3 loại rau tuyệt đối không nên ăn sống, cần được nấu càng chín kỹ càng tốt nên không muốn ngộ độc

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau dưới đây nếu như không được nấu chín kỹ dễ gây đầy bụng, khó tiêu, ngộ độc thực phẩm nguy hại tới sức khỏe.

Các loại họ đậu

Trong thành phần dinh dưỡng của các loại họ đậu như là: Đậu hà lan, đậu bắp, đậu đũa hay đậu cô ve... có chứa nhiều hàm lượng vitamin, khoáng chất, sắt, canxi, chất xơ... rất tốt cho sức khỏe con người.

Nhưng khi chế biến các loại họ đậu bạn nên nấu chín kỹ một chút bởi trong các loại họ đậu chứa 1 số chất như phytohemagglutinin, độc tố glycosid, chất ức chế protease… gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đường tiêu hóa và dạ dày.

Khi bị ngộ độc người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng ngộ độc bao gồm trướng bụng, nôn mửa, tiêu chảy, thậm chí nặng hơn là gây chóng mặt, nhức đầu, đổ mồ hôi lạnh, tê bì chân tay và các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh khác. Nhưng nếu như bạn nấu chín kỹ thì các chất độc này đều dễ dàng phân hủy ở nhiệt độ cao. 

rau khong an song nau cang chin ky cang to

Các loại rau có nitrat cao

Nếu như bạn ăn những loại rau củ có hàm lượng nitrat vượt ngưỡng cho phép trong rau củ đang là mối nguy lớn cho sức khỏe. Nếu ăn liên tục sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến gan, thận.

Tác hại của nitrat là ngấm lâu dài và có thể chuyển hóa thành nitrit, trong khi đó nitrit dễ tạo thành nitrosamine gây ung thư hoặc gây bệnh dạ dày, ngộ độc cấp tính. 

Những loại rau củ có hàm lượng natri nitrat cao như: rau bina, cải thìa, củ cải, rau diếp, cà rốt, cần tây, bắp cải, súp lơ, và củ dền. Vì vậy, tốt nhất là hãy chần qua các loại rau này trước khi chế biến, hạn chế ăn sống để bảo vệ sức khỏe.

Chính vì vậy, khi chế biến các loại rau củ này bạn nên nấu chín kỹ vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tăng cường các chất dinh dưỡng.

rau khong nen an song

Các loại rau nhiều axit oxalic

Với những loại rau có chứa nhiều chất axit oxalic, bạn cần phải nấu chín kỹ trước khi ăn. Những loại rau này như: rau chân vịt, mồng tơi, củ cải đường, cần tây, rau dền, mướp đắng, măng tươi, cà rốt, cà tím, khoai lang, bí xanh.

Nếu như bạn không nấu chín kỹ những loại rau này thành phần axit oxalic sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng như canxi, sắt và gây kích thích tiêu hóa. Đối với những người có dạ dày không tốt còn có thể kích thích niêm mạc dạ dày và gây ngộ độc nhẹ.

Chính vì vậy, khi bạn nấu các loại rau này nên nấu chín kỹ như vậy sẽ đảm bảo sức khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link