Cụ bà 110 tuổi vẫn minh mẫn, khỏe mạnh nhờ 5 thói quen “0 đồng” rất đáng học hỏi

( PHUNUTODAY ) - Cụ bà He Xiujiapo mặc dù đã 110 tuổi nhưng hàng ngày cụ vẫn tự đi chợ và nấu ăn. Bí quyết sống khỏe của cụ đến từ những điều vô cùng giản dị và chẳng tốn một đồng.

Đi ngủ sớm, chăm vận động

Mỗi sáng cụ bà He Xiujiapo dậy rất sớm. Sau khi vệ sinh cá nhân, cụ bắt đầu tập thể dụng bằng những “bài tập” đặc biệt. Bài tập đầu tiên là quét dọn sân vườn. Cụ cẩn thận quét từng góc sân, dọn sạch vườn tược. “Bài thể dục” này giúp cơ thể cụ hết mệt mỏi, tinh thần khoan khoái khi ở giữa bầu không khí trong lành.

Bài tập thứ hai là đi dạo quanh làng. Trên đường đi cụ sẽ cười và chào hỏi mọi người xung quanh. Việc này giúp tinh thần cụ phấn khởi, thoải mái. Cụ sẽ đi tới chợ rau, mua loại rau mình thích ăn với lượng vừa đủ. Và khi về nhà, cụ sẽ tự nấu ăn.

Theo các nghiên cứu, giấc ngủ giúp tái tạo tất cả các mô của cơ thể. Những người có giấc ngủ ngon và có thói quen dậy sớm vì vậy thường khỏe mạnh, lâu lão hóa hơn.

Theo WHO, hoạt động thể chất thường xuyên giúp tăng sự phát triển của cơ tim, giảm cholesterol máu, hỗ trợ lưu thông tuần hoàn,…

Sống độc lập và hài lòng với cuộc sống

Cụ He Xiujiapo có nhiều con cháu nhưng cụ thích sống tự do theo ý mình, không muốn phụ thuộc. Thậm chí những lúc nhàn tản cụ còn giúp đỡ con cháu và hàng xóm những việc ngoài đồng hay vườn rau sau nhà.

Nguyên tắc của cụ là chậm mà chắc. Khi ăn cụ cũng thong thả thưởng thức.

Ăn vừa phải, ưu tiên cá hơn thịt

Cụ He Xiujiapo thường ăn vừa phải và rất ít ăn thịt. Dù con cháu thường mua thịt và nấu thành các món ngon mang đến thì cụ cũng chỉ nếm rất ít. Cụ thích ăn rau tươi, cháo và cá.

Theo nhiều nghiên cứu, kiểm soát chế độ ăn uống hợp lý có lợi cho tuổi thọ và ăn ít hơn có thể kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó, chế độ ăn nhiều rau quả tươi, ưu tiên cá hơn thịt đỏ,… cũng được chứng minh là tốt cho sức khỏe.

Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Trên đường đi chợ mỗi sáng, cụ He Xiujiapo thường nhặt chai nhựa, hộp giấy, đồ cũ hỏng,… sau đó đem bán lấy tiền mua kẹo cho trẻ nhỏ hay mua rau. Theo cụ thì đây là cách “biến rác thải thành kho báu”.

Việc này không chỉ giúp ích cho cộng đồng mà còn tốt cho tinh thần của cụ.

Mỗi ngày sau bữa trưa, cụ thường nghỉ ngơi một lúc, khoảng 30 phút tới một tiếng. Buổi chiều cụ ra ngoài và chơi mạt chược cùng mọi người.

Theo các nhà khoa học, nghỉ ngơi cũng cần thiết để có sức khỏe tốt, giúp cơ thể mệt mỏi được thư giãn và nạp lại năng lượng.

Hòa hợp gia đình, không bao giờ tức giận

Bí quyết cuối cùng của cụ He Xiujiapo là sống hòa thuận với mọi người. Đối với ai cụ cũng ôn hòa, cười vui. Những người ở bên cạnh cụ đều cảm thấy vui vẻ, đầy tiếng cười.

Cụ cũng luôn hỏi con cháu học những trò chơi mới, mở rộng tấm lòng nghe mọi người chia sẻ.

Theo nghiên cứu 80 năm của ĐH Harvard cho biết các mối quan hệ và niềm hạnh phúc chúng ta có trong mối quan hệ ấy tác động mạnh mẽ tới sức khỏe.

Ngược lại, tức giận gây hại cho tim, gan, phổi, dạ dày cũng như hệ thống miễn dịch và khiến cơ thể nhanh lão hóa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link