông tin về nhân thân cũng như số CMND cũ nên công dân có thể yên tâm khi sử dụng.

Dùng CMND cũ khi đã có CCCD gắn chip có thể bị phạt

Như đã nói ở trên, khi đã đổi từ CMND sang CCCD gắn chip thì CMND cũ sẽ không còn giá trị sử dụng. Trường hợp vẫn có tình sử dụng CMND cũ trong giao dịch, thủ tục hành chính thì người dùng có thể bị phạt hành chính vì lỗi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân. Mức phạt đối với vi phạm này là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 144 năm 2022.

Các giấy tờ cần sửa đổi, cập nhật khi đổi CMND sang CCCD

Cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng

Khi thực hiện các giao dịch tại ngân hàng, người dân sẽ phải xuất trình giấy tờ tùy thân còn giá trị sử dụng. Do đó, khi đổi từ CMND sang CCCD, người dân cần cập nhật số CCCD mới với ngân hàng. 

Sửa thông tin sổ bảo hiểm xã hội

Người đóng các loại BHXH cần làm thủ tục điều chỉnh thông tin để cơ quan bảo hiểm cập nhật, điều chỉnh trong cơ sở dữ liệu.

Thông báo với cơ quan thuế

cccd-gan-chip-03

Căn cứ Điều 36 Luật Quản lý thuế, người nộp thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế (bao gồm thông tin về số CMND, CCCD) thì phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Cập nhật thông tin sổ đỏ

Khoản 14 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định:

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy chứng minh nhân dân, số thẻ căn cước công dân, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy chứng minh nhân dân, số thẻ căn cước công dân, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Như vậy, người dân không bắt buộc phải cập thay đổi số CMND sang CCCD trên sổ đỏ. Tuy nhiên để tránh rắc rối khi khi số CCCD đang sử dụng khác với số ghi trong Giấy chứng nhận, người dân có thể làm thủ tục cập nhật thông tin sổ đỏ.

Theo:  xevathethao.vn copy link