Sau khi khỏi bệnh quay trở lại cuộc sống bình thường: 3 điều F0 phải làm đúng để phòng tái nhiễm

( PHUNUTODAY ) - Nhiều F0 thường thắc mắc: Tôi sẽ nhiễm COVID-19 trong bao lâu? Tôi có nên lo lắng về những triệu chứng kéo dài hay không? Tôi có cần tiếp tục tiêm phòng hay đeo khẩu trang nữa không?

PGS.TS. Joshua Septimus, giám đốc y khoa của phòng khám Houston Methodist Primary Care Group Same Day (Hoa Kỳ) sẽ giải đáp những băn khoăn này.

Tiếp tục cách ly nếu vẫn còn khả năng lây nhiễm

Những ngày trước khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng (giai đoạn tiền triệu chứng) và trong suốt những ngày đầu sau khi mắc bệnh được cho là thời điểm F0 dễ lây lan bệnh nhất.

Phải mất thêm vài ngày nữa để hệ thống miễn dịch có thể thực sự loại bỏ virus ra khỏi cơ thể.

TS Septimus cho biết: "Hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng sau 10 ngày nhiễm bệnh, cơ thể đã có thể loại bỏ được số virus đang hoạt động".

"Bên cạnh đó, một người bị COVID-19 sẽ không còn khả năng gây lây lan bệnh sau 10 ngày kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và 72 giờ sau khi hết các triệu chứng về hô hấp và sốt", TS Septimus cho biết thêm.

Các bác sỹ khuyến cáo, các bệnh nhân Covid phải ở nhà đủ thời gian khuyến nghị để đảm bảo không còn khả năng lây nhiễm cho người khác và tuân thủ theo các quy tắc cách ly của địa phương.

F0-lan-dau

Triệu chứng hậu Covid có thể kéo dài

Mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng hậu Covid khác nhau tùy thuộc vào mỗi người, nhưng một số triệu chứng có thể kéo dài lâu hơn trong giai đoạn hồi phục, thường là sốt, ho khan và khó thở.

Đặc biệt là tình trạng mệt mỏi, mất vị giác và khứu giác có thể kéo dài sau thời gian người bệnh đã hồi phục.

Tuy nhiên, những triệu chứng này không nguy hiểm, không cần quá lo lắng về chúng.

Tiêm vaccine và tiếp tục thực hiện 5K

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những người trưởng thành chưa tiêm vaccine có nguy cơ tái nhiễm COVID-19 cao gấp đôi so với những người đã tiêm vaccine sau khi khỏi COVID-19.

Do đó, BS khuyến cáo, ngay cả sau khi hồi phục COVID-19, bạn vẫn nên tiêm vaccine nếu chưa tiêm đủ liều khuyến cáo. Ngoài ra, bạn cũng cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi nguy cơ lây nhiễm virus. Các biện pháp này bao gồm giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên.

Đối với những người đã tiêm vaccine và không may nhiễm COVID-19 thì vẫn nên tiêm mũi tăng cường.

Nếu bạn từ 16 tuổi trở lên, thời điểm thích hợp nhất để tiêm mũi tăng cường là sau khi các triệu chứng COVID-19 đã thuyên giảm, bạn đã kết thúc cách ly và đã tiêm 2 liều vaccine cơ bản được 5-6 tháng (tùy khuyến cáo của nhà sản xuất).a

TAGS:F0
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link